(12-7-2016) Giá kỳ hạn cà phê tăng mạnh. Muốn tăng tiếp, sàn robusta cần gì?

Giá cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh, cụ thể giá trị chỉ số S&P500 của Mỹ lên mức cao kỷ lục, trong khi đó đồng USD cũng tăng mạnh với đầu các sàn kim loại, giới đầu cơ đang sẵn sàng chơi chịu với thị trường tài chính, dòng vốn chảy từ chỗ này sang chỗ kia không ngớt, kích tăng trưởng đến nỗi Fed chắc chẳng cần tăng lãi suất, chí ít là trong thời điểm trước mắt. Một tụ điểm hôm qua là 2 sàn cà phê.

Đóng cửa phiên 11-7-2016, hai sàn kỳ hạn cà phê đều tăng cực mạnh. Giá kỳ hạn robusta 2 tháng 7 và 9 vẫn đi kè sát nhau, giá giao ngay chỉ 2 USD ít hơn giá tháng 9-2016, trong khi tháng này đóng cửa mức 1829 USD/tấn, tăng 32 USD.

Giá London tăng nhờ các quỹ đầu cơ tiếp tục bơm vốn vào mua, các hãng kinh doanh cũng kinh doanh mua mức chênh lệch giữa 2 sàn, giới rang xay thấy giá tăng phải vội mua một ít phòng ngừa lỡ giá còn tăng (!). Phía bên bán, một số tay đầu cơ thấy giá tăng đã thanh lý bán ra cộng với các nước sản xuất chốt giá bán, nhưng lực bán không đủ lấn lướt sức mua. Điều này làm vững tin rằng giá London còn tăng nữa nếu được tạo điều kiện.

Về kỹ thuật, giá tăng mạnh hôm nay trên sàn robusta cho phép ta tin tự trên sàn đà tăng còn, chỉ tiêu là quanh mức 1880, tức mức chỉnh giảm 61,8% giữa đỉnh 2218 lập vào tháng 10-2014 với đáy 1339 lập vào tháng 1-2015.

Điều kiện để cho “con hươu” London rộng đường chạy là sàn New York phải mạnh như ngày hôm qua.

Đóng cửa sàn New York tăng 5.20 cts/lb chốt mức 149.30 cts/lb. Đà tăng sàn này còn tốt. Nếu New York giao dịch không vượt quá 150 để tìm đường lên 161.50, thì tự mình sẽ lập hàng rào quanh quẩn khu vực 150-113, đó cũng chính là hàng rào nhốt con hươu London không thể  chạy xa hơn.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 12-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Cứ bình tĩnh các bác ạ! Từ giờ đến khi vụ mùa bắt đầu thu hoạch thì còn rất nhiều bất ngờ nữa!! Cứ chờ xem.

  2. thuat

    chuyện gi sẽ xảy ra ở phia trướccho giá ca đây? nhà mình chẳng còn hạt nào tiếc thế! liệu giá còn tăng nữa không cộng đồng cà phê? để mình lấy động lực chăm bón cà vụ tới.

  3. Nguyễn Thanh Khiết

    Tôi ở Đák hà _ Kon tum mới bán hôm chủ nhật 10 tấn giá 38.200đ; còn hơn chục tấn nữa có hi vọng bán được giá 40.000 không nhỉ ?

    1. tranthuha

      anh đúng là quá sai lầm, đợt 23 vừa rồi mọi người bán ra là vì lo ngại ảnh hưởng từ Brexit, những ai theo tới cùng thì đều kiên quyết giữ lại, bây giờ kết quả đang như mong đợi… mọi người bán vì đợt Brexit còn chưa hết tiếc nuối thì anh lại bán ra.

  4. Trần Kiên

    Tại sao giá càng tăng thì FOB trừ lùi càng, trừ lùi tới 60usd có ai giúp e giải thích với ạ. Nói ra chẳng thay đổi được gì nhưng mà ức chế muồn chết đi được, Mặc dù là giá tham khảo nhưng các doanh nghiệp cứ căn cứ vào đó để muu hàng. Thua thiệt vẫn thuộc về người có hàng thật và người trực tiếp làm ra những hạt Cà phê. Không những trừ lùi tăng mà tăng tới 32$ mà giá mua chỉ tăng 500K.

  5. Thắng

    Hôm nay tại thành phố Hồ Chí Minh trừ lùi xô – 80 Usd/Tấn. Nên giá màn hình tăng nhiều nhưng giá mua dân không đáng kể.

