(21-7-2016)  Giá cà phê vẫn trụ vững giữa nghi ngờ bán thanh lý.

Trong khi giá nhiều sàn kỳ hạn khác đang chịu bán thanh lý, 2 sàn cà phê vẫn đứng vững.

Đóng cửa giá arabica New York chốt mức 147.00 cts/lb tăng 0.45 cts/lb và sàn robusta London tăng 4 USD lên 1816 USD/tấn.

Giá trị đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua tăng lên mức cao nhất tính từ 4 tháng nay tạo nên sức ép làm giá nông sản xuống. Nhiều người lại bắt đầu dấy lên chuyện Fed sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay chứ không để sang năm 2017. Các quỹ đầu cơ đang nâng dự đoán tăng lãi suất với xác suất xảy ra lên 40% so với trước đây họ tỷ lệ dự đoán này dừng ở 20%.

Tính đến hết ngày khóa sổ liệt kê thứ Ba hàng tuần, ngày gần nhất là 12-7-2016, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ như sau:

Sàn cà phê chè arabica Ice New York ở vị thế dư mua rất mạnh với 35.154 lô, tăng 2753 lô so với trước đó. Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng dư mua thêm 4124 lô lên 20.833 lô. Do lượng dư mua còn quá lớn trên 2 sàn, nhiều người tin rằng đầu cơ sẽ bán thanh lý làm giá rớt. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì họ vẫn tranh thủ giữ lại.

Một số yếu tố giả đoán để giá cà phê chưa rớt có thể do Brazil đang vào mùa rét, một đợt không khí lạnh đang chuẩn bị vào các vùng trồng cà phê cuối tuần tới đây nhưng thị trường bán tín bán nghi chưa chắc đã gây thiệt hại cho cây cà phê.

Các sàn nông sản khác đều giảm giá, nhưng 2 sàn cà phê trụ được chứng tỏ cà phê tạm thời được chọn là nơi trú ẩn cho vốn.

Một tin khác cho rằng giá cà phê đứng được do cuộc đình công của giới tài xế xe tải Colombia chưa có hồi kết. Nếu tuần này không có giải pháp, có thể có đến một nửa lượng cà phê Colombia xuất khẩu trong tháng không đi được.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 21-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78