Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 42-2016  từ 17-22/10/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London11* 2001-2044 +43
NewYork12* 148.00-155.40 +7.40

*cơ sở giao dịch tháng 11 và 12-2016

Hai sàn kỳ hạn có một tuần tăng thỏa mãn với các yếu tố: vốn đổ từ các thị trường cổ phiếu Âu Mỹ giữa tin kinh tế và đồng tiền Trung quốc yếu và đồng USD tăng do “dợm” tin đồn tăng lãi suất, các yếu tố kỹ thuật trên chính bản thân hai sàn và một số thông tin cung cầu có lợi cho giá kỳ hạn cà phê.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London hôm qua đóng cửa tăng thêm 7 USD và arabica New York tăng thêm 2.70 cts/lb để cộng thêm cả tuần 43 USD trên London và 7.40 cts/lb trên New York.

Thị trường hàng thực

Tin xuất khẩu cà phê Brazil và Indonesia trong tháng 9-2016 giảm nhiều cộng với khả năng Indonesia trở thành nhà nhập khẩu cà phê đến 100.000 tấn đã giúp cho yếu tố cung-cầu trên thị trường “thơm ngậy” lên.

Thật vậy, Cecafé (Hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil) cho rằng trong tháng 9-2016 Brazil xuất khẩu được trên 2,50 triệu bao cà phê, giảm 17,25% so với tháng 8-2016 và giảm 21,6% so vo71i8 cùng kỳ 2015. Trong đó so với tháng 8-2016, lượng arabica 18,1% và robusta giảm 23,1%, cà phê chế biến giảm 9,4%. Tuy nhiên, xuất khẩu giảm là do đợt đình công của hải quan cửa khẩu. Còn con số của bộ thương mạn Brazil cao hơn của Cecafé chừng 500.000 bao.

Lãnh đạo hiệp hội cà phê Indonesia cũng cho rằng cà phê nước này mất mùa và phải nhập để thỏa mãn các nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Ảnh hưởng tích cực từ nền kinh tế vĩ mô

Nói tăng lãi suất cơ bản đồng USD để nói rằng đó là tích cực cho giá cà phê, ấy là chuyện bậy. Nhưng tuần qua các yếu tố này tác động thế nào đã đưa đẩy giá cà phê tăng ngoạn mục. Giá cổ phiếu các nơi giảm nhiều, các tay đầu cơ chuyển vốn sang trú tại các sàn nông sản.

Nhiều thành viên ban lãnh đạo Fed vẫn tin rằng tăng lãi suất đồng USD là chuyện phải làm nhưng chưa thống nhất được là sẽ thực hiện thời điểm nào. Một số người cho rằng nếu để quá lâu, ‘ngọc châu hóa bùn” nhưng phía bên kia lại cho rằng khi nào lạm phát thể hiện thật rõ bấy giờ quyết định mới chắc ăn.

Khi bàn về nền kinh tế Mỹ, không phải ai cũng có cái nhìn thấu đáo. Nếu so giữa 2 nền kinh tế EU và Mỹ, thì nền kinh tế Mỹ tăng trưởng bền vũng hơn nền châu Âu nhiều, và hơn thế nữa hơn rất nhiều nền kinh tế khác. Nếu như cho rằng khi tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 2% thì khả năng nước này thoát khỏi khủng hoảng và suy thoái. Nói vậy cũng mơ hồ và sẽ có cái nhìn cục bộ rất dễ bị lạc. Tuy nhiên theo một thăm dò của tờ Wall Street, 60% nhà kinh tế được hỏi đều cho rằng trong 4 năm tới Mỹ vẫn phải chịu một đợt suy thoái nữa, trong khi đó một số khác lại cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục và…không ai dám phản đối hiện tượng nhãn tiền rằng Mỹ đã trải qua 88 tháng liên tục có mức tăng trưởng dương. Nên nói thẳng rằng thông số kinh tế khi to khi nhỏ khi thấp khi cao, nhưng tăng trưởng nền kinh tế Mỹ có độ bền vững riêng của nó, rất đáng nể!

Hướng giá tuần tới

Giá cà phê tăng tốt và yếu tố rủi ro nằm ngay trong khi nó tăng. Vì sao? Thị trường vốn không “cứng đơ” như sản lượng cà phê. Khi cổ phiếu giảm, giá hàng hóa tăng, khi cổ phiếu tăng giá hàng hóa phải giảm để tiền chảy không ngừng trên “dòng sông đầu tư”.

Để có cái nhìn xa, xin được mượn lời của một nhà phân tích tại một ngân hàng đã từng kinh doanh trên các sàn kỳ hạn. Anh ta cho rằng:

techcombank-chart

Đồ thị giá cà phê London (chia sẻ từ nhà phân tích tại TB)

-Giá cà phê robusta trên sàn London tăng mạnh và đang thử lại khu vực 2100 USD/tấn (hợp đồng tháng 1/2017 có khi lên cao nhất vào hai ngày cuối tuần 13 và 14/10 là 2088 USD/tấn). Mức 2100 USD chính là khu vực ổn định của năm 2014.

-Đánh giá triển vọng dài hạn là khá sớm khi thị trường cà phê còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro:

(1) Nếu sản lượng mùa vụ tới của Brazil ở mức thấp tạo nên năm thứ 3 liên tiếp sản lượng thấp hơn tiêu dùng sẽ ủng hộ cho giá tăng mạnh và kéo dài,

(2) Dự báo La Nina vào mùa đông 2016-17 sẽ gây mưa lớn vào thời điểm thu hoạch của Việt Nam, nếu vậy đấy sẽ tạo rủi ro cho chất lượng cà phê sau thu hái, có thể đẩy giá tăng mạnh!

(3) Ngược lại, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi cho cả Brazil và Việt Nam, thị trường có thể phải chứng kiến sự sụt giảm theo chu kỳ rất sâu và mạnh vào hai tháng cuối năm (như mọi năm).

Riêng về hướng giá tuần sau, không còn gì ràng buộc giá 2 sàn cà phê London và New York để chiếm các đỉnh cao mới. Tuần trước, khi vượt 149.45 cts/lb, sàn arabica có bước nhảy ngoạn mục. Hướng nhắm lên của sàn này đương nhiên là 160.90 cts/lb để lên 172 cts/lb. Tuy nhiên, liệu khi giá tăng mạnh, Brazil vẫn ngồi yên hay bán mạnh?

Sàn London vẫn còn thênh thang để vượt 2081 và nhắm hướng cao hơn 2100/2200.

Nếu so với 2 sàn, yếu tố tăng trước mắt của London vẫn mạnh hơn rất nhiều so với sàn New York. Vì sao?

settl-ldn

Cấu trúc giá đóng cửa sàn robusta London phiên 14-10-2016

settl-ny

Cấu trúc giá đóng cửa sàn arabica New York phiên 14-10-2016

Vì cấu trúc giá các tháng giao dịch của New York vẫn theo nhịp bình thường, càng xa càng cao; còn của sàn robusta càng gần càng cao (trừ các tháng giao dịch niên vụ 2017/18).

Để hiểu điều này, xin các bạn xem cấu trúc giá của 2 sàn kỳ hạn tại đây để thấy rõ hơn.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82