Tin buồn

Thị trường cà phê thể hiện một bức tranh “phức tạp” (29/09/2017)

Mặc dù có sự hồi giá vào cuối phiên nhưng cũng chưa thể đoan chắc giá cà phê đã ngừng giảm.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 28/09/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm phiên thứ ba liên tiếp. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 1 USD, xuống 1.949 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm thêm 3 USD, còn 1.928 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được thu hẹp.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng nối tiếp đà giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 0,85 cent, xuống 128,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng giảm thêm 0,85 cent, còn 132,1 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ 100 đồng/kg, xuống dao động ở mức 41.200 – 42.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng  ở mức 1.833 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Đồng Reais bật tăng trở lại trong rổ tiền tệ vẫn chưa thể ngăn người Brasil đẩy mạnh bán ra. Theo các báo cáo, hầu hết trên các vùng trồng cà phê chính ở Brasil đã xuất hiện những cơn mưa vừa đến mưa khá liên tục kéo dài, giúp tăng cường độ ẩm đất và thúc đẩy cây cà phê ra hoa đồng loạt.

Tuy nhiên, chưa có những quan sát đánh giá thiệt hại cụ thể về lứa hoa nở hồi giữa tháng 8, theo các nhà nông học thì rất khó để cứu vãn. Giám đốc điều hành Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới, cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ cụ thể vấn đề này nhưng thiệt hại thì không phải bàn cãi nữa.

Ngân hàng Commerzbank vừa bày tỏ sự lạc quan về giá cả một số mặt hàng nông sản, kể cả cà phê. Ngân hàng đã điều chỉnh dự báo tăng giá trung bình cà phê Arabica thêm 5 cent lên mức 145 cent/lb trong quý đầu tiên của năm 2018. Sự điều chỉnh này phản ánh triển vọng sản lượng cà phê toàn cầu thiếu hụt trong niên vụ 2017/2018, kéo dự trữ toàn cầu xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm theo ước tính của bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và các vấn đề về khô hạn trên các vùng trồng cà phê chính ở Brasil trước vụ thu hoạch năm 2018.

Theo các nhà quan sát, đầu cơ trên thị trường New York vẫn còn nắm một lượng bán ròng và các tùy chọn khá lớn. Trong khi Việt Nam và khu vực Trung Mỹ sắp bước vào vụ thu hoạch mới, tồn kho dự trữ tại các thị trường tiêu thụ chính cũng khá dồi dào, đồng Reais Brasil vẫn tiềm ẩn những vấn đề khó lường và USD tăng mạnh trở lại trước những biến động tài chính vĩ mô của thế giới là một bức tranh “phức tạp”, hứa hẹn giá cà phê sẽ còn nhiều biến động vào lúc này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74