  6. Thaonguyen

    Chắc chắn giá sẽ không thể lên thẳng đứng mãi được mà phải có những phiên điều chỉnh trước khi lên tiếp. Các yếu tố đang ủng hộ giá lên cao trong đó có các nhà đầu cơ sau khi tích lũy nay đang đẩy giá lên cao để tìm cơ hội bán ra. Bà con ta cứ hãy bình tĩnh giá lên cần tiền thì bán còn không thì cứ chờ đợi cơ hội trước khi vào vụ mới thì giá sẽ trở lại trên ngưỡng 2000 của mức trung bình nhiều năm trước không có gì qua xa.

  7. Trần Quang Chánh

    Tôi không phai là dân trong ngành cà phê (tôi làm bên lĩnh vực xnk). Tuy nhiên, tôi vẫn thường xuyên theo dõi để học hỏi. Tôi có vài ý kiến đóng góp :
    1. Mục tiêu của ngành cà phê phải đem lại lợi ích hài hòa cho : Người dân – Nhà buôn bán (đại lý) – Công ty chế biến, kinh doanh, XK. Không nên chèn ép người dân, họ rất cực khổ để làm ra hạt cà phê. Chúng ta kinh doanh nên có đạo đức.
    2. Đối với nhà Kd – XK thì chi phí xk chỉ khoảng 30 usd/tấn + LN 20-30 usd/tấn thì trừ lùi 50-60 usd/tấn là hợp lệ. Nếu thế thì 1.829 usd/tấn – 60 usd/tấn = 1.769 usd/tấn x tỷ giá bán 22.330 vnd/usd (XK thì tính tỷ giá bán)= 39.500.000, vnd/tấn (# 39.500, vnd/kg). Nhà buôn bán (đại lý) mua của dân và chốt giao nhà máy liền thì chi phí( 200-300 vnd/kg) + lợi nhuận (200-300 vnd/kg) # 500 vnd/kg là hợp lý. Giá mua của dân khoảng 39.000, vnd/kg là hài hòa.
    3. Đối với BQT trang mạng Caphe.com.vn thì nên cập nhật giá cà phê hợp lý hơn (dù là giá tham khảo nhưng đưa giá thấp quá gây bức xúc cho người dân, người dân khó tiếp cận tin thị trường). Khi giá lên thì cập nhật thấp lại ( ví dụ như tăng 32 usd # 714 vnd, nhưng chỉ cập nhật tăng 500 vnd). Khi giá xuống thì trừ thẳng tay. Vậy là ép dân quá.
    Tôi chỉ muốn đóng góp ý kiến để mọi người cảm thấy vui vẻ với nhau hơn. Chân thành !

  8. Meobéo

    Cả xóm nhà tôi ở có nhà cà 2 năm trữ lại, chờ chán giá cứ cầm chừng cần tiền đầu tư nên bán hết rồi, mọi năm bây giờ cả xóm còn cà, năm nay cả xóm không còn 1 hạt, nhà bán rẻ nhất 31k nhà bán cao nhất 37k thế là xong 1 vụ, lên đi chờ vụ tới hốt lá.

  9. nguyễn lã vọng

    giá cà phê trong nước hôm nay thấp hơn giá thế giới khoảng 2500k,có ai biết tại sao không…trân trọng cảm ơn

  10. Trần Quang Chánh

    Những lý do để bạn nhận định giá cà phê sắp tới :
    1. Tình hình kinh tế thê giới tốt, bằng chứng là Fed dự định tăng lãi suất, tuy nhiên do Brexit nên Fed hoãn lại. Tình hình Brexit thời gian này tạm ổn đến tháng 11/2016 Quốc hội Anh mới thông qua và quá trình thương thảo với EU còn kéo dài nên bạn không cần quan tâm nhiều đến tác động Brexit lên giá cà phê hiện nay nữa.
    2. Năm nay diễn ra nhiều lễ hội : Copa America, Euro, Olympic Rio nên nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng.
    3. Hạn hán năm nay sẽ làm ảnh hưởng đến mùa vụ cà phê 2016/2017 như : trễ vụ và thất mùa. Các nhà rang xay thừa biết điều đó tranh thủ mua vào bù đắp lại khoảng thời gian “trống” (tháng 10/2016-01/2017)
    4. Các nhà kinh doanh hàng giấy không thể bán khống (ép giá như trước) do xu hướng thị trường đang tăng.
    Vậy theo bạn giá cà phê tăng hay giảm ? Riêng tôi nhận định giá cà phê sẽ tăng. Dự đoán giá 1.900 – 2.000 usd/tấn vào cuối tháng 07/2016.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82