Giá giảm mạnh khi Brazil dự báo có mưa vào cuối tháng (20/09/2017)

Giá cà phê đã rớt thảm trên cả hai sàn khi MDA (Ministry of Agrarian Development,Brazil – Bộ Phát Triển Nông Nghiệp Brazil) cập nhật dự báo thời tiết cuối tháng 9 này, trong đó dự báo rằng sẽ có mưa vào quãng ngày 28/9 và điều đó sẽ xoa dịu sự khô hạn đang ngự trị tại các vùng trồng cà phê, đáng kể nhất chính là có mưa tại bang Minas Gerais – một bang cà phê lớn của Brazil.

Đóng cửa sàn Arabica chốt tại mức 135,35 cents/lb kỳ hạn tháng 12 giảm 5 cents và giá chỉ hơn mức 100 MA (135,15) một chút và đây chính là điều khá xấu cho thị trường lúc này. Trong khi đó sàn Robusta bị hướng giá xấu trên sàn Arabica kéo theo giảm khá mạnh và chốt phiên kỳ hạn tháng 11 tại mức 1983$/tấn và sẽ tiếp tục phụ thuộc vào chiều hướng sàn Arabica.

Các thương nhân nhận xét rằng thị trường gần như đã đi đúng “quy tắc” trước cuộc họp quan trọng của Fed bắt đầu hôm nay và sẽ có công bố nội dung vào sáng sớm ngày thứ 6 ( giờ Việt Nam) khi đã “hành động trước một bước” khi thoát chạy hầu như rộng khắp trên các sàn hàng hóa. Tuy các nhà đầu tư suy đoán Fed chưa nâng lãi suất trong tháng 9 này và dành điều đó cho tháng 12 nhưng khả năng cao sẽ siết chặt bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 ngàn tỷ USD (Balance Sheet) và điều này gây lo ngại và kích hoạt hành động rút bớt vốn ra khỏi các danh mục đầu tư có độ rủi ro cao. Bởi nếu Fed thắt chặt dòng tiền thì tiếp theo sau đó ECB (ngân hàng trung ương Châu Âu) sẽ tiếp bước và đó mới chính là hậu họa phía xa cho hàng hóa nói chung. Dù sao đi nữa, cuộc họp đang còn ở phía trước và mọi động thái cẩn trọng của các thương nhân cũng là điều dễ hiểu.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 19/9/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật bắt đầu nới rộng vùng biến động giá khi dời đáy của biến động xuống vùng 1941 trong khi đỉnh của biến động mà thị trường có thể thay đổi trạng thái tích cực tận mức 2016 và các tranh chấp quanh vùng 1980 – 1985 sẽ là điểm “xoay chuyển” hướng giá. Các kỹ thuật vẫn đồng ý về sự dẫn dắt xu hướng giá của sàn Arabica lúc này. Do hôm nay bắt đầu cuộc họp rất quan trọng của Fed nên thị trường vẫn sẽ có những lúc hồi phục nhẹ nhưng điều đó rất khó xóa bỏ xu hướng giảm lúc này do ảnh hưởng mạnh từ việc bán raBrazil.

Sàn Arabica thì gần như chỉ có một hướng là xấu khi xét trên khía cạnh kỹ thuật giá đã chạm 143,35 (200 MA – đường trung bình giá 200 ngày) và đóng cửa giá chỉ trên mức 100 MA dù có lúc cũng phá qua mức này và đây được xem như các dao động xấu trên bức tranh kỹ thuật thêm vào đó là đồng Real của Brazil đang mất giá thêm so với tuần trước và dự báo có mưa tại bang Minas Gerais đã tăng sức bán của Brazil gây sức ép nặng nề lên giá. Biên độ dao động khả năng trong hết tuần này sẽ chạy từ vùng đáy 128 – 138,5 và các tin cơ bản sẽ quyết định thái độ của các nhà đầu tư trên sàn lúc này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87