Thị trường Robusta sẽ đi đường nào?

Thị trường cà phê thế giới vừa có phiên giao dịch đầy cảm xúc trên cả hai sàn kỳ hạn.

Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 vẫn giữ được mức 142 cent/lb sau khi đã rớt xuống chạm vào mức 140,75 cent/lb, trong khi trên sàn London giá cà phê Robusta vẫn giữ được khung giá 2.050 – 2.180 USD/tấn cho dù trong phiên có đôi lần tưởng như giá đã vượt được khung này. Cuối phiên, kỳ hạn giao tháng 3/2017 đã đóng cửa ở mức 2.041 USD/tấn trên sàn London và mức 144,2 cent/lb trên sàn New York.

Đồ thị phân tích do Kinh Vu cung cấp với nhận định LD có khả năng yếu đi

Vào đầu phiên sáng giá đỏ trên cả 2 sàn đã dấy lên các dự báo giá sẽ được điều chỉnh sau phiên cuối tuần trước lượng mua ròng đã giảm tới 34,66%. Báo cáo Cam kết Thương nhân đã làm cho các thị trường mất định hướng khi USD Index cũng sụt giảm.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã thông báo xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 11/2016 đạt tổng cộng 9,94 triệu bao (60 kg), tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lượng hàng xuất khẩu trong 2 tháng đầu niên vụ cà phê mới 2016/2017 đã nâng mức tồn kho của các nhà rang xay lên đủ cho khoảng 13 – 14 tuần sản xuất, là ngưỡng dự trữ an toàn. Điều này cho thấy thị trường khó có bất ngờ nếu không có tin tức tác động đủ mạnh.

Thương nhân tại Việt Nam dự kiến nhu cầu chi tiêu cho ngày Tết cổ truyền sẽ khiến nông dân đẩy mạnh bán ra. Họ ước lượng hàng xuống tàu trong tháng đầu năm dương lịch sẽ dao động trong khoảng 180 – 250 ngàn tấn, con số rất đáng kể.

Theo Reuters, thị trường hàng hóa toàn cầu vẫn thể hiện việc điều chỉnh của các quỹ với áp lực của USD vẫn đang mạnh, sàn London tiếp tục do dự trong khi sàn New York có thể bị các quỹ quay ra chốt lời bất cứ lúc nào. Theo quan điểm của người viết, thị trường hiện chưa rõ định hướng nhất là sàn Robusta, cần thận trọng trong việc mua đầu cơ.

Phạm Vỹ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75