Tin buồn

Giá giữ mức tăng nhẹ phiên cuối tuần, dao động hẹp trước khi bùng nổ (14/10/2017)

Giá đóng cửa phiên cuối tuần tăng nhẹ cả hai sàn giao dịch. Sàn Robusta tiếp tục giữ được đà tăng dù cuối phiên giảm nhẹ lại khi tác động tâm lý từ thông tin về việc Brexit bế tắc sau cuộc họp lần 5 có thể giữ Anh Quốc ở lại EU ít nhất 2 năm nữa với các quy định và định chế tài chính chưa thay đổi. Trong khi đó sàn New York có một phiên “lưỡng lự” khi việc bán ra từ các nguồn quỹ tài chính và mua vào từ các rang xay với tác động rất nhẹ từ biến động của USD trên thị trường tài chính Mỹ.

Chốt phiên ngày thứ 6, kỳ hạn tháng 11 sàn London +12$ chốt tại mức 2009. Kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica cũng tăng nhẹ 0,1 cent chốt tại mức 126,45 cents/lb.

Các tin thời tiết hiện vẫn là tâm điểm của các hoạt động trên sàn New York. Tin mới nhất từ GFS ( Global Forecast System – dự báo thời tiết dựa vào thuật toán của Mỹ ) đang cho rằng tỷ lệ ở mức 55% La Nina sẽ xảy đến ở khu vực Thái Bình Dương trong những tháng tới và các dự báo đi kèm là khả năng cuối tháng 10 này Brazil sẽ có mưa và các cơn mưa này xóa bỏ các điều kiện thời tiết bất lợi cho vụ mùa 2018/2019 của Brazil. Theo ghi nhận mới nhất thì lượng mưa đo được tại Tây Minas Gerais ( bang chủ lực Arabica của Brazil) đã đo được 38,2mm và mức này cao hơn trung bình hàng năm tới 76% ! Tại Việt Nam cũng đang có các dự báo mưa sẽ nhiều lên trong khoảng ngày 17/10 đến 25/10 và khả năng sẽ gây khó khăn cho việc thu hái cà phê đầu vụ.

Mới đây tại Dạ tiệc Cà phê Geneva – Thụy Sĩ, Ông Carlos Meza của Rabobank cho rằng nếu thời tiết cứ tốt dần lên thì sản lượng Robusta của Brazil có thể đạt tới 16,5 triệu bao (năm rồi chỉ là 11 triệu bao). Trong khi đó Ông Reiner của tập đoàn Cofco cho rằng nếu sản lượng vụ sau không đạt như mong đợi (ám chỉ mức 60 triệu bao vụ 18/19 Brazil) và mọi người nhận ra tồn kho đang ở mức thấp thì lúc đó việc tác động lên giá (hướng tăng) sẽ là không nhỏ. Trong khi đó đại diện của Volcafe chỉ cho rằng “nếu thời tiết ổn và mùa vụ đạt kỳ vọng thì mọi thứ cũng sẽ bình thường“. Nhận xét của Volcafe ám chỉ rằng nếu có dư cung thì cũng chỉ lấp đầy sự hụt cung của vụ trước mà thôi.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 13/10/2017

Các nhà phân tich kỹ thuật hiện đang chia rẽ về hướng giá của Robusta (kỳ hạn tháng 11) khi đường Bolinger Band trên biểu đồ giá đang thu hẹp báo hiệu chu kỳ đi ngang tích lũy sắp chấm dứt và thường cuối chu kỳ sẽ có biến động lớn. Nhưng ai nghiêng về quan điểm thuần kỹ thuật thì nghiêng hẳn về hướng giá sẽ bật tăng sát lại mức 2100 với mức hỗ trợ tâm lý 2000, và cho rằng các tin cơ bản về các cơn mưa làm chậm việc thu hoạch ở Việt Nam hay việc các cơn mưa có thể đẩy sản lượng Robusta Brazil vụ sau lên mức 16,5 triệu bao không ảnh hưởng đến hướng tăng kỹ thuật của giá, nên biên độ dao động sẽ là 2000 – 2050 trong tuần sau. Phe phân tích nghiêng về các tin cơ bản thì cho rằng giá đã chạm biên trên của Bolinger Band và đang có những tin cơ bản không hỗ trợ hướng giá tăng có thể đẩy giá từ đây giảm lớn và có thể giảm về mức 1911, thêm vào đó việc đáo hạn quyền chọn ngày 18/10 này cũng gây áp lực lên giá trong tuần sau nên biên độ dao động giá là 1981 – 2000.

Trong khi đó sàn Arabica khả năng cao vẫn là tích lũy đi ngang với hỗ trợ cứng quanh 124 và các dao động sẽ chạy từ 125 – 130 trước khi có các hướng đi mới. Theo quan điểm chung của các phân tích kỹ thuật thì sau giai đoạn tich lũy này khả năng có một đợt hồi giá là rất khả dĩ.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81