Giá hai sàn ngược nhau, London hoạt động kỹ thuật, New York hướng theo tin thời tiết (6/10/2017)

Cần lưu ý rằng các dao động hiện nay vẫn nghiêng về mặt kỹ thuật với các tác động điều chỉnh từ các thị trường …

Giá đóng cửa hai sàn cà phê kỳ hạn tiếp tục đi ngược nhau, sàn London giá hiệu chỉnh có hơi hướng thuần về kỹ thuật khi khu vực 1980 – 1985 kỳ hạn tháng 11 đang được “kiểm tra” và xem như vùng sàn tạm thời trước khi có các biến động hướng tăng ngắn hạn thì sàn Arabica vẫn đi theo các tin thời tiết. Trước đó các dự báo vẫn cho rằng thứ 6 tuần này trở đi cho đến khoảng 10 ngày tiếp theo Brazil sẽ hết mưa và khả năng khô hạn trở lại, sự khô hạn này rất đáng lưu ý vì tuần sau sẽ là tuần ra hoa chính của cà phê Arabica Brazil. Các thương nhân quốc tế hiện đang chia rẽ về đợt mưa vừa qua của Brazil, một số cho rằng mưa thuận lợi nhưng một số nghĩ rằng mưa vẫn chưa đủ độ ẩm phù hợp cho cây.

Chốt phiên giá kỳ hạn tháng 11sàn Robusta giảm 15$ tại mức 2000 usd/tấn , kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica tăng 2,05 cent tại mức 127,2 cents/lb.

Tại Việt Nam mưa vẫn tiếp tục tại khu vực Tây Nguyên và theo các dự báo thì mưa sẽ có liên tục cho đến hết tháng 10, dù mưa không mạnh và nhiều nhưng có thể sẽ trì hoãn việc thu hoạch cà phê. Theo phản ánh, chất lượng các lô hàng thu sớm đều có chất lượng tốt hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cho rằng chừng nào cà phê vụ mới còn chưa ra hàng ồ ạt thì mức giá sẽ vẫn còn “cứng” cho đến tháng 12.

Trên thị trường tài chính lúc này đồng USD hiện đang được các nhà đầu tư và đầu cơ nhận định sẽ có xu hướng tăng và sẽ tăng dần về sát mức 99.x ( hiện tại đang là 93.x) và có nghĩa mọi thứ thanh toán bằng đồng USD sẽ điều chỉnh theo hướng này. Các nhà đầu tư cũng đặt cược vào việc tăng lãi suất vào tháng 12 này đi cùng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán của Mỹ là rất cao. Do đó nhìn về trung hạn và dài hạn có thể thấy các mặt hàng nguyên liệu thô cũng sẽ bị ảnh hưởng theo hướng giảm giá vì các dòng tiền sẽ ưu tiên đổ vào chứng khoán hơn là chảy sang hàng hóa. Đêm nay theo giờ VN (19h30) sẽ có tin về kinh tế Mỹ (Non-Farm và tỷ lệ thất nghiệp) đây là mấu chốt để xác định quyết định tăng lãi của Mỹ trong tháng 12.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 5/10/2017

Vế mặt kỹ thuật thì các nhà phân tích cho rằng sàn Robusta kỳ hạn tháng 11 sẽ điều chỉnh và “kiểm tra độ vững chắc khu 1980 – 1985 trước khi có hướng giá mới cho thời gian tiếp theo. Khung giá dao động lúc này sẽ là 1980-2020 và chúng ta cần lưu ý rằng các dao động hiện nay vẫn nghiêng về mặt kỹ thuật với các tác động điều chỉnh từ các thị trường tài chính hơn là các tin cơ bản mùa vụ. Lưu ý rằng chốt phiên ngày hôm qua giá được sửa 3$ trên kỳ hạn tháng 11. Nếu các biến động giảm nhanh qua ngưỡng chặn 1980 thì giá dễ bị “vùi dập” về khu 1942 – 1960 và giữ trên 1985 thì khả năng chúng ta sẽ sớm thấy lại mức 2035.

Sàn New York đóng cửa lấy lại mức trên ngưỡng bản lề 126 nên về xu hướng ủng hộ hướng có thể tăng ngắn hạn và mức tăng này tối đa sẽ lên lại khu vực 133 – 135, trước mắt giá cần đưa các dao động lên trên vùng 129 trước khi có hướng tăng. Các nhà phân tích kỹ thuật cũng lưu ý các tin khô hạn trong tuần sau tại Brazil cũng sẽ gây ảnh hưởng lên hướng giá.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77