Năm 2016: Đường ngọt, cà phê thơm, ca cao…đắng

Kết thúc năm 2016, giá trên các sàn kỳ hạn nông sản đã phản ánh phần nào tình hình vụ mùa một số mặt hàng nông sản. Đường ăn và cà phê lên ngôi do nguồn cung ứng đáng ngại, trong khi đó giá ca cao lúc đầu năm vẫn tốt, cuối năm sụp đổ hoàn toàn.

Nhìn chung, “năm 2016, giá nông sản trên nhiều sàn kỳ hạn hàng hoá tăng, một phần nhờ các đồng nội tệ của nhiều nước xuất khẩu tăng so với đồng USD. El Nino đã tạo ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt hàng nông sản, nhưng hy vọng năm tới tình hình sẽ khá hơn,” các nhà phân tích của công ty Capital Economics nhận định.

Cà phê robusta “lấn sân” arabica

Trong tháng 7-2016, giá robusta bục tăng lên mức cao nhất tính từ năm 2014, nhưng trước đó vào tháng 5-2016 giá arabica có lúc tăng mạnh nhất tính từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, so giá đầu với cuối năm, giá sàn này tăng chỉ 8%. Tuy nhiên mức tăng của robusta cao hơn nhiều.

Giá robusta tăng nhiều hơn arabica không chỉ do robusta tại nhiều nước sản xuất mất mùa, giảm sản lượng mà lượng tiêu thụ cà phê của giới thanh niên, nhất là tuổi thanh niên lức 9x thế kỷ trước tiêu thụ cà phê nhiều hơn, tìm ly cà phê giá rẻ hơn, do vậy chấp nhận uống cà phê dễ dãi hơn, “cách tân” hơn, nhờ vậy lượng robusta tiêu thụ mạnh hơn, các nhà phân tích của công ty tài chính Sucden nhận định vậy.

Một chuyên gia phân tích hàng hoá của ngân hàng Societe Generale laa5i cho rằng “dù nay mai đồng Reais Brazil (BRL) có mất giá so với USD, giá kỳ hạn sàn robusta đủ mạnh để hỗ trợ giá arabica.”

“Chớ xem thường thị trường nội địa Brazil, nó rất quan trọng. Tồn kho cà phê nay giảm nhiều, nên có lý do để nông dân cất trữ chờ giá,” vị này nói.

Đường ăn: cầu lấn cung

Năm qua, giá đường ăn trên sàn kỳ hạn New York và London tăng bình quân gần 29%. Tồn kho 2015/16 giảm nhưng nhu cầu 2016/17 lại tăng. Hại niên vụ này kết hợp lại cho thấy tồn kho dự trữ đường ăn thế giới chỉ còn 11,1 triệu tấn. Qua con số này, Tổ chức đường ăn thế giới tin giá đường năm nay sẽ tăng. Tuy nhiên, có một nhận định khá trung tính của Societe Generale là giá đường ăn không tăng mà cũng chẳng giảm do đồng BRL mất giá và hiện tượng thời tiết La Nina đã giảm cường độ.

Liệu sản lượng ca cao còn tăng?

Sau khi Vương quốc Anh quyết địng rời EU (Brexit), đồng bảng Anh mất giá, giá ca cao trên sàn London được dịp ta8g lên mức cao kỷ lục tính trong vòng 6 năm đổ lại, như đến cuối năm giá mặt hàng nông sản này rớt thậm tên, mất 23% trên sàn London và 34% trên sàn New York.

Giá lên đỉnh khi thị trường nghe tin El Nino làm mất sản lượng ca cao năm 2016. Nhưng cung từ đó, các tay đầu cơ lợi dụng thông tin đẩy giá tăng mạnh để bán thanh lý, giá cao cao đến cuối năm hoàn toàn suy sụp. Xuống đến mức đến đầu năm 2017 người ta vẫn còn tin rằng ca cao vẫn còn được chào bán mạnh cả từ hàng thực đến hàng giấy, các nhà phân tích tại ngân hàng thương mại Đức nói vậy (Commerzbank).

Đóng cửa ngày cuối năm giá robusta London đạt 2138 USD/tấn, giá arabica New York chốt 137.05 cts/lb, giá đường London ở mức 524,20 USD/tấn, giá đường thô New York 19,68 cts/lb, giá ca cao London chốt 1.747 bảng Anh/tấn, tại New York ở mức 2.158 USD/tấn.

Nguyễn Quang Bình, tổng hợp tin tài chính nước ngoài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88