Tin buồn

Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (tuần 52 từ 26-31/12/2016)

Thị trường đang ở những ngày trước mùa Giáng sinh và mừng năm mới 2017. Nhìn chung, mua bán tại các nước arabica Nam Mỹ như Brazil, Colombia… khá yên ắng.

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London3* 2083-2089 +6
NewYork3* 142.45-136.15 -6.30

*cơ sở giao dịch tháng 3-2017

Ngày đầu tuần 19-12 sàn kỳ hạn robusta London tăng cực mạnh và nhiều người tin nhờ mưa gió bão bùng tại Tây nguyên, vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam. Đúng! Nhưng các các nhà đầu tư chọn đúng ngày đó để nhảy nếu không sẽ mất cơ hội. Họ muốn thực hiện quyền chọn mua giá tháng 1-2017 mức 2150 USD/tấn. Giá tháng 1-2017 đã được họ đưa lên quá mức ấy, hoàn toàn toại nguyện. Nhờ vậy, giá tháng 3-2017 cũng được “ăn theo”, lên mức 2135 USD/tấn. Nhưng, càng về cuối, giá càng yếu dần, đóng cửa ngày 23-12 ở mức 2089 USD/tấn, tăng so với tuần trước 6 USD nhưng giảm nhiều so với đỉnh đóng cửa trong tuần là 2129 USD/tấn. Không có cơ hội như London, giá arabica New York giảm mạnh sau một đợt chỉnh tăng bất thành. Hai ước báo sản lượng thế giới và Brazil một của USDA một của Conab đều cho Brazil được mùa arabica. Giá kỳ hạn sàn này tỏ thái độ ngay: chỉnh giảm để phù hợp với tình hình mới. Cả tuần sàn kỳ hạn giảm 6.30 cts/lb về mức 136.15 cts/lb, có khả năng rớt mạnh hơn dù vẫn chưa hết hy vọng chỉnh tăng.

Thị trường hàng thực

Thị trường đang ở những ngày trước mùa Giáng sinh và mừng năm mới 2017. Nhìn chung, mua bán tại các nước arabica Nam Mỹ như Brazil, Colombia… khá yên ắng.

Brazil bán xuất khẩu không nhiều, nhu cầu robusta của rang xay trong nước bộc lộ rõ. Vẫn chưa có tin tức gì về việc chính phủ Brazil cho phép nhập khẩu robusta từ Việt Nam. Có lẽ quyết định cho nhập hay không phải để đến sau tết dương lịch, thậm chí có thể sau đợt đấu giá đầu tiên hàng tồn kho chiến lược trên 700.000 bao/đợt dự kiến 2 tuần một lần, bắt đầu giữa tháng 1-2017.

Lượng hàng ra ở Colombia rất hạn chế, đặc biệt cà phê từ các vùng cao nguyên. Giá nội địa không theo giá sàn kỳ hạn New York. Kho bãi giải phóng hàng mạnh để chuẩn bị đảo bằng hàng mới sau đợt nghỉ tết dương lịch. Do chuẩn bị lễ giáng sinh, Colombia không chào bán mạnh. Thị trường khá bình lặng.

Mưa ngưng đã giúp cho Honduras thu hái mạnh lại, lượng hàng về kho chế biến ngày càng nhiều. Cũng như Colombia, mua bán rất hạn hữu. Các nhà nhập khẩu, đặc biệt rang xay, biệt tăm.

Tại Guatemala, hàng ra nhiều hơn và mua bán tiểu ngạch với Mexico tăng dần. Mua chính ngạch từ các nhà rang xay nước ngoài chưa nhiều.

Trên thị trường robusta, tại các nước châu Phi, Kenya và Uganda, lượng hàng ra khá, riêng Uganda giải quyết nhu cầu mua robusta loại tốt khá mạnh với giá xuất khẩu có giá chốt sau (ptbf) rẻ hơn.

Tại Việt Nam, tuy lũ đã ngớt nhưng sương mù và mưa phùn vẫn xuất hiện nhiều nơi trên Tây nguyên. Đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại ít nhiều về sản lượng. Tại nhiều vùng, nước lũ cuốn trôi cà phê đang phơi trên sân, nhiều vườn ngập nước ngăn cản thu hái, nhiều nơi trái chín rũ trên cây. Một vài người mua nhận hàng xác nhận đã gặp nhiều lô hàng có mùi khói và cà phê lên men. Cuối tuần qua tuy mưa đã ngớt song mây, sương mù và mưa phùn vẫn làm chậm thu hái do không có ánh nắng để phơi sấy. Cơn bão nhiệt đới “trái mùa” mang tên Nock Ten chuẩn bị vào biển Đông đầu tuần tới khi sàn London nghỉ lễ………Phải chăng ngày cuối tuần 23-12 vừa là đợt chỉnh củng cố sau một đợt giảm mạnh, vửa là một ngày chứng tỏ thị trường lo lắng cho cơn bão sắp tới.

