Tin buồn

Tết đến, cà phê rớt giá

Trong những ngày qua, nhiều gia đình nông thôn ở Đắk Nông đã bán tháo cà phê để chi tiêu và sắm sửa trong gia đình chuẩn bị đón Tết Canh Dần 2010. Hầu hết người dân đi bán cà phê mà chúng tôi gặp đều cùng chung tâm trạng mất vui vì càng gần đến Tết, cà phê càng rớt giá, trong khi  xăng, dầu và các mặt hàng tiêu dùng trên thị trường đều tăng giá.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một đại lý thu mua cà phê ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: Trong những ngày qua giá cà phê thế giới liên tục giảm nên giá trong nước cũng giảm theo. Nguyên nhân do nhu cầu mua ít trong khi nhiều nhà đầu cơ đang cố giữ đồng USD thay vì mua hàng hóa. Còn tại Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết nên người dân bán nhiều để trang trải nợ nần, thuê nhân công, mua xăng, dầu tưới cà phê và chi tiêu dẫn đến giá cà phê giảm.

Theo Sở Công thương tỉnh Đắk Nông, giá cà phê giao dịch tại Luân Ðôn ngày 25-1 chỉ còn 1.360 USD/tấn, giảm tới 40 USD/tấn. Còn giá cà phê được các doanh nghiệp, đại lý trên địa bàn tỉnh thu mua ngày 25-1 chỉ còn 23.900 đồng/kg, giảm gần 1.000 đồng/kg so với tuần trước. Theo dự báo của các doanh nghiệp và đại lý thu mua cà phê ở Đắk Nông thì từ nay đến Tết Nguyên đán, giá cà phê còn tiếp tục giảm, vì người dân bán cà phê ngày càng nhiều. Trong niên vụ cà phê 2009 – 2010 này, nhiều vườn cà phê ở Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung mất mùa, nay cà phê lại rớt giá làm cho không khí đón Tết của người dân những vùng trọng điểm cà phê không còn rôm rả như những năm trước đây.

Tại xã Ðức Mạnh, huyện Đắk Min, chúng tôi gặp chị Trần Mai Hồng, vừa bán một tấn cà phê nhân với số tiền 23,9 triệu đồng, chị Hồng vẫn buồn nói: Gia đình tôi làm được 1,5 ha cà phê, các năm trước bình quân mỗi năm tôi thu được 3,5 tấn cà phê, giá lại cao nên trừ chi phí đầu tư, còn lãi vài chục triệu để chi tiêu trong dịp Tết và cả năm. Còn năm nay chỉ thu được hơn hai tấn, với giá như hiện nay thì chỉ được khoảng 50 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, thuê nhân công chăm sóc, thu hoạch… thì không còn lãi, lấy đâu ra tiền sắm sửa đón Tết cho gia đình và đầu tư trong năm tới.

Cùng tâm trạng với chị Hồng chị Lê Thị Tuyết cho biết: Gia đình làm được hai ha cà phê, vụ thu hoạch vừa rồi do mất mùa nên chỉ thu được ba tấn cà phê nhân. Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, tôi đã bán hai tấn để trả tiền vay ngân hàng, thuê nhân công. Hiện nay trong nhà chỉ còn một tấn cà phê nhân trị giá khoảng 24 triệu đồng, nhưng còn nhiều khoản bắt buộc phải chi trong dịp Tết này như khoan giếng, mua ống tưới, dầu, phân bón trong mùa khô… nên đến cận Tết, còn tiền thì sắm sửa chút ít, còn không thì thôi chứ biết làm sao được.

Tại đại lý thu mua nông sản Hồ Thu ở xã Trường Xuân, huyện Ðác Song, chúng tôi gặp anh Hoàng Văn Sơn vừa bán năm tạ cà phê với số tiền gần 12 triệu đồng. Cầm tiền trong tay, anh Sơn không vui, tâm sự: Gia đình tôi có bốn người con, hai đứa lớn đang theo học đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm qua, mặc dù chăm chỉ làm ăn, nhưng do mùa màng thất bát, đến nay chỉ còn chừng này tiền vừa đủ mua sắm, chi tiêu trong dịp Tết và trang trải cho các cháu trở lại trường sau Tết, còn ở nhà chưa biết xoay xở thế nào để đầu tư cho năm sau. Tâm trạng của chị Hồng, chị Tuyết, anh Sơn cũng là tâm trạng chung của hầu hết những người trồng cà phê mà chúng tôi gặp khi nói về việc chuẩn bị đón Tết Canh Dần đang đến/ gần.

Những ngày này, có dịp về các vùng trọng điểm trồng cà phê ở tỉnh Đắk Nông như xã Ðức Mạnh, Ðác Sắc, Thuận An (huyện Đắk Min); xã Nam Bình, Ðác Môn, Trường Xuân (huyện Ðác Song); xã Nhân Cơ, Nghĩa Thắng, thị trấn Kiến Ðức (huyện Ðác R’lấp)… không khí chuẩn bị Tết vẫn trầm lắng hơn mọi năm.

Theo Nhân Dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dang van huy

    that su ban than toi khong the dong y va chap nhan duoc , gia ca phe lai hanh ha nguoi trong ca phe nhu vay , da kho thi moi trong ca phe , ma trong ca phe thi moi nguoi ep gia , su chet lan chet mon cung la do cac thuong gi ma thoi , va nguoi chiu thiet thoi nhat la nong dan  ( gia dau cao , gia phan cao , gia thuc pham cao …………….. tat ca moi thu deu cao , nhung gia ca phe lai thap thu chung toi chi con cach chuyen doi co cau cay trong ma thoi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80