Tết chống hạn cho cà phê

Cận tết nhà nhà nơi nơi kéo nhau đi mua sắm. Còn người trồng cà phê ở Đăk Lăk lật đật  lên rẫy cà phê chống hạn .
Xem thêm:
>
Inexim Daklak đầu tư hệ thống ống nước ngầm tưới cà phê


tuoi-ca-phe

Sáng tinh mơ, vợ chồng anh Nguyễn Văn Chiến ở thị xã Buôn Hồ lục đục dậy để chuẩn bị kéo máy vào rẫy. Theo anh Chiến, tưới nhanh lắm đến 28 Tết (âm lịch) mới có thể kéo máy về, còn nếu máy trục trặc, thiếu nước thì 30 tết cũng chưa xong. Nếu để cà phê thiếu nước lâu sẽ đẹt (nhỏ) trái, giảm năng suất.

Tỉnh Đăk Lăk có hơn 185.000ha cà phê. Năm nay cơn mưa trái mùa trong đợt áp thấp nhiệt đới giúp người trồng đỡ đi một đợt tưới, nhưng nó cũng kéo đợt tưới tiếp theo sớm lên nhằm thời điểm giáp Tết.

Ông Trần Văn Hoàn ở thị trấn Quảng phú huyện Cư Mgar -Đăk Lăk có 2 ha cà phê gần nhà thường bơm tưới bằng điện, nhưng mấy ngày nay nhiều người cùng tưới khiến quá tải,  điện mất liên tục. Phải chờ tới 29 Tết, ai nấy ngưng tưới, ông mới kéo máy ra để tưới liên tục hết ngày mùng một mới xong.

Con đường từ huyện Cư Mgar lên Buôn Ma Thuột cả tuần này rôm rả hẳn lên bởi tiếng máy nổ, tiếng mọi người í ới gọi nhau, tiếng vòi nước trắng xóa đổ xuống lá cà phê.

Bên giếng tưới, anh Nguyễn Văn Dần cùng vợ hí hoáy sửa máy, nét mặt mệt mỏi thẫn thờ sau mấy đêm mất ngủ “ Đáng là hôm nay tưới xong, nhưng cái máy hư, không biết khi nào mới sửa xong”.

Dạo một vòng quanh nhiều trang trại cà phê rộng lớn chỉ thấy trẻ em và người già. Còn lao động chính kéo nhau ra rẫy chống hạn cho cà phê cả. Tết năm nay đến muộn hơn với người trồng cà phê.

Theo Tiền Phong Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83