Tin buồn

Đồng Real/Brazil rớt thẳng đứng – kéo theo thị trường cà phê tới đáy (19/5/2017)

Trong khi tình hình nội bộ nước Mỹ chưa có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng, thậm chí còn tăng thêm giữa cánh truyền thông và Tư pháp, với bên kia là phe Nhà trắng đã khiến cho chứng khoán và thị trường tiền tệ toàn cầu chao đảo trong một ngày trước đó, thì hôm qua tình hình đất nước của Cà phê – Brazil cũng xấu đi không kém, khi mà Tổng thống đương nhiệm Michel Temer dính vào một nghi án hối lộ và điều này ảnh hưởng đến tương lai chính trị của ông này.

Ngày hôm nay khả năng nổ ra các cuộc biểu tình và nội dung cũng là luận tội Tổng Thống và đề nghị ông M.Temer phải từ chức. Ngay lập tức ngân hàng trung ương Brazil lên tiếng sẽ giám sát chặt thị trường tài chính nhưng có vẻ như chiếc gạc cá nhân không ngăn được máu chảy từ vết thương quá lớn.

Tối qua, hãng tin Reuters dẫn lại một thông báo của Conab cho rằng sản lượng vụ 2017 của Brazil giảm 11,3% so với vụ 2016 và chỉ đạt 45,6 triệu bao nhưng tin này chỉ kéo đà giảm của thị trường chững lại nửa phiên chiều và sau đó thị trường New York vẫn tiếp tục đà giảm và chỉ dừng lại khi thị trường đóng cửa.

Toàn bộ thị trường của Brazil hôm qua từ chứng khoán, trái phiếu và đồng Real, nhất là đồng Real đã rớt giá với tốc độ chưa từng xảy ra kể từ năm 1999 đến nay, ngay cả sau khi Ngân hàng Trung ương Brazil đã có những động thái để cấp cứu tình hình. Brazil thực sự đi vào một giai đoạn mới của cuộc khủng hoảng chính trị.

Biểu đồ giao dịch đồng Real từ hôm qua đến sáng nay 19/5/2017

Cặp tiền tệ Real/USD đã lập tức phản ứng, đồng Real rớt một đường thẳng đứng trong phiên giao dịch đã thúc đẩy Brazil bán ra mãnh liệt, khối lượng giao dịch trên thị trường NY đạt mức cao nhất trong 19 phiên vừa qua (chứng tỏ người mua cũng quan tâm mua vào tại mức hiện nay).

Về mặt kỹ thuật, thị trường NY gần như đã đi hết chu kỳ rớt giá và được đánh giá có nhiều khả năng hồi phục hơn, nhất là sau khi những vấn đề  xấu tác động lên đồng tiền Brazil mang tính tạm thời rồi cũng sẽ đi qua. Điểm đáng chú ý nhất phiên qua là giá đã không phá qua mức 128,65 mức được xem như đáy khi thị trường rơi vào vùng trung tính sau phiên vùng lên ngày hôm trước. Thị trường lúc này sẽ lại đối mặt với các dò đáy mới và giá có thể về sát mức 128 và khung biến động trên kỳ hạn tháng 7 lúc này sẽ là khung 128-132. Thị trường cần vượt qua mức 132 để thoát khỏi xu thế yếu lúc này.

Diễn biến NY7 giao dịch đến cuối phiên 18/5/2017

Thị trường LD cũng rớt theo trong đà giảm giá, nhưng có hiện tượng chững lại và hồi phục tương đối vào cuối phiên. Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng mức 1965 lúc này không được xem là đáy mà mức 1940 lúc này cũng chỉ là đáy tạm thời trên kỳ hạn tháng 7, theo các nhà kỹ thuật nhận xét. Thị trường vẫn dao động trong biên độ rộng và biên độ dao động phiên này có thể trong khung 1965-2015. Tuy nhiên hôm nay là phiên cuối tuần nên khả năng thị trường sẽ rất khó lấy lại đà hồi phục.  

Thị trường LD7 theo đồ thị ngày – diễn biến đến cuối phiên 18/5/2017

Mặc dù thị trường London không bị ảnh hưởng nhiều như trên thị trường Arabica tuy nhiên tại thời điểm này, sức hồi phục của thị trường London, về mặt kỹ thuật không được đánh giá cao.

 Kinh Vu – Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá có chạm đáy hay ko? Dân VN cũng hết cà phê rồi. Nếu giá này thì đến mùa quýt sang năm cũng ko thể nào mua được cà phê VN.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84