Fed muốn hạn chế hoạt động của các ngân hàng trong kinh doanh hàng hóa. Tin vui hay buồn cho người làm cà phê?

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) yêu cầu các ngân hàng đang hoạt động kinh doanh hàng hóa nguyên liệu, một lãnh vực đầy rủi ro có thể dẫn đến những thua lỗ tàn mạt cho cả hệ thống ngân hàng nói chung. Fed yêu cầu ngân hàng tham gia phải tăng mạnh vốn tự có của chính ngân hàng ấy, Fed thông báo vào ngày thứ sáu 23-9 vừa qua.

>> Tìm hiểu về Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED)

Theo yêu cầu này, Fed buộc các ngân hàng phải có tối thiểu 4 tỷ USD vốn tự có mới được quyền hoạt động kinh doanh hàng hóa nguyên liệu.

Số tiền ấy là cần thiết để lỡ khi rủi ro xảy ra làm ngân hàng thua lỗ trầm trọng có cái mà đỡ, hay dùng tiền ấy để bảo đảm trả các khoản thua lỗ kinh doanh hàng hóa nhằm giữ uy tín của mình, đặc biệt khi có khủng hoảng cả hệ thống ngân hàng thì số tiền ấy chí ít bảo đảm giữ được an toàn cho hệ thống.

Các lãnh vực kinh doanh xăng dầu từ nay sẽ được theo dõi gắt gao để tránh những hệ lụy khi gặp khủng hoảng tài chính nặng nề.

Đơn cử trường hợp dàn khoan Deepwater Horizon làm xảy ra sự cố môi trường năm 2009, thiệt hại không thể tưởng, nếu không có tiền túi bảo đảm, sẽ lấy gì để đền bù.

Không chỉ trong khai thác dầu thô, Fed cũng lưu ý các hoạt động kinh doanh của các ngân hàng trong các lãnh vực khai khoáng kim loại đồng, kim loại vàng.

Cơ quan này đưa ra hạn 3 tháng để các ngân hàng kinh doanh hàng hóa có phản hồi và sau đó sẽ có quyết định.

Như vậy, hoạt động của đầu cơ tài chính mà trước tiên là các ngân hàng tham gia kinh doanh nguyên liệu chung với các tay đầu cơ hàng thực có thể sẽ bị hạn chế.

Tin này có thể tạo cơ hội cho các sàn hàng hóa nông sản, trong đó có cà phê, nếu như Fed chưa có ý định cấm đoán hoạt động của đầu cơ tài chính trên các sàn này.

Hiện tượng đầu cơ bơm tiền vào các sàn nông sản trong thời gian qua có thể là một dấu hiệu tốt lành, vì tiền rút khỏi bên kia (dầu thô, vàng, đồng…) sẽ lại chảy vào bên này (nông sản).

Thời gian gần đây, lượng dư mua hàng giấy trên các sàn nông sản như cà phê tăng mạnh, nhưng các quỹ đầu cơ vẫn “dư tiền” để mua tiếp. Đây chỉ là một liên tưởng có tính cá nhân của người viết, đúng hay sai còn cần thời gian trả lời.

Phạm Kỳ Anh, theo AFP

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Đồng ý với bài viết của tg và đó cũng là lý do bữa trước em viết : Nghiên cứu dư mua , dư bán chẳng ích gì khi … bác Bình à !

    1. Văn chương nguyên

      Mình thấy dao nay phan thảo bình luận tuong đôi chính xác nhưng theo mình bạn nên kết hợp da phường an thì tốt hơn còn mình thì vẫn chưa bán. Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74