Chủ đại lý cà phê Tám Loan vỡ nợ, hơn 100 hộ dân điêu đứng

Hơn 100 hộ dân của xã Bình Thuận, TX Buôn Hồ (Đắc Lắc) đã hốt hoảng khi nghe tin đại lý thu mua, ký gửi cà phê Tám Loan ở thôn 7 Bình Minh, xã Bình Thuận tuyên bố vỡ nợ. Mấy ngày qua, họ bỏ cả công ăn việc làm cuối năm, túc trực tại đại lý Tám Loan với hi vọng đòi lại được số tiền, cà phê đã gửi.

dai-ly-ca-phe-vo-no-daklak
Người dân kéo đến vây lấy nhà của chủ nợ.

Sự việc bắt đầu xảy ra từ ngày 22 – 1, khi những người dân gửi tiền và cà phê cho vợ chồng ông Dương Tám và Bà Phạm Thị Loan – đại lý Tám Loan đến hỏi thanh toán tiền thì họ bảo không có tiền.

Khi phát hiện đại lý Tám Loan có dấu hiệu xù nợ, nhiều người dân đã kéo đến đây đòi xiết nợ, có khi lên đến cả trăm người vây kín nhà vợ chồng Tám Loan. Vì hầu như họ đã đem hết số tiền, cà phê làm lụng cả năm gửi cho đại lý Tám Loan nên nhiều người đang từ chỗ có của ăn của để nay bỗng dưng trở  thành tay trắng.

Ông Trương Văn Phấn, trưởng thôn 7 Bình Minh cho biết, chỉ tính riêng thôn của ông có khoảng 30 gia đình đã đem gửi đại lý Tám Loan 58 tấn cà phê và 1,7 tỷ đồng. Hộ ít thì vài chục triệu, còn hộ nhiều thì đem cả tỷ đồng cho vay. Bản thân ông cũng ký gửi ở đây 4,8 tấn cà phê vừa thu hoạch xong.

Ông Dương Tám – chủ đại lý thu mua cà phê Tám Loan cho biết: Năm 2004, gia đình ông có mở đại lý thu mua, ký gửi cà phê tại nhà, đến năm 2009 do không có người làm nên ông không thu mua nữa. Nhưng do làm ăn quen nên các hộ trong xã vẫn đến đây ký gửi cà phê theo hình thức cho vay lấy lãi. Cứ 1 tấn cà phê nhân, người gửi được hưởng lời 25%. Theo thỏa thuận giữa ông với các hộ thì người gửi có thể chốt giá và rút tiền ra bất cứ lúc nào.

Đến thời điểm này, đại lý của ông đang nhận kí gửi của hơn 100 hộ dân với khoảng 160 tấn cà phê nhân và hơn 12 tỉ đồng tiền mặt.

Ông cũng cho biết, toàn bộ tiền và cà phê nhận của bà con, vợ chồng ông đã gửi hết cho chị vợ là bà Phạm Thị Lan, chủ một đại lý khác ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ; bà Lan lại đem cho một phụ nữ tên là Nhơn vay nay bà Lan không đòi bà Nhơn được số tiền và cà phê đã gửi.

Công an TX Buôn Hồ đã triệu tập ông Dương Tám và bà Phạm Thị Loan – chủ đại lý Tám Loan để tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo SGGP Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. kim oanh

    Vỡ gì mà vỡ chẳng qua lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chiếm đoạt tài sản của nông dân thôi chứ nhà nước có điều luật nếu như chiếm đoạt tài sản của nhân dân mà không chịu trả lại thì mang ra tử hình xem, máy đại lý đó phải trả lại hết thôi không thì sẽ chịu án tử hình.

  2. quan long

    toan phan do nong dan ma ra ca,tham lam loi nhuan khong chiu dong nao khien mot so nguoi dua vao do ma truc loi,tat ca moi nguoi an chac mac ben se khong co j xay ra

  3. cu teo

    vụ này không hiểu tại sao đến giờ naỳ vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ. đề nghị các cơ quan công an , những người có khả năng phải làm rõ để mang lại công bằng cho dân nghèo, không biết những gia đình mang hết tiền của để gửi cho đại lí Tám Loan này họ sẽ sống ra sao?

  4. dang duc khoe

    XÃ EADAR ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN CÒN ĐÓI KÉM, MÀ XẢY RA NGỮNG VỤ VIÊC LỪA ĐẢO TRẮNG TRỢN NHƯ THẾ NÀY THÌ RẤT NHIỀU NGƯỜI DÂN LÂM VÀO TÌNH TRẠNG KHỐN ĐỐN,ĐIÊU DỨNG .ĐỀ NGHỊ AI PHÁT HIỆN RA TUNG TÍCH CỦA NGUYỄN DUY NHÂM VÀ ĐỒNG BỌN THÌ HÃY BÁO NGAY CHO CƠ QUAN CÔNG AN GẦN NHẤT .ĐỂ CÓ BIỆN PHÁP “TỬ HÌNH ” KHẨN CẤP VỚI TỘI NHÂN NÀY.GIA ĐÌNH ,BỐ MẸ TÔI TÔI CŨNG KHỐN ĐỐN KHÔNG KÉM .MONG BÀ CON XÃ EADAR KIÊN NHẪN ĐỢI SỰ SỬ LÝ CỦA CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN.

  5. nguyenvantuong

    Tai huyen toi huyÖn EaHLeo – DakLak nhieu vu chu dai ly su no cua nguoi dan, ma cac co quan chuc nang co lam gi no bon ho dau. Chi kho ba con nong dan thoi. Toi khong tin vao phap luat nua. ba con nao mat ca phe, tien thi gang ma chiu thoi. Dung de gia dinh phai do vo vi chuyen nay.

  6. nguyenvantuong

    Toi don cu huyen toi co dai ly Chin tai to dan pho 10 TT- EaDrang -EaHLeo Do ba Nguyen Thi Chin lam chu va duoc su tu van cua chong la Ong Tran Van Thao la can bo toa an vi am hieu phap luat nen su no cua nguoi dan hang tran tan ca phe, tieu va hang nghin tan bap. Nguoi dan chung toi biet ro la bon ho lay tien cua nguoi dan mua nha tai quan Thu Duc -TP. HCM vµ nhieu nha dat khac ma cung khong lam gi duoc ho. Th­ hoi con su cong bang va nghiem minh cua phap luat nua Khong?
    Sau do lai den danh nghiep tu nhan Quyen Dua tuyen bo su no cua nguoi dan hang nghin tan ca phe. roi Doanh nghiep t­ nhan Hai Than, roi dai ly Huong Hiep va mät so dai lý khac dai ly sau su no nhieu hon dai ly truoc lam cho nguoi dan ca huyen dieu dung son sao. Mong cac co quan chung nang giai dap ho ba con nong dan bai toan nay? dung de nhieu gia dinh dieu dung

  7. Bùi Khắc Mạnh

    Các đại lý cà phê như Chín Thao , Quyên Đua , Hai Thận , Hương Hiệp ở huyện EaHleo toàn là bọn lừa đảo cướp của trắng trợn của người dân . Bọn nó lấy tiền của người dân rồi tuyên bố vỡ nợ , tiền lấy được đi mua nhà , đất ở TP HCM , Nha Trang , Đà lạt. Chỉ thương cho bà con nông dân một nắng hai sương bây giờ thì trắng tay.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82