Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn có cùng xu hướng tăng (07/10/2017)

Kinh doanh cà phê vào lúc này được coi như là “kinh doanh thời tiết”.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 06/10/2017

Đóng cửa phiên vừa qua,  giá cà phê Arabica New York tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 2,8 cent, lên 130 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng thêm 2,85 cent, lên 133,6 cent/lb, các mức tăng khá.

Khối lượng giao dịch duy trì liên tục trên mức trung bình thể hiện tính chất sôi động và vai trò dẫn dắt, chi phối của sàn New York trên các thị trường cà phê quốc tế.

Các nhà quan sát trên sàn cũng nhận xét vào lúc này lực mua trên các sàn kỳ hạn vẫn thiên về thị trường New York do mức giá cách biệt hiện đã quá gần nhau, giá cà phê Arabica hiện ở mức “quá rẻ”. Lượng hàng về sàn đăng ký lấy chứng nhận cũng đang ở mức khá cao trong khi tồn kho dự trữ tại các thị trường tiêu thụ chính cũng ở mức cao ít thấy.

Chuyên gia Jack Scoville, của Price Futures ở Chicago, cho rằng Brasil vẫn thiếu mưa và khả năng La Nina sớm trở lại các vùng trồng cà phê chính vốn đã khô như Minas Gerais thực sự là mối lo. Mặc dù hãng Dự báo Thời tiết Somar cho biết phía nam của bang Minas Gerais sẽ có mưa đáng kể vào cuối tuần này.

Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Cà phê Quốc gia Brasil (CNC) cho rằng những cơn mưa cuối tuần trước đã làm giảm mối lo thời tiết nóng và khô trên các đồn điền cà phê, nhưng lượng mưa thực sự “vẫn được coi là yếu”.

Vào thời điểm này, các thông tin thời tiết ở Brasil với nhiều khác biệt gần như là tâm điểm chú ý của các đầu cơ trên thị trường kỳ hạn. Cho nên kinh doanh cà phê vào lúc này thường được xem như “kinh doanh thời tiết”.

Trong khi đó, đóng cửa phiên hôm qua giá cà phê Robusta London đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 15 USD, lên 2.015 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 tăng 22 USD, lên 1.989 USD/tấn, các mức tăng khá đáng kể.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trong phiên duy trì dưới mức trung bình và cấu trúc giá đảo tiếp tục được thu hẹp khoảng cách cho thấy các bộ phận đầu cơ vẫn chưa thực sự tham gia vào thị trường. Có lẽ họ cần thêm các thông tin kinh tế vĩ mô rõ ràng hơn, đặc biệt là việc Fed sẽ tăng lãi suất USD trong bối cảnh đồng bạc xanh dự kiến ngày càng mạnh lên.

Thương mại tại Việt Nam dự kiến xuất khẩu tháng 10 ở mức thấp, chỉ khoảng 1,2 – 1,5 triệu bao cà phê Robusta, và xuất khẩu tháng 11 cũng sẽ chỉ khoảng như vậy, do hàng vụ mới sẽ chậm ra thị trường vì dự báo mưa cuối vụ kéo dài gây cản trở việc thu hoạch. Đây mới là tin tức chủ yếu chi phối thị trường cà phê Robusta kỳ hạn hiện nay.

Ngày cuối tuần, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 – 400 đồng/kg, lên dao động ở mức 42.400 – 43.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở mức 1.894 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi ổn định ở 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76