Tin buồn

(28-6-2016) Cơn sốc Brexit tạo thêm rủi ro bán tháo hàng giấy trên sàn cà phê arabica

Đó là đề tài một bài bình luận thị trường được hãng thông tấn Reuters đưa ra sáng nay 28-6 trên mạng tin thị trường cà phê thế giới.

Quyết định đi khỏi EU của dân nước Anh đã nâng rủi ro bán tháo trên sàn kỳ hạn arabica New York vì các quỹ đầu cơ đã tăng vị thế dư mua đến tận ngày 23-6 dù bấy giờ cung ứng trê thị trường đã ứ hự.

Trong tuần lễ tính đến hết ngày 21-6, các quỹ đầu cơ đã tăng lượng hợp đồng mua ròng thêm 7863 lô, lên quá 27.000 lô, số liệu của ủy ban chứng khoán thuộc chính phủ Mỹ cho biết như thế, là con số đặt cược giá tăng lớn nhất của mặt hàng này tính từ tháng 12-2014.

Vào ngày thứ Sáu 24-6, sau khi có kết quả bầu cử Anh rời EU, giá arabica New York rớt 4%, dưới áp lực một đồng USD tăng mạnh vì các quỹ đầu cơ chọn USD như là phao cứu trong tình hình bấp bênh về kinh tế và chính trị trên thế giới lúc bấy giờ.

Nhiều nhà kinh doanh cho rằng đầu cơ tài chính tăng mua khống trên sàn arabica đã làm tăng thêm rủi ro bán tháo, vì khi mua nhiều đầu cơ phải huy động vốn nhiều, tới một ngưỡng nào đó họ chẳng thể mua thêm được đành phải tháo bớt lấy tiền mua lại sau này nhất là trong lúc tin mùa màng vẫn còn nhiều điểm tiêu cực.

“Không chóng thì chày, Brexit làm tăng rủi ro bán tháo trên sàn arabica,” một nhà môi giới kinh doanh cà phê tại London nói vậy.

Giá niêm yết arabica sàn kỳ hạn New York tăng lên mức cao nhất tính từ 13 tháng trở lại đây khi chạm mức 146.85 cts/lb vào ngày 9-6-2016, do thị trường có tin đồn rét đậm rét hại phá hoại cây cà phê Brazil.

Sau đó, ngày thứ Hai, giá sàn arabica lại giảm tiếp, xuống còn 136.05 cts/lb khi đóng cửa. Bất kỳ một đợt giá rớt nào trên sàn arabica New York, có dính líu đến đồng USD mạnh và tình hình kinh tế chính trị bất ổn do Anh rời EU, đều có thể tạo nên các đợt bán tháo hàng giấy trên sàn arabica New York. Họ còn nhận định rằng giá arabica New York dễ rớt hơn sàn robusta London.

Hiện nay Brazil đang thu hái cà phê arabica vụ mới, trong khi cung ứng robusta từ nước này rất căng, do tin cho biết hạn hán làm sản lượng robusta nước này giảm mạnh.

Khả năng cung ứng robusta của các nước khác như Việt Nam, Indonesia và Ấn độ cũng đều có thể hạn chế do thời tiết bất lợi tại các nước ấy.

Một số cũng cho rằng có thể họ sử dụng công cụ bán giá cách biệt giữa arabica với robusta vì nay cách biệt giữa 2 sàn khá rộng, sau này có thể hẹp lại khi arabica được bán mạnh và bán rẻ.

Nhiều khách hàng đang lo mưa lớn ở Brazil trong khi thu hoạch sẽ làm giảm chất lượng thử nếm ly cà phê arabica Brazil. Nhưng có người lại nói khi nào nhận hàng xấu hẵn hay, lo sớm chi cho phiền.

Nguyễn Quang Bình, theo Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Đành rằng cp đã bước sang phân kỳ thứ 2 . tuy vậy quy luật : Đáy sau cao hơn đáy trước sẽ là cơ sở để mn an tâm ( Xét đến t8 – như tôi đã trình bày )
    Mọi pt của tôi đều thống nhất : Anh ra đi và Fed không tăng lx !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76