Giá Robusta tăng nhưng Arabica giảm khi nhà đầu tư tất toán trạng thái (19/9/2017)

Giá đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch. Sàn Robusta kết thúc phiên giữ đà tăng và làm tăng hy vọng giá có thể đạt lại mức cao cũ. Sàn Arabica sau khi giá tăng do hiệu chỉnh mấy phiên trước thì các hành động chốt lời đã đẩy giá đi xuống khi đóng cửa.

Tâm điểm của sàn Arabica lúc này vẫn là các tin tức thời tiết Brazil. Dự báo các vùng vành đai cà phê sẽ còn khô hanh cho đến cuối tuần sau. Theo thời điểm hàng năm, vào khoảng giữa tháng 10 sẽ bắt đầu mùa mưa ở Brazil và có thể giá sẽ giảm nhiệt khi các cơn mưa bắt đầu. Các thương nhân cũng ghi nhận sức bán nhiều hơn ngày hôm qua từ thị trường Brazil khi đồng Real nước này yếu đi so với USD.

Theo báo cáo của CFTC ( báo cáo  cam kết thương nhân) thì sàn Arabica tăng lượng bán ròng và Robusta cũng đang giảm lượng mua ròng. Báo cáo tồn kho GCA gần nhất giảm nhẹ và đạt mức 7.266.027 bao loại 60kg, đây là báo cáo giảm đầu tiên sau nhiều tháng ghi nhận lượng hàng cập cảng tăng liên tục. Theo tính toán của các thương nhân thì lượng hàng tồn kho hiện nay đủ cho 15 tuần sản xuất liên tục.

Trong khi đó đồng USD tiếp tục hướng suy yếu trước cuộc họp của Fed. Mấu chốt đẩy đồng USD yếu lúc này không đến từ kinh tế Mỹ mà lại đến từ chính trường Nhật Bản khi vấn đề Triều Tiên được yêu cầu họp đột xuất nhằm tìm hướng giải quyết căng thẳng và thị trường phản ứng bằng cách giữ nguyên trạng thái mua ròng trên tất cả các thị trường tiền tệ. Các quan sát từ các giới tài chính cho rằng sau cuộc họp Fed dù kết quả có siết chặt hay tiếp tục nới lỏng dòng tiền thì cũng sẽ thay đổi đáng kể trạng thái đầu tư và điều này khả năng gây ra những xáo trộn đáng kể trên thị trường hàng hóa.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 18/9/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật vẫn ghi nhận các trạng thái mua bán thận trọng khi giá vẫn đóng cửa trên ngưỡng tâm lý 2000 và khả năng tiếp tục tình huống này cho đến khi thị trường tài chính nói chung rõ ràng hơn. Tin tức từ cuộc họp Fed sẽ tác động lên giá theo hướng xấu nếu như “ người dẫn đường” Arabica không thể tạo ra bước đột phá giá trong thời gian gần. Dù đóng cửa trên ngưỡng tâm lý 2000 nhưng thị trường chấp nhận biên độ hướng xuống vùng 1975 và đỉnh biến động lúc này cũng khó thoát ngưỡng 2030 trên kỳ hạn tháng 11. Theo các kỹ thuật, phiên hôm nay cũng có các hoạt động tương tự ngày hôm qua, thị trường giao dịch thận trọng và chờ các tác động đến từ các tin tức cơ bản.

Trên sàn Arabica, giá dao động trong khung tỷ lệ 61,8% Fibo đến 76,4% Fibo tức chạy từ ngưỡng giá 139,1 đến 143,5 và thị trường cũng đang chờ đợi thêm các tin tức cơ bản đến từ cuộc họp của Fed và các đánh giá tác động của thời tiết lên đợt ra hoa đầu tiên của các vùng cà phê Arabica trong đó tâm điểm sẽ là chú ý vào bang Minas Gerais, một bang lớn về cà phê Brazil.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87