Tin buồn

(05-7-2016) Hoạt động một mình, sàn robusta tranh thủ tăng mạnh

Hôm qua, ngày Quốc khánh Hoa kỳ 4-7, thị trường kỳ hạn arabica New York nghỉ nhưng robusta London vẫn hoạt động.

Bình thường, khi không có New York, London rất yên ắng và giá bấy giờ hay giảm hoặc không đổi. Đó là những lúc không có vấn đề.

Giá trên sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London hôm qua đóng cửa tăng mạnh đạt 1768 USD/tấn, dương 23 USD sau khi thoát mức thấp đầu phiên để vươn lên đỉnh trong ngày 1774.

Nói là tranh thủ cũng đúng vì một khi có New York và nếu như sàn này yếu do một lý do gì đó, sẽ ảnh hưởng đến London rất nhiều. Tuy nhiên, các yếu tố kỹ thuật về giá trên sàn, khi chạm khu vực 1748/1750, đã kích đầu cơ vào mua mạnh. Dù chưa lên được 1780 và trên 1800 do thiếu sức đẩy của New York nếu như trong trường hợp New York tích cực.

Viễn cảnh mất mùa robusta và xuất khẩu robusta trên thị trường thế giới dự kiến giảm cũng là yếu tố tích cực về phía cung-cầu. Song cũng cần lưu ý rằng yếu tố này chẳng qua đang là một cái cớ và nếu ai vin vào đó để nói rằng giá robusta sẽ tăng vững chắc, thì không khéo phạm sai lầm.

Sản lượng arabica của Brazil và hàng arabica chất lượng thấp đang đầy rẫy để có thể xuất khẩu bù cho robusta mất mùa tại nhiều nước xuất khẩu. Một khi đồng Real Brazil BRL và đồng Peso Colombia COP mất giá so với đồng USD, tình trạng bán nhanh bán bằng mọi giá sẽ phá giá thị trường kỳ hạn bằng sức ép bán ra giá rẻ, bấy giờ sẽ ảnh hưởng đến giá robusta và thị phần cà phê của Việt Nam.

Lên được mức này, thị trường London vững trên đôi chân của mình về kỹ thuật. Hướng lên trên 1800 đã lộ mờ mờ trên đường chân trời. Chỉ còn một mảy may nữa thôi, nếu như các yếu tố bên ngoài không hỗ trợ nhưng sức mạnh đồng BRL, sức bán ra đầy tràn khi giá dâng cao…sẽ ngáng chân bước nhảy của sàn này.

Song dấu hiệu các tay đầu cơ đang muốn đặt sàn London lên trên thế cờ vắt giá, giá tháng 7 mạnh hơn so với tháng 9, cũng giúp ta đỡ lo cho hướng xuống. Vắt giá, nếu xảy ra, đấy là điều kiện tốt nhất để bán hàng giao nhanh. Vấn đề là thế cờ chỉ đi với ai biết chớp thời cơ và tiết giảm lòng “ham muốn” giá cao của mình.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 5-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  giảm nhẹ đến không đổi.

                                                                   Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. doan minh tuan

    Chú Bình ơi Sao hồi sáng giá cà phê để 381 mà bây giờ lại còn 379 vậy, có ai lên diễn đàn ý kiến dùm, sao hôm nay lại có chuyện lạ kỳ vậy trời,

  2. Phạm bình dương

    Doan mịnh tuan nói đúng,tôi cũng thấy vậy sang nay toi thấy giá 381 ma goi đại lý hỏi bán thì chỉ dc gia 378 ,tại sao lại như vậy? Đại lý ăn ngang 3 giá trực tiếp

  3. ngocthanh

    300đ /kg bốc vác 70 đ tiên xe 150đ 1 công đi cân chưa tính có khi lỗ tap lỗ độ .hỏi bạn đại lý lời bao nhiêu

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78