(20-10-2016) Giá kỳ hạn cà phê chấm dứt chuỗi tăng. Có gì đáng lo?

Sau tám phiên có giá tăng liên tục, sàn cà phê robusta London hôm qua 19-10 đã chững lại bằng một cuộc chỉnh giá khá nặng nề trên sàn này. Giá kỳ hạn London có lúc xuống âm 40 USD chỉ còn 2113 USD/tấn so với giá đóng cửa cơ sở tháng 1-2017 hôm trước.

Trong khi đó, trên sàn arabica, theo lực kéo của robusta, giá xuống nhưng chỉ ở mức vừa phải, xuống mức sâu nhất là 156.30 so với đóng cửa hôm trước 158.75 cts/lb.

Đóng cửa 2 sàn cà phê có giá âm, sàn robusta London mất 24 USD chốt tại 2129 USD/tấn cơ sở tháng 1-2017 và sàn arabica giảm 0.90 cts/lb đóng cửa mức 157.85 cts/lb.

Cuộc điều chỉnh giá trên sàn London hầu như không mấy bất ngờ vì không tránh được luật “bạo phát bạo tàn” theo cách nói của người trong nghề.

Từ đầu năm đến nay, giá trên hai sàn kỳ hạn tăng khá bền vững, sàn robusta có lúc tăng 57% so với đáy là 1366 USD/tấn và sàn arabica tăng 42% nếu tính từ đáy 114 cts/lb. Tuy nhiên, hiện nay người tham gia thị trường cho rằng giá cà phê đang ở giai đoạn quá nóng, cần điều chính nếu như muốn tăng bền hơn.

Hy vọng đây chỉ là một cuộc hiệu chỉnh giá nội bộ mặt hàng cà phê. Tuy nhiên, đã có nhà phân tích đang lo ngại tình hình dễ bị xuôi chèo do các yếu tố kinh tế vĩ mô lôi kéo, nói về trung và dài hạn.

Nhận định của Michael Roat dự báo rằng sẽ có những chao đảo riêng trong lãnh vực tiền tệ nếu như Fed tăng lãi suất cơ bản đồng USD, các đồng tiền khác phải phản ứng để tồn tại và có lợi cho nền kinh tế của mình. Trong chiều hướng ấy, giá dầu thô và hàng hóa, trong đó có cà phê sẽ thối lui vì quyết định tăng lãi suất của Fed, đồng USD sẽ tăng giá, lạm phát tại Mỹ sẽ giảm và nền kinh tế các nước mới nổi lại gặp khó.

Trước mắt, dù giảm như thế, kỹ thuật giá trên 2 sàn chưa có gì đáng ngại, hướng tích cực vẫn còn, đặc biệt trên sàn arabica mức kỳ vọng 160.90 chưa hề lu mờ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 20-10  cơ sở giao dịch tháng 01-2016 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78