Thị trường khởi sắc nhưng sức bán chốt lãi cản trở đà tăng (31/05/2017)

Thị trường hiện còn đối mặt với lượng hợp đồng mở tăng rất cao…

Giá tăng gần như suốt phiên giao dịch dù mở cửa giá giảm 14USD kỳ hạn tháng 7. Nhưng khi thị trường Mỹ mở cửa các lệnh mua của giới thương mai đã làm lo ngại giá giảm tan biến khi các vấn đề chính trị của khối châu Âu lắng dịu ( cứu trợ Hy Lạp, bầu cử tại Ý). Quan trọng nhất vẫn là sự tác động tâm lý từ 1 báo cáo thời tiết từ Brazil cho thấy sẽ có 1 khối khí lạnh đi vào các khu vực trồng cà phê cuối tuần này, dù rằng các thương nhân nhận định khả năng khối khí lạnh này sẽ gây mưa vùng Parana, Sao Paulo và phía Nam Minas Gerais nhiều hơn là “tạo ra điều gì đó” cho thị trường. Lưu ý rằng thời điểm khối khí lạnh này xuất hiện cũng là lúc công bố báo cáo kinh tế Mỹ (chỉ số việc làm) và điều đó sẽ củng cố việc Fed có tăng lãi suất vào 14/6 này hay không.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên ngày 30/05/2017

Sàn London lần đầu tiên thực sự đóng cửa trên mức giao dịch bình quân 20 ngày qua, kể từ ngày giá rớt thảm 20/4/2017. Tuy nhiên, cần cảnh báo lượng hợp đồng mở trên sàn New York hiện rất lớn, cứ tăng dần trong suốt thời gian giá giảm, đạt mức 215.765 lô vào ngày 25/5. Trước mắt rủi ro giảm giá mạnh trong ngắn hạn tạm thời lắng xuống nhường chỗ cho pha hồi phục, nhưng để khẳng định giá có xu hướng tăng vững cần kỳ hạn tháng 7 vượt mức 2045 mới khẳng định được. Tương tự như vậy, sàn New York cần vượt mức 137,5 để khẳng định xu hướng tăng trung hạn. Áp lực bán vẫn có thể xuất hiện ngay khi giá tiến sát các ngưỡng kháng cự mạnh nêu trên.

Nhìn trên bức tranh kỹ thuật, hầu như chưa có thay đổi gì so với thời gian qua khiến các nhà phân tích kỹ thuật tỏ ra dè dặt. Sàn Robusta kỳ hạn tháng 7 không rớt lại qua mức 1970 cho thấy giá có thể sẽ tiến về mức 2042 và cần có “ một điều gì đó đủ mạnh để đẩy giá bứt phá” về mức 2100 và khi đó mới thực sự nói về đà tăng của giá. Giá đóng cửa trên ngưỡng 2000 là ngưỡng tâm lý quan trọng, nếu chiều nay giá mở cửa duy trì được xung động trên mức này, giá dễ có pha thử thách mức 2042. Nhưng nếu mở cửa giá giảm ngay dưới ngưỡng 2000 thì khả năng giá sẽ đi xuống sát vùng 1970. Bức tranh kỹ thuật vẫn chưa thật sự sáng sủa và thị trường còn có 2 vấn đề gây ảnh hưởng tâm lý là mưa lạnh cuối tuần tại Brazil và cuộc họp công bố chỉ số việc làm Mỹ vào thứ 6 nên giá tăng giảm thất thường trong tuần này cũng không có gì đáng để ngạc nhiên cả.

Tương tự, sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 cũng duy trì trên ngưỡng 131 và giá đang cho thấy sẵn sàng vượt qua mức 134 trước khi thử thách lại ngưỡng quan trọng 137,5. Trước mắt mục tiêu 134 khả dĩ có thể đạt được, mức 137,5 thì cần 1 tác động mạnh thúc đẩy mới có thể vượt qua. Lúc này ngoài các yếu tốt “nhất thời” như thời tiết Brazil và các hành động của Fed thì thị trường còn đối mặt với lượng hợp đồng mở tăng rất cao, có nghĩa là thị trường có thể sẽ có những đảo pha bất ngờ. Giá mở cửa tiếp tục duy trì trên mức 131 thì khả năng sẽ tiến sát về 134 nhưng nếu không giữ được mức 131 này thì giá dễ quay lại mức 129 thêm một lần nữa.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87