Tại Indonesia, nhiều nhà máy đóng cửa nghỉ vì đã cuối mùa. Xuất khẩu từ tháng Tư đến tháng Mười một niên vụ 2016 ước đạt 217.000 tấn so với cùng kỳ 2015 là 317.000 tấn. Người ta cho rằng Indonesia đang phát triển mạnh rang xay và chế biến cà phê hoà tan nên giảm xuất khẩu.

Tại Papua New Guinea, một trận động đất mạnh đo được 7,9 độ Richter làm hoảng hồn thiên hạ. Các nhà kho đóng cửa.

Trong khi đó ở Ấn độ một số lô arabica đã xuất hiện trên thị trường, các nhà xuất nhập khẩu bắt đầu có việc. Các nhà thu mua bận rộn hơn. Dự kiến khi các nước im hơi lặng tiếng ăn lễ giáng sinh và mừng năm mới, người làm cà phê Ấn độ lại bận rộn.

Ước báo sản lượng cà phê Brazil, có bất ngờ?

Không! Tôi tin Conab “làm màu” vì sợ đụng hàng với ước báo của USDA. Họ đã dời ngày công bố từ 16-12, cũng là ngày USDA công bố dự báo tình hình kinh doanh và sản lượng toàn cầu sang ngày 22-12. Arabica được mùa! Mọi tin đồn sai lạc trước đây trở thành áp lực trên sàn kỳ hạn arabica ngày 22-12. Giá rớt thê thảm trong ngày đó.

Conab thuộc bộ nông nghiệp Brazil là cơ quan dự báo sản lượng bảo thủ, thường sản lượng lớn họ nói nhỏ lại vì sợ giá rớt. Nhưng nay hình như họ không thể giấu được và nói sản lượng năm tới Brazil có con số kỷ lục.

Niên vụ Robusta (triệu bao) Arabica (triệu bao)
2016/17 7,99 43,38
2015/16 11,19 32,05
2014/15 13,04 32,31
2013/14 10,87 38,29
2012/13 12,48 38,34

Vài nét kỹ thuật

Tuần sau là tuần sàn robusta có nhiều ngày nghỉ nhất. Giá kỳ hạn sàn này giảm mạnh vào ngày 22-12 nhưng đã bù được phần nào nhờ các yếu tố cung-cầu, mất mùa tại Việt Nam và Brazil và vùng cà phê Việt Nam có thể chịu trận bão mang tên Nock-Ten vào dịp Noel.

Phiên 23-12, giá London đã tách xa khỏi khu vực hiểm nghèo là 2034, là một dấu hiệu tốt. Cứ miễn là giạt ra xa để khỏi rớt xuống 2007, vì vào “ổ phục kích này”, giá sẽ dễ xuống sâu dưới 2000, thậm chí mức 1865 cũng có thể có khả năng.

Trên sàn arabica New York, giá không vượt qua được 145 cts/lb trong đợt chỉnh tăng gần đây. Khi nghe tin Brazil được mùa, đã lội ngược xuống sâu và đã chạm mức nguy hiểm 138.75 cts/lb. Không còn gì để nói thêm ngoài ngoài bức tranh kỹ thuật cực kỳ tiêu cực cho sàn này.

Mong sao giá thoát đi lên khi có London hoạt động, nếu không chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá robusta.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Mời bạn xem lịch giao dịch dịp lễ giáng sinh và tết dương lịch của 2 sàn kỳ hạn cà phê:

      Ngày

      Thứ Hai 26-12
      Ice London Nghỉ
      Ice New York Nghỉ

      Thứ Ba 27-12 Nghỉ
      Ice London Nghỉ
      Ice New York Sáng nghỉ-Mở cửa muộn

      Thứ Sáu 30-12
      Ice London Nghỉ phiên chiều
      Ice New York Giao dịch bình thường

      Thứ Hai 2-1 Hai sàn đều nghỉ

      Thứ Ba 3-1 Hai sàn giao dịch lại bình thường

    2. Nhat anh

      Em cấm ơn bác quang bình nhiều ! Cho e hỏi bác quang bình . Theo kinh ghiệm của bác giá cf từ nay cho dến tết âm lich thì giá có khả năng lên nữa k ? Hay xuống . E hỏi chỉ muốn biết theo kinh ghiệm va y kiến riêng của bác chứ k có mục dích khác . E cam on bac

      1. Nguyễn Quang Bình

        Tôi không được phép trả lời câu hỏi của bạn ở đây. Mong thông cảm.

  1. lê văn triều

    Kính chào cả nhà!
    Hiện nay mình đang cần mua cà phê nhân cở hạt từ 35-40 hạt/100g. Bác nào có vui lòng alo cho mình nhé!

  2. Nguyen Le Thach thao

    Bài báo rất hay và bổ ích ah
    Tình hình chung cà phê quốc tế. Tình riêng của Việt Nam thể hiện thật đầy đủ
    Hay

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80