Tin buồn

(11-11-2016) Giá cà phê lại rớt đậm, hệ lụy thắng cử của Trump trên giá hàng hóa

Sau hai ngày chao đảo như mất phương hướng trong những ngày bẩu cử tổng thống Mỹ, hôm qua 10-11 thị trường cà phê chọn hướng cho mình khá rõ. Hệ quả của việc ông Donald Trump thắng cử đã quá rầy rà cho giá cà phê với tư cách là mặt hàng nhạy cảm với các yếu tố vĩ mô, kinh tế chính trị thế giới, nhất là chính sách tiền tệ.

Dù nghe Trump nói khi chưa nhậm chức, các đồng tiền Real Brazil và Peso Mexico đã mất giá mạnh khi nghi ngại chính sách hợp tác kinh tế giữa Mỹ và các nước châu Mỹ La Tinh sẽ bị chính quyền Trump xét lại nay mai, ngay cả quan hệ với Canada trong hiệp ước NAFTA (Bắc Mỹ) cũng phải lên lại bàn cân.

Đồng BRL có lúc giảm 5% so với USD và ở mức thấp nhất tính từ tháng 6-2016 đến nay.

Trump thắng cử, người ta càng chắc Fed sẽ phải tăng lãi suất đồng USD dù tình hình kinh tế Mỹ thế nào. Xác suất tăng lãi suất vào tháng 12-2016 của Mỹ nay tăng lên mức 81%.

Qua hai ngày, các nhà đầu cơ trên sàn kỳ hạn robusta London đang rút cược, hợp đồng mở giảm trên 13.000 lô.

Giá kỳ hạn 2 sàn cà phê đóng cửa giảm mạnh, nhất là sàn arabica. Giá New York giảm 8.25 cts/lb chốt 161.85 cts/lb. Sàn London tháng 1-2017 chốt tại 2077 USD/tấn giảm 56 USD.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 11-11 cơ sở tháng 1-2017 giảm từ 10-15 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngoc dam

    Hiệu ứng Donald Trump ! Người vui uống rượu ăn mừng . kẻ buồn cà phê không muốn uống . thế giới sang trang mới ?

  2. hân

    số người chon cà phê chất lượng, thực trên thế giới rất nhiều, tổng thống mỹ gây ảnh hưởng 1, 2 ngày thôi, còn giá luôn vững trong 4 năm tới

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76