Giá cả nhùng nhằng, thị trường đi hai hướng (6/04/2017)

Cho dù đóng cửa trái chiều nhưng thị trường vẫn giao dịch trong biên độ hẹp, trong khi thị trường hàng thực tiếp tục vắng lặng.

Biểu đồ giá tháng 5 sàn London cuối phiên giao dịch ngày 5/04/2017

Giá đóng cửa tháng 5 sàn London +9 tại mức 2.153$ với lượng giao dịch đạt 5.687 lô. Thị trường vẫn trong tình thế đi ngang với biên độ rất hẹp khi nhân tố chính là Việt Nam đang tỏ ra lưỡng lự và ít tham gia vào thị trường. Các phân tích cho rằng dù giá đóng cửa có tăng nhẹ nhưng chưa thoát ra khỏi vùng giá  2130 – 2180, chỉ khi nào giá bật tăng vững qua ngưỡng 2.184$ lúc đó thị trường mới có khả năng khởi sắc. Còn hiện tại mỗi lúc giá nhích tăng là thị trường ghi nhận sức mua chặn lỗ nhưng sức mua này cũng không đại diện cho giao dịch của cả phiên.

Các nhà môi giới nhận thấy rằng trên thị trường hàng thực (ám chỉ Việt Nam) hiện giá đang nằm trong ngưỡng cao của 6 năm gần đây, nhất và mùa vụ đang đi vào gần cuối, gần kề với vụ của Indonesia nên sức bán có thể tăng ở các kỳ hạn tháng gần và tiến hành giao hàng, do đó giá vẫn chưa thể thoát ra khỏi biên độ dao động hẹp.

Giá đóng cửa tháng 5 sàn New York -0,45 cent tại mức 137,30 cents. Các giao dịch cũng không khác sàn Robusta là mấy dù có lúc thị trường đã sôi động và đẩy tăng +1,5cent, tuy nhiên cũng không phá qua được ngưỡng kháng cự trong ngày là 140,9 và xấu trở lại vào cuối phiên.

Thị trường New York đã có các dao động tích lũy khá hơn sau khi đã lấp vào lỗ hổng nhỏ trên đồ thị do tăng nóng những ngày qua. Tín hiệu kỹ thuật MACD thị trường này trông khả quan hơn sàn London. Tỷ giá đồng Real đang tăng mạnh so với USD giúp hạn chế lượng bán từ Brazil lúc này.

Phiên đấu giá của Brazil gần như không có tác động gì đến sàn giao dịch. Thị trường ghi nhận các sức bán từ các nước Trung Mỹ nhưng không nhiều. Thời tiết Brazil nhìn chung là khô hạn và lượng mưa trung bình thấp hơn hàng năm. Đáng lưu ý là lũ lụt do vỡ hồ chứa tại Colombia vẫn chưa có báo cáo đánh giá thiệt hại.

Theo ước tính sơ bộ của Ủy Ban cà phê Ấn độ thì các lô hàng xuất khẩu nước này tính từ tháng 1 đến hết tháng 3 năm nay đạt 94.358 tấn, ngang với mức xuất của cùng kỳ năm ngoái. Việc xuất khẩu không tăng hơn năm ngoái một phần đến từ các lệnh cấm tạm thời giữa Việt Nam và Ấn Độ trong tháng vừa qua.

Tỷ giá đồng Rupee của Ấn độ lúc này đang tăng so với đồng USD và đã tăng khoảng 5% tính từ đầu năm đến nay (từ mức 68 rupee/1usd thì hiện tại là 65 rupee/1usd), trong bối cảnh giá Arabica của thế giới đang trong xu thế giảm đã gây thiệt hại cho nông dân trồng cà phê Arabica nước này, thêm vào đó giá hàng nguyên liệu robusta cũng mất 8% kể từ khi đồng Rupee tăng giá.

Các chủ trang trại cũng than phiền khi giá giảm mà lương trả cho công nhân thì lại tăng. Nếu tính từ tháng 1 năm nay thì 1 bao Arabica loại 50kg có giá 9.700 Rupee vào tháng 1 thì đã giảm còn 8.800 Rupee vào tháng 3 và Robusa có giá 3.800 Rupee vào tháng 1 cũng giảm còn 3.500 Rupee thời điểm hiện tại

Viện Cà phê Quốc gia Honduras đã có những lo ngại rằng bệnh rỉ sắt đang có khả năng phát triển thành dịch diện rộng với 8 trong số 15 quận trồng cà phê, điều này có thể gây hại cho vụ mùa mới sắp tới. Các biện pháp ngăn chặn cần được triển khai nhanh để tránh dịch bệnh lan rộng. Đây không chỉ là vấn đề của Honduras mà cũng là mối nguy đối với các quốc gia khu vực Trung Mỹ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm rút ra từ những lần trước, các cơ quan nông nghiệp ở tất cả các nước Trung Mỹ sẽ nhanh chóng cảnh giác và hành động nhanh hơn, giúp nông dân kiểm soát mối đe dọa này.

Sàn robusta phiên hôm qua đang cho thấy tạm thời xu hướng bớt tiêu cực hơn nhưng vẫn dao động trong vùng đi ngang với định hướng chưa rõ ràng. Các mức chặn hỗ trợ tại ngưỡng 2130 và thị trường sẽ xấu khi giá phá qua mức này một lần nữa. Thị trường sẽ ghi nhận xu hướng tích cực nếu vượt qua mức kháng cự 2.180 trong thời điểm hiện nay. Biên độ dao động vẫn là khung 2136 – 2155.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87