(4-8-2016) Giải mã vì sao giá arabica giảm nhưng robusta tăng

Giá kỳ hạn arabica New York đóng cửa ngày 3-8 giảm 0.85 cts/lb còn 140.40 cts/lb sau khi giao dịch trong ngày lên đỉnh 142.10 và xuống đáy 139.85. Trong khi đó, giá kỳ hạn cà phê robusta London tốt hơn, đóng cửa tăng 1 USD để lên 1827 USD/tấn sau khi chạm đỉnh 1842 và đáy 1814 trong ngày.

Giao dịch chậm chạp, khối lượng mua bán ít. London muốn tăng nhưng bị New York kéo xuống. Đó là những gì có thể thấy trong phiên hôm qua.

Đồng USD tăng mạnh sau khi các chỉ số thất nghiệp Mỹ giảm theo hướng tốt, trong tháng 7-2016 người tìm được công ăn việc làm nhiều hơn.

“Hậu trường” giá cà phê và dầu thô đang có nhiều vấn đề đáng suy nghĩ. Tuy hôm qua, giá dầu thô quay lại trên mức 41 USD/thùng. Nhưng nếu giá dầu thô quay về dưới mức 40 USD/thùng, nhiều người lo lắm. Ảnh hưởng tiêu cực khi giá dầu thô về dưới 40 USD/thùng đang loang ra tới các thị trường cổ và trái phiếu, lại dấy lên lo lắng cho các công ty kinh doanh hàng hóa đang phải nợ nần chồng chất và các quốc gia chủ yếu dựa vào xuất khẩu hàng hóa.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của hãng Merrill Lynch là Michael Hartnett thốt lên rằng “nếu như giá dầu thô từ 40 USD xuống còn 35 USD/thùng, lo sợ cho kinh tế vĩ mô càng tăng”. Trước đợt giảm tuần này của giá dầu thô, nhiều hãng đã thu hồi vốn đầu tư từ nhiều mặt hàng rủi ro nhất, trong khi các ngân hàng trung ương đẩy mạnh chương trình kích cầu đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Thế nhưng đây không chừng là tin vui cho giá cà phê!

Thật vậy, sàn cà phê arabica là một trong những sàn nông sản được hưởng lợi nhiều khi được các quỹ đầu cơ dùng tiền của các chương trình kích cầu để kinh doanh mạnh. Từ tuần trước trở đi, họ đã mua ứ hự nhưng vẫn chưa bán thanh lý đủ để tạo lực thanh khoản. Chính vì vậy, giá kỳ hạn cà phê arabica rề rà và gây khó dễ cho giá robusta mấy bữa nay. Nếu có cái nhìn tích cực, ta có thể thấy rằng đầu cơ trên 2 sàn cà phê đang mua bán chéo, tức bán New York mua London hay ngược lại, giao dịch do cung cầu rất hạn hẹp nhất là trong thời điểm các nhà kinh doanh và rang xay đang cùng gia đình đi nghỉ hè. Rất có thể vốn trên sàn cà phê arabica đang chờ giá dầu thô rớt mạnh, để từ đó mới trút dần sang. Có nghĩa là đầu cơ đang cố tạo sóng đẩy đẩy giá dầu thô xuống, từ đó chuyển vốn từ sàn cà phê sang mua, thanh lý bớt lượng mua khống trên sàn này, vốn đang rất cần vì cà phê Brazil đang vào mùa.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 4-8  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78