Giá bật tăng mạnh trên sàn London đón chào niên vụ 2017/2018 (3/10/2017)

Nhìn chung trong thời gian gần giá vẫn có xu hướng tăng do các điều chỉnh trên thị trường tài chinh toàn cầu mang lại.

Giá sàn Robusta bật tăng mạnh phiên đầu tiên của niên vụ 2018/2019 vì…mưa vẫn tiếp tục trên các vùng cao nguyên trồng cà phê của Việt Nam. Nhưng giá tiếp tục giảm trên sàn Arabica khi các cơn mưa tiếp tục trải dài khắp các bang trồng cà phê của Brazil. Đều là mưa nhưng vui buồn có khác nhau.

Chốt phiên ngày đầu tuần kỳ hạn tháng 11 sàn London tăng 39$ đạt mức 2.007 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn New York giảm 0,85cent đạt mức 127.2 cents/lb.

Theo các thương nhân, có sự trái ngược trên hai sàn khi các con số thống kê lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 9 giảm và Indonesia cũng giảm, lượng xuất của Việt Nam chỉ khoảng 90 ngàn tấn do lượng hàng trong dân đã cạn kiệt. Lượng hàng tồn ở Việt Nam lúc này chủ yếu nằm trong tay các công ty có yếu tố đầu tư nước ngoài (hàng nằm tại kho ngoại quan và các kho quanh Tp.HCM) và giá tăng “quá tay” trong phiên hôm qua rõ ràng làm nhiều người bất ngờ. Trong khi đó sàn New York dù các cơn mưa ở Brazil bắt đầu nặng hạt và báo cáo tồn kho Châu Âu cập nhật tăng nhẹ nhưng giá “có vẻ như” đang muốn ngừng giảm.

Đồng USD vẫn tiếp tục đà tăng không phải do kinh tế Mỹ có khởi sắc mới mà do chủ yếu là Châu Âu bất ổn nên đẩy USD tăng và cổ phiếu, trái phiếu Mỹ cũng tăng, kéo theo hàng loạt các “điều chỉnh” của giới tài chính liên thị trường nên đã làm cho thị trường hàng hóa phân rã. Có mặt hàng tăng nhưng cũng có mặt hàng “ngừng đà giảm” lại. Đồng Real cũng bớt đà giảm trong khi đồng Peso-Mexico tăng và điều này làm dịu sức bán cà phê từ khu vực này và phần nào hỗ trợ lên giá.

Theo ghi nhận từ các cơn mưa ở Brazil, có vùng đo được mức 50mm (mức độ mưa vừa phải) nhưng dự báo các ngày tới sẽ có nơi tăng lên 80mm và điều này làm giảm mối lo về mùa vụ Conilon tiếp theo nhưng lại tăng độ e ngại về hoa của Arabica vụ tới. Bất cứ tin tức nào về các cơn mưa cũng đem lại sự phản ứng của thị trường.

Biên độ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 2/10/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật bắt đầu hy vọng giá có thể lấy lại triển vọng tăng ngắn hạn trên sàn Robusta khi giá kỳ hạn tháng 11 đã vượt qua được ngưỡng cản tâm lý 2000. Dù về mặt kỹ thuật giá chỉ thực sự xác nhận đà tăng khi vượt trên vùng 2075 – 2077 và thị trường sẽ có vài điều chỉnh tại vùng 2035 – 2038 nhưng nhìn chung trong thời gian gần giá vẫn có xu hướng tăng do các điều chỉnh trên thị trường tài chinh toàn cầu mang lại. Khung dao động trước khi Fed có bài bình luận được các kỹ thuật dự báo nằm trong khung 1980 – 2035.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 đang cho thấy các dao động ổn định trên 125,85 nên thị trường tạm xem đây là mức sàn lâm thời trong thời gian gần. Khung dao động lúc này là 126 -129,85 và có thể đột biến tăng tới 132 do sức kéo của sàn Robusta dù các cơn mưa Brazil vẫn còn đấy.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89