Giá cà phê ngày 05/10/2017: Lùi để tiến?

Các dự báo đều cho biết thị trường cà phê Arabica New York chưa thấy tín hiệu hồi phục xuất hiện.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 04/10/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh theo xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 6 USD, xuống 2.015 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 5 USD, còn 1.977 USD/tấn, các mức giảm nhẹ, trong khi các kỳ hạn giao xa tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách trở lại.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica sụt giảm liên tiếp phiên thứ sáu. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 0,3 cent, xuống 125,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng giảm thêm 0,3 cent, còn 128,7 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 đồng/kg, xuống dao động ở mức 42.300 – 43.100 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.872 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Giá cà phê Arabica tiếp tục giảm theo những cơn mưa về trên các vùng cà phê chính ở Brasil. Tuy nhiên, một số nơi vẫn chưa đủ độ ẩm cần thiết để hoa nở tốt nhưng có vẻ mưa đã ngớt.

Thậm chí dự báo thời tiết MDA còn cho rằng không loại trừ những ngày sắp tới sẽ khô hạn trở lại mặc dù triển vọng thời tiết rất có khả năng diễn ra La Nina trên các vùng chuyên canh nông sản lớn của Brasil.

Thông tin Fed đang tìm kiếm người để thay thế bà chủ tịch Yellen sắp mãn nhiệm trong khi ông chủ tịch ECB bày tỏ sự lo lắng về “hậu Brexit” đã làm các đồng tiền lớn chao đảo và như thường lệ, giới đầu cơ e ngại chuyển ngay dòng vốn tìm nơi trú ẩn đã làm chững lại đà tăng trên các thị trường hàng hóa và giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn bị vạ lây.

Trong khi đó, Colombia báo cáo sản xuất và xuất khẩu tăng tốt trong toàn niên vụ cà phê 2016/2017, cho dù vụ Mitaca giữa năm có phần bị hạn chế do thời tiết bất lợi. Colombia cũng dự kiến sản lượng niên vụ mới sẽ đạt hơn 15 triệu bao trong khi còn đặt mục tiêu sẽ gia tăng diện tích trồng cà phê ở vùng thấp để đạt sản lượng lâu dài 20 triệu bao.

Ban Cà phê Ấn Độ, bất chấp sự phản ánh mất mùa vì thời tiết của người trồng, đã ước đoán sản lượng cà phê niên vụ 2017/2018 sẽ tăng 12,3% lên tổng cộng 5,84 triệu bao, trong đó hơn 2/3 là cà phê Arabica.

Rõ ràng báo cáo mưa ở Brasil, sản lượng tăng của khối Mexico và khu vực Trung Mỹ, kèm theo dự báo sẽ tăng của Colombia và Ấn Độ trong khi các đầu cơ lớn vẫn mạnh tay bán ròng góp phần làm thị trường Arabica New York tiêu cực kéo dài. Các nhà quan sát cũng cho rằng thị trường này chưa thấy tín hiệu hồi phục xuất hiện.

Dự báo thời tiết ở Tây Nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam sẽ có mưa lớn kéo dài trong cả tuần làm dấy lên mối lo việc thu hoạch vụ mùa mới sẽ bị trì hoãn và do đó nguồn cung cà phê vụ mới ra thị trường bị chậm lại. Một số nông dân có diện tích trồng cà phê khá đáng kể cho rằng cần phải chuẩn bị các phương tiện phơi sấy ngay từ bây giờ để chủ động và nhất là đảm bảo chất lượng hạt cà phê để tránh việc kéo theo thu nhập sụt giảm.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80