Thị trường vẫn chưa thoát ra khỏi xu thế giảm (1/04/2017)

Các phân tích kỹ thuật cho rằng khung biến động trong tuần sau chưa thể mở rộng xu hướng tăng

Cả hai sàn London và New York  tiếp tục giao dịch biến động trong phạm vi kỹ thuật, có biên độ giá hẹp trong tổng thể thị trường với giá dầu thô tăng và giao dịch khá nhộn nhịp. Cả 2 sàn cà phê giao dịch chậm chạp trong ngày cuối cùng của kỳ hạn tháng 3. Hai bên mua và bán đều tỏ ra lưỡng lự kể từ đầu tháng 3 đến nay, khi các yếu tố đến từ thị trường tài chính biên động rất mạnh. Các quỹ lớn dường như đã tránh mặt trong tất cả các giao dịch, dấu vết duy nhất bộc lộ là cách họ chuyển tháng khi hết kỳ hạn và sát ngày thông báo đầu tiên.

Các môi giới kỳ cựu cho rằng vấn đề nằm ở các quỹ lớn chưa tỏ rõ thái độ dù họ đang cầm vị thế mua ròng rất lớn. Các hợp đồng vị thế mua được họ đẩy cao suốt từ đầu vụ của Việt Nam đến nay chưa có dấu hiệu giảm ngoài việc chuyển tháng gần sang kỳ hạn tháng xa hơn. Các môi giới cho rằng khi đã đổ vào rất nhiều tiền thì chả ai dại mà bán đi, vấn đề là mức giá cao hiện nay có đang vượt giá trị thực sự của cà phê đang có ?

Sở dĩ đặt ra tình huống này bởi các quỹ thường chuyển tháng vào đầu mổi tháng, khi họ thanh lý vị thế tháng gần và mở song song vị thế tháng xa hơn và tiếp tục đẩy nhu cầu đầu cơ cao hơn nhu cầu cung cầu thật. Đến thời điểm cung cầu thật cao hơn do việc giao thoa giữa vụ Việt Nam chưa dứt do vụ thu năm nay bị chậm và Indonesia vào vụ mới và tiếp sau đó là Brazil, với mức giá cao hiện nay khiến các nhà sản xuất gia tăng sức bán và giá sẽ đảo chiều mạnh.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 31/03/2017

Giá kỳ hạn tháng 5 sàn London đóng cửa -12$ tại mức 2.149 với lượng giao dịch ước đạt 6.647 lô, đã có lúc giá chạm về mức 2.133$ nhưng thị trường sau đó hồi trở lại. Phiên qua có 2 lần thị trường bất ngờ giảm sâu với các mức giao dịch trên 200 lô cho 1 lần khớp lệnh. Giá nội địa tại Việt Nam gần như chạy lên ngưỡng cao sát mức kỷ lục của năm, sức bàn hàng thực rất hạn chế bởi giá phát ra từ các thương nhân nước ngoài đã không hấp dẫn các nhà xuất khẩu do giá nội địa vẫn nằm mức rất cao.

Giá kỳ hạn tháng 5 sàn New York đóng cửa bình tại mức 139,30 với lượng giao dịch ước đạt 14.059 lô, các dấu hiệu thị trường sàn New York lúc này rất không rõ ràng và các giao dịch cho rằng thị trường thường hay yên lặng trước các biến động lớn. Tuần qua lượng hàng bán ra từ Brazil không mạnh nhưng thị trường ghi nhận sức bán từ các nước Trung Mỹ khá đặc biệt là từ Honduras và Guatemala. Lượng mưa ghì nhận tại Brazil vẫn là tốt cho vùng Arabica và vừa đủ cho Conilon khi các dự báo nước ngầm tại bang trồng Conilon không thiếu hụt.

Các phân tích kỹ thuật cho rằng thị trường London lúc này nhìn còn nét tươi sáng hơn thị trường Arabica. Các giao dịch dường như đang tích lũy xung lực để đầy thị trường đi mạnh hơn trong tuần tới và có thể có đột biến. Giá vẫn tiếp tục xu thế giảm trong tuần sau và mức giá đáy có thể về sát ngưỡng 2.100. Các dao động trên khu vực 2.200 rất khiêm tốn trong cả 2 tuần gần nhất nên các phân tích kỹ thuật cho rằng khung biến động trong tuần sau chưa thể mở rộng xu hướng tăng và thị trường vẫn quanh quẩn trong biên độ 2.090 – 2.175.

Sàn Arabica sẽ đối mặt với thời hạn quyền chọn kỳ hạn tháng 5 hết hạn vào ngày 12/4 này vì vậy khả năng biến động lớn có thể xảy ra. Các kỹ thuật ghi nhận các hợp đồng chuyển tháng mạnh từ tháng 5 sang tháng 7 và từ tháng 7 sang tháng 9. Các phân tích không đưa khung biến động giá do cần thấy phải quan sát thêm phiên giao dịch đầu tuần tới.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87