(12-10-2016) Giá sàn arabica rớt mạnh có đe dọa sàn robusta London?

Thị trường kỳ hạn cà phê arabica New York có những bước đi khó chịu. Hôm qua 11-10 giá sàn này lại tách khỏi cuộc chơi để giảm mạnh, lại thêm một lần chuyển từ thái cực này sang thái cực khác, hôm nay từ tích cực sang tiêu cực.

Tưởng giá đóng cửa gần 153 cts/lb hôm qua sẽ kích đà tăng lên 155 cts/lb để tạo cơ hội cho vòng tăng tiếp, nhanh hơn, nhưng đáng tiếc hôm qua sàn này đã từ chối mọi mời gọi, kể cả những động thái thôi thúc từ sàn robusta London, nhưng cuối cùng giảm để đóng cửa về mức 150.80 cts/lb mất 2.05 cts/lb, là mức tiêu cực vì tại đó nhiều nút chặn lỗ đang chực chờ.

Ngược lại, giá kỳ hạn robusta London không màu mè nhưng tăng bền vững. Dù dao động trong phiên chỉ 18 USD nhưng đã có một kết thúc rất có hậu, tăng 11 USD khi đóng cửa để chốt 2028 USD/tấn, là mức đóng cửa cao nhất so với niên vụ vừa qua và là đỉnh của niên vụ mới dù mới chỉ qua được mấy ngày.

Trên sàn London, sức bán ra của các nước xuất khẩu vẫn đều nhưng rất điều độ, đối với lực mua vừa phải từ các nhà rang xay, đầu cơ và các nhà kinh doanh cùng với một số tay chơi hàng giấy.

Trong khi đó, hoạt động trên sàn kỳ hạn arabica khật khù, đặt biệt vào cuối phiên khi London đã đóng cửa.

Về kỹ thuật, giá sàn arabica New York đã mất đà tăng ngay sau phiên với giá đóng cửa 150.80 cts/lb, sợ sẽ kích và chạm các nút chặn lỗ chung quanh đó để xuống  lại 148/145. Chắc chắn các tay chơi kỹ thuật lại thêm một phen khó giải thích với khách hàng của mình khi phiên hôm trước quá bị kích động với đợt tăng 4.85 cts/lb.

Sàn London trong phiên đã êm ái vượt khỏi 2028 để tìm đường tăng tiếp. Ở vị trí này, ít ra các nhà kinh doanh kỹ thuật tương đối yên tâm để chờ đợi nấc tăng cao hơn như 2050 chẳng hạn.

Nếu như giá New York không về 148/145, thì có thể bất kỳ một cơ hội nào trên sàn New York mạnh lại, dù đó chỉ là tạm thời, cũng giúp London nâng cánh.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 12-10  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm 10-15 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. văn võ song Toàn

    Bọn Các quỹ đầu cơ đang kéo lên rồi xả và không cho rớt qua các mức chặn lỗ, rồi cũng không cho tăng quá cao.
    Năm nay quá khó khăn để kinh doanh cà Arabica sàn NY.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80