Tin buồn

Sàn New York nối tiếp đà giảm, London vẫn giữ giá trong vùng trung tính (26/9/2017)

Giá đóng cửa hai sàn có sự khác biệt khi New York tiếp tục đà giảm với các dự báo có mưa và lượng mưa cũng không ít như dự đoán ban đầu đẩy giá tiếp tục lún sâu xuống. Trong khi đó sàn London có khoảng gần nửa phiên giá hồi lại với các “điều chỉnh” của các đầu cơ tài chính khi Ngoại Trưởng Triều Tiên ra tuyên bố cứng rắn :” Triều Tiên sẽ bắn hạ máy bay Mỹ và tấn công Mỹ vào đầu tháng 10″. Sau đó Ông ta rời Mỹ.

Chốt phiên, giá Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 2,90 cent xuống tại mức 131,55 cent/lb, Robusta kỳ hạn tháng 11 tăng 1 USD lên ở mức 2.006 USD/tấn.

Tâm điểm thị trường lúc này vẫn là các tin dự báo thời tiết Brazil. Theo các dự báo mới nhất thì mưa sẽ đến các vùng cà phê Brazil vào ngày 29/9 này và lượng mưa được dự báo rất khá. Mặc dù các cơ quan chính thống của Brazil chưa đưa ra bất kỳ lời khẳng định nào hay dự báo lượng mưa sẽ là bao nhiêu, song các thương nhân quốc tế đã phản ứng theo các tin dự báo của GFS ( Global Forecast System – hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu dựa vào các thuật toán). Đan xen vào các tin dự báo mưa thì thị trường cũng ghi nhận các tin tức khô hạn vẫn còn và thông báo chốt vụ 16/17 của Conab – cơ quan thông kê nông nghiệp chính thức của Brazil cho rằng niên vụ 16/17 vừa qua Brazil đạt sản lượng 44,77 triệu bao cà phê (30 triệu bao Arabica và 10,7 triệu bao Conilon Robusta) trong khi các dự báo trước đó đều cho rằng Brazil có thể đạt sản lượng 50 – 52 triệu bao.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 25/9/2017

Các nhà phân tích tỏ ra thận trọng với các biến động sàn Robusta do đợt tăng giá của các ngày gần đầy đã đưa vị thế kỹ thuật của sàn này vào khu trung tính với hướng tăng vẫn còn, nhưng trong ngắn hạn vẫn chịu sức ép giảm giá từ sự chi phối xu hướng của sàn Arabica. Các kỹ thuật cũng lưu ý rằng các tác động từ điều chỉnh của giới tài chính sẽ thoáng qua rất nhanh và thường chỉ gây tác động ngay trong phiên giao dịch. Giá cần các dao động trên chặn 2011 (kỳ hạn tháng 11) và tốt nhất là lấy lại mức 2071 để xác nhận đà tăng. Cho nên giá cần vượt qua cản cứng tại mức 2050. Các kỹ thuật vẫn cho rằng khung biến động của phiên này vẫn là 1960 – 2020. Lúc này như Việt Nam đã bắt đầu thu hoạch trái chín “bói” từ đợt ra hoa sớm do các cơn mưa cuối mùa kéo dài năm ngoái nhưng có vẻ như đa số nông dân đã “thấm” bài học về chất lượng của vụ trước nên họ sẵn sàng chờ thêm để trái chín đồng đều và rộ hơn mới thu hoạch.

Trong khi đó sàn Arabica đang đối diện với sức ép giảm giá trong ngắn hạn khi cản 131,85 đã bị xuyên thủng ngày hôm qua và giá đang đối diện với mức cản mong manh tại vùng 130,25 và khả năng có thể giảm sâu về khu thấp trước đây là 125 nếu như thị trường không có tin cơ bản tốt nào hỗ trợ vào lúc này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81