“Được giá mất mùa, được mùa mất giá” – Nỗi buồn người trồng cà phê Tây Nguyên

Thời điểm hiện tại, giá cà phê nhân xô hạt tại Tây Nguyên đã đạt mức 42.000 đồng/kg, cao hơn đầu vụ năm ngoái gần 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, niềm vui này không trọn vẹn với những người trồng cà phê…

tuhoachcaphe

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 30 năm qua vào đầu năm 2016 tại Tây Nguyên đã khiến cho nguồn nước tại khu vực này cạn kiệt, dẫn đến việc hàng ngàn ha cà phê phải chịu cảnh thiếu nước tưới, nhiều diện tích bị cháy khô. Mặt khác, khi vào mùa mưa, nhiều cơn mưa kéo dài liên tục đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển góp phần làm sản lượng, năng suất cà phê sụt giảm trầm trọng.

Vào đầu mùa thu hoạch, tại Gia Lai, sản lượng cà phê chỉ còn đạt khoảng 50% so với năm trước, gần 400 ha diện tích trồng cà phê trong tỉnh bị mất trắng. Một người dân ở xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, cho biết: “Bình thường vào vụ thu hoạch, cứ 2 cây là được 1 bao cà phê tươi, nhưng năm nay trung bình 5-6 cây mới được 1 bao; còn quả thì hạt nhỏ, có quả không có hạt. Sau khi phơi khô xong, tôi sẽ bán liền chứ hạt nhỏ thế này xay lấy nhân thì lỗ nặng”. Còn một số người trồng cà phê ở huyện Đắk Đoa xác định sẵn tư tưởng “thu hoạch vụ này chỉ đủ trả tiền công chứ không có lời”.

Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 56.000 ha bị khô hạn và gần 4.500 ha mất trắng. Một người có 3 ha cà phê đang trong thời kỳ thu hoạch ở TX.Buôn Hồ dự đoán: “Năm ngoái năng suất đạt 4 tấn cà phê nhân/ha, nhưng năm nay chắc chỉ được một nửa là cùng”.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, sản xuất cà phê đang chịu ảnh hưởng nặng do hạn hán tồi tệ nhất suốt 3 thập kỷ qua. Thiếu nước, khô hạn đe dọa trên 165.000 ha (gần 30% tổng diện tích trồng cà phê ở Tây Nguyên), trong đó, tới 40.000 ha bị hư hỏng. Dự kiến, Việt Nam có khả năng chỉ xuất khẩu 1 triệu tấn cà phê nhân trong năm 2016, giảm 25% so với 2015.

Trước đó, trong năm 2013, khi người trồng cà phê tại khu vực này được mùa thì giá cà phê nhân xô lại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn 29.700-30.000 đồng/kg. Mức giá quá thấp này đã khiến nông dân ở những vùng cà phê có năng suất cao nhất cũng phải lao đao vì lỗ vốn.

Năm nay, bản tình ca muôn thuở “Được giá mất mùa, được mùa mất giá” một lần nữa lại được cất lên, khiến cho người trồng cà phê ở Tây Nguyên buồn đến nao lòng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. SANHN

    Vườn nhà tôi thu gần xong sản lượng đạt 60% so với năm ngoái. Cac vườn lân cận cũng giảm 30 % đến 45%. Tại xã Hải yang huyên đak đoa Gia Lai.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85