Giá NY mạnh, vì sao Robusta lừng khừng?

Thị trường cà phê được dự báo từ sáng nay hứa hẹn một phiên thiếu khởi sắc, các giao dịch chủ yếu tập trung trên kỳ hạn tháng 3 của New York, nhìn tổng quan thì thị trường tập trung bán trên London và chuyển sang mua ở New York, thêm vào đó giới kinh doanh cũng ghi nhận một phần nguồn vốn được rút ra từ sàn cà phê đã được đầu tư mua vào trên các giao dịch bông vải và đường ngày hôm qua.

Thị trường cà phê New York đã tăng điểm trong gần một tuần liên tiếp với sự sụt giảm ở mức sâu nhất của đồng Dollar và điều đó đồng nghĩa với việc thị trường tài chánh đang có hỗ trợ rất tốt lên các mặt hàng kỳ hạn khi các động tác điều chỉnh vốn đều nhắm đến hướng tăng trưởng cao hơn nếu xét trên mức giá trung bình.

Giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh giảm 200-300vnd/kg so với ngày hôm trước nhưng lượng bán ra không mạnh dù mùa vụ Việt Nam đã được thu hoạch khoảng 85% nhưng có vẻ như thời tiết không thuận lợi cho việc phơi sấy của người Nông Dân.

Các nhà xuất khẩu vẫn tiếp tục phát giá mua hàng nhưng chào bán sang các nhà buôn nước ngoài thì chủ yếu tập trung bán trên kỳ hạn tháng 5, các nhà xuất khẩu cũng như các thương gia nước ngoài sẵn sàng đợi vào thời điểm chính vụ của Việt Nam, cần lưu ý rằng vào thời điểm trước và sau Noel hàng năm lượng bán ra của Việt Nam rất mạnh và chiếm khoảng 20%-30% sản lượng của mùa vụ nhưng tình hình năm nay rất khác khi lượng bán được hải quan các cửa khẩu ghi nhận chỉ khoảng từ 150 ngàn tấn đến 160 ngàn tấn (tức khoảng 10% sản lượng mùa vụ)

06012017

Trong một tin tức khác, các chuyên gia phân tích của Economist Intelligence của Anh Quốc nhận định rằng sản lượng niên vụ này của Việt Nam dự kiến giảm 9.1% do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, các thương gia lớn thì ước đoán giảm 10%-15% và Vicofa thì đưa ra con số giảm là 25% và lý do được diễn giải là lần hoa nở thứ 2 và thứ 3 bị trễ do thiếu nước và chúng ta cũng nên lưu ý rằng niên vụ này rơi đúng vào chu kỳ thất ( 1 năm được mùa và 1 năm mất mùa) của Việt Nam. Do vậy con số ước đoán của các nguồn nói trên còn có thể thay đổi tùy theo việc ghi nhận sản lượng niên vụ cũ của họ. Thêm vào đó, tin từ Indonesia cho hay sản lượng vụ này của họ (bắt đầu vào tháng 4/2017) cũng giảm 25% do hiện tượng Elnino

Xét về khía cạnh kỹ thuật thì tín hiệu sàn London được xem là nghèo nàn và yếu dù New York tăng hơn 3cents/lb vẫn không kéo nổi giá trên London. Xu hướng ở New York  vẫn được giao dịch trong khung chính  là 146.00 và 153.00 trên kỳ hạn tháng Ba. Mức hỗ là 139.00, 136.00, 133.00  kháng cự  tại 145.00, 146.00 và 149.00 trên kỳ hạn tháng Ba. Luân Đôn cũng biến động trong khung giá 2160 và 2260 của tháng Ba. Mức hỗ trợ là 2090, 2050, và 2040, và kháng cự là 2190, 2210, và 2240 của kỳ hạn tháng Ba.

Theo quan điểm của người viết thì đây là một thời điểm cần thận trọng với các quyết định mua vào, nếu có thể nên chờ đợi thêm các tín hiệu khác từ thị trường tài chánh nói chung để có đủ cơ sở nhìn rõ chiều hướng tiếp theo.

Phạm Vỹ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84