Trung Nguyên và ước vọng toàn cầu

GS. Tim Larimer của Đại học Columbia (Mỹ) từng ví Trung Nguyên như một Starbucks ở Việt Nam. Nhưng Starbucks phải mất 15 năm mới chiếm lĩnh được thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Còn Trung Nguyên, chỉ sau chưa đầy 10 năm, đã có hơn 500 nhà phân phối lớn và hợp đồng chuyển nhượng quyền kinh doanh tại nhiều nước như Mỹ, Nga, Canada, Nhật, Trung Quốc, Singapore . . .

trung-nguyen-coffee-vietnam

PR tốt là bí quyết

Từ vị trí “đáng giá” nhất giữa trung tâm Thủ đô đến góc đường yên tĩnh ở một thị trấn không tên, có thể tìm thấy tấm biển hiệu màu cà phê mang tên Trung Nguyên. Còn câu slogan “khơi nguồn sáng tạo” thì trở nên quen thuộc không chỉ với những người làm trong lĩnh vực liên quan đến sáng tao.

Đi lên từ một xưởng sản xuất nhỏ ở Buôn Ma Thuột chỉ trong 5 năm, Trung Nguyên đã làm nên một “hiện tượng thương hiệu”, gây tiếng vang không chỉ trong giới doanh nghiệp Việt. Người ta cho rằng: Tài năng của Ban giám đốc, bí mật của kỹ thuật rang xay cà phê hay một cách xây dựng và quản lý thương hiệu bài bản nhất đã được triển khai trên thị trường VN . . .đã làm nên chuyện? Tuy nhiên, côn tác quan hệ công chúng (PR) đóng vai trò khá quyết định, giúp nhãn hiệu Trung Nguyên thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu VN. Trung Nguyên còn là thương hiệu Việt đầu tiên thực hiện chiến lược nhượng quyền thương hiệu (franchising) vươn ra toàn thế giới.

Bẵng đi một thời gian, khi cái tên Trung Nguyên đã trở nên quen thuộc, báo chí không còn nói nhiều về Trung Nguyên như trước. Có người không khỏi nghi ngờ về một giai đoạn trầm lắng của Trung Nguyên trên thị trường. Liệu có phải “thời oanh liệt của Trung Nguyên” đang đi vào quá khứ? Có phải 5 năm nữa, Trung Nguyên sẽ chỉ còn là một ví dụ ngọt ngào trong các bài giảng về quản lý thương hiệu?

Sự thật là ngọn lửa Trung Nguyên vẫn âm ỉ cháy và ấp ủ thêm những “sáng tạo mới” để tiến xa hơn trong sự nghiệp, để xây dựng không chỉ một thương hiệu cà phê VN có uy tín trên thị trường thế giới. Như Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ đã tâm sự: “Với năng lực sản xuất manh mún và yếu kém, nông dân VN rất dễ thiệt thòi trong sân chơi lớn của thế giới. Vì thế, trong suy nghĩ của tôi, thương hiệu cho nông sản và lợi ích cho nông dân luôn là sự quan tâm lớn nhất”.

Có đi ắt sẽ đến

Không phải vô tình trong mỗi cái tên trong dòng sản phẩm của Trung Nguyên. Nếu Sáng tao mang đến những ly cà phê có hương vị tuyệt vời, khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo, Cảm xúc và Huyền thoại sẽ đi sâu vào tâm tưởng, những mong đợi trong tâm hồn sâu kín của khách hàng, còn gửi gắm trong G7 ước vọng vươn tới toàn cầu . . .

Ước vọng là nỗi trăn trở của vị Tổng giám đốc, anh nhận định rằng: “Phải nắm được khâu phân phối và thương hiệu, chúng ta phải xây dựng thôi, đừng sợ, có đi rồi sẽ đến. Như Starbucks, họ đến sau nhiều hãng cà phê, nhiều hệ thống khác nhưng vì sao họ chiến thắng? Đó là vị họ có phương pháp và những quan điểm đúng trong vấn đề định vị trong não trạng của từng người tiêu dùng. VN nếu xét góc độ nào đó hơn các đất nước khác về gốc, bởi những thương hiệu tiếng tăm như Nestlé, Kraft, Starbucks, Tullys đều đến từ Âu Mỹ, những nước hầu như không trồng cà phê. Mình có gốc nhưng lại không phát huy được một thương hiệu toàn cầu. Nhưng nếu nhận thức được vấn đề này, tính toán lại và thực hiện một cách nghiêm túc, chúng ta sẽ có vị trí nhất định”.

Từ tháng 9 này, Trung Nguyên bắt đầu triển khai chuỗi quán cà phê mô hình và tiêu chuẩn nhượng quyền mới trên thị trường quốc tế. Bắt đầu từ sân bay quốc tế Changi, đến hết năm là 3 địa điểm then chốt như khu vực vịnh Marina, trung tâm giải trí du lịch ven sông, khu tài chính chứng khoán . . .ở Singapore. Đây được coi là bước chuẩn bị mang tính chiến lược của công ty trong lộ trình chinh phục thị trường cà phê thế giới.

Theo Báo TG & VN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng

    có đi ắt sẽ đến – vấn đề là phải đi trong bao lâu
    và đến đó thì miếng bánh có còn không?

    trung nguyên xưa nay quá nổi tiếng với nhưng phát ngôn gây sốc, đại loại “xây dựng thủ phủ cà phê toàn cầu”, “cà phê ngon nhất thế giới”, .v.v.v.v. không liệt kê siết

    anyway, vẫn chúc TN thành công, thành công vì việt nam có một thương hiệu ảnh hưởng toàn cầu.

  2. phu bl

    dù gì thì cũng phải nể cái công sức và cái tâm của người ta, không nói tốt thì thôi thì xin chớ chua xót.
    tôi biết lắm kẻ ở đây nói vì ghen ăn tức ở, ghen tức cái sự thành công của trung nguyên.

    có thể bác hoàng là một ví dụ :)

  3. bilamsaoq

    Trung Nguyên dạo này nhiều chân gỗ phết bà con nhỉ? Bán cà phê Việt Nam xanh lè xanh lét, toàn loại hư, sâu cho bà con uống. Vậy mà vẫn PR là cà phê chất lượng hàng đầu thế giới! The No.1 cafe. Được cái lừa dối khách hàng là Trung Nguyên giỏi nhất. Đúng ko bà con? Em tự rang uống cho chắc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85