(06-7-2016) Giá kỳ hạn giảm, vẫn chưa mất hy vọng

Những ngày ấm áp hậu Brexit không còn. Hôm qua, hầu hết các sàn chứng khoán và nhiều sàn hàng hóa rớt giá lại như một cuộc lai tỉnh sau một đợt say sưa chạy không nghỉ.

Trong phiên, Darrell Holaday của công ty Country Futures phải lên tiếng rằng “các quỹ đầu cơ đều thanh lý bán ra do vị thế dư mua đã to đùng…”

Đúng vậy, chỉ riêng trên 2 sàn kỳ hạn cà phê, vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ nói lên điều ấy. Tính đến ngày khóa sổ gần nhất 28-6, đầu cơ dư mua cả trên sàn kỳ hạn và quyền chọn ở sàn arabica New York đạt mức 29.788 hợp đồng, tăng 2313 lô; trên sàn robusta London lượng dư mua cũng tăng thêm 1016 lô trong kỳ để đạt 9606 lô.

ldn6716

Biểu đồ kỹ thuật sàn kỳ hạn robusta London

Thị trường tài chính là thế, đổ tiền vào rồi rút tiền ra, các quỹ đầu tư cố tạo sóng để kiếm tiền nhờ tiền.

USD tăng so với hai đồng tiền quan trọng là bảng Anh và Euro, đồng Real Brazil BRL hôm qua cũng rớt sau khi ngân hàng trung ương Brazil cố tình can thiệp để hạ giá BRL nhằm khơi thông xuất khẩu. Đồng bảng Anh hôm qua cũng lại rớt thêm 2% xuống mức thấp nhất tính từ 30 năm nay. Chỉ riêng yếu tố tiền tệ này đủ làm áp lực lên các sàn hàng hóa, 2 sàn cà phê không nằm trong trường hợp ngoại lệ.

Giá dầu thô Brent có lúc giảm 4,2% còn 48,02 USD/thùng và chỉ số CRB của hàng hóa chủ đạo cũng giảm 2,3%.

Giá kỳ hạn cà phê dịu lại. Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica New York chốt mức 145.55 cts/lb giảm 0.85 cts/lb sau khi giảm xuống mức sâu nhất trong ngày là 144.10 cts/lb. Giá robusta London cũng quay đầu giảm, có lúc mất 20 USD chỉ còn 1748 nhưng đóng cửa tại mức 1759 USD/tấn chỉ còn âm 9 USD/tấn.

Tuy đóng của âm, 2 sàn cà phê vẫn còn có những yếu tố tích cực. Hay dám nói rằng nếu chỉ số USD không tăng mạnh, nếu đồng nội tệ BRL không giảm sâu, chưa chắc giá cà phê đã giảm!

Đặc biệt trên sàn London, sau khi vượt ngưỡng quan trọng 1748/1750, hôm qua yếu nhưng đóng cửa vẫn còn nằm trên các mức ấy (1759), thì hy vọng giá robusta London đạt và vượt 1800 vẫn chưa có gì đáng ngại

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 6-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  không đổi đến tăng nhẹ.

                                                                   Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80