Giá cà phê kỳ hạn robusta tăng mạnh (ngày 14/9/2016)

Đóng cửa 2 sàn kỳ hạn cà phê giá đi ngược hướng. Giá robusta chốt mức 1943 USD/tấn tăng 17 USD nhưng sàn arabica giảm 2.50 cts/lb còn 148.40 cts/lb.

Trên các sàn kỳ hạn nông sản, chỉ có ngoài sàn robusta, còn 2 sàn khác có giá dương là bông vải và đường ăn. Những sàn khác trong sắc đỏ của giá giảm.

Giá arabica New York chịu một lúc nhiều áp lực. Ngay bản thân nó, về kỹ thuật rất yếu dù bắt đầu phiên khá hùng hổ. Về ảnh hưởng của bên ngoài, giá USD tăng đã đưa giá dầu thô xuống thấp. Đấy cũng là cớ để cho nhiều sàn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán phải tiếp tục bán tháo. Giá dầu thô Brent có khi chỉ còn 47,96 USD/thùng.

Chỉ số đồng USD tăng 0,6% không cứu được giá nhiều hàng nông sản được giao dịch bằng USD.

Giá arabica còn yếu thêm khi đồng Real Brazil (BRL) yếu so với USD. Giá BRL rớt ngay khi có tin người đòi luận tội và “hất cẳng” bà tổng thống Dilma Rousseff tại hạ viện Brazil là ông Eduardo Cunha cũng bị mất ghế và bị khai trừ khỏi hạ viện. Biểu tình chống tổng thống mới là ông Michel Temer và ủng hộ bà Rousseff làm dấy lên lo ngại bất ổn chính trị tại Brazil. Đồng BRL có lúc giảm 2,2% so với USD, đưa giá kỳ hạn arabica xuống. Trong khi đó giá robusta thẳng tiến đi lên.

Trong những ngày vừa qua, trên thị trường đã bàn bạc nhiều về cung sắp tới có thiếu hay không. Một nhà môi giới cho rằng dù không tin, người bên ngoài thị trường vẫn thấy được rằng cả 2 thị trường đều lo ngại cho thiếu hụt cà phê sắp tới nên mua khống thêm trên cả 2 sàn đều tăng. Lượng dư mua 2 sàn nay đang ở những mức cao kỷ lục.

Như vậy, giá đã được họ cấy khi mua khống. Sắp tới chỉ còn là thủ tục thanh lý lượng ấy.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 14-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm từ 6-10 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Hữu Nhì

    Tuần này mà lên và giữ được giá 41 là…ổn. Còn lên nóng quá thì sẽ không vững, tuy nhiên sẽ không phải là 41 mà sẽ tiếp tục lên khỏi 41 trong ngắn hạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80