Tin buồn

Năng suất thấp, chi phí cao: Người trồng cà phê gặp khó

thu-hoach-ca-pheThông thường mọi năm, phải đến gần hết tháng giêng năm sau người dân mới thu hoạch xong vụ mùa cà phê của mình, nhưng năm nay có vẻ khác hẳn.

Thu hoạch xong sớm vì…năng suất thấp
Mới giữa tháng 12 mà hầu hết người dân ở Đăk Lăk đã thu hoạch xong diện tích cà phê của mình với một tâm trạng không được vui.

Tại một quán cà phê ở thị trấn Quảng Phú, huyện CưM’gar (Đăk Lăk), chúng tôi thấy khách đông bất thường, khi vào trong mới biết là sau khi thu hoạch cà phê xong, các lão nông tập trung lại đây để thưởng thức cà phê và bàn chuyện cà phê. Anh Nguyễn Hoàng Quân- một nông dân với 3 ha cà phê buồn rầu- cho biết: “Năm trước, tôi thu hoạch được hơn 12 tấn nhân, còn năm nay giỏi lắm khoảng 7 – 8 tấn thôi anh ạ”. Khi được hỏi tại sao năng suất cà phê thấp đến thế, anh cũng cho biết là không rõ nguyên nhân tại sao, vì mọi thứ đầu tư cũng bình thường như mọi năm.

Không như anh Quân, lão nông Lê Văn Bình giải thích như một chuyên gia: “Trước hết là do thời tiết bất lợi, cuối năm 2008, khi đang thu hoạch cà phê thì gặp trời mưa phải ngừng thu hoạch đợi hoa nở xong mới thu, vì vậy, số lượng rụng cũng khá nhiều. Tiếp đến, là đầu tư ít hơn năm trước do xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu… tăng cao đã ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê, vụ này hạt nhỏ khá nhiều nên năng suất giảm là đúng”.

Theo nhiều nông dân, năng suất cà phê năm nay giảm khá mạnh, có thể lên tới 35% so với năm trước, và nhiều chi phí khác tăng cao như công lao động thu hoạch cà phê tăng khỏang 30%… Trong khi đó, giá cà phê hiện chỉ giao động ở mức thấp khoảng trên dưới 24.000 đồng/kg thì người dân thậm chí còn lỗ chứ nói gì đến lãi.

Chi phí đầu tư cho vụ tới tiếp tục tăng cao

Rồi đến chuyện đầu tư cho vụ tới, “năm nay đầu tư cho vườn cà phê sẽ nhiều hơn vụ vừa rồi. Năm 2008, nhiều người ăn Tết Nguyên Đán xong mới tưới đợt một và như vậy cả mùa nắng chỉ tưới 3 đợt. Riêng năm nay, vì nhuận một tháng và trời lại hết mưa sớm nên sau khi thu hoạch xong khoảng 15 – 20 ngày là phải tưới, như vậy số đợt tưới cho cà phê năm nay có thể lên tới 6-7 đợt, tăng gấp đôi năm trước, trong khi giá dầu lại liên tục tăng sẽ làm cho chi phí đầu tư vườn cà phê tăng cao”, lão nông Lê Văn Bình cho biết thêm.

Tỉnh Đăk Lăk hiện có khoảng 182 ngàn ha cà phê, trong đó có trên 173 ngàn ha cà phê kinh doanh với sản lượng hàng năm khoảng 400 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt khỏang 600 triệu USD, chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong nhiều năm qua, khi giá cà phê tăng cao thì cuộc sống của người trồng cà phê tương đối khá giả, nhiều nông dân đã xây được nhà cửa trị giá hàng trăm triệu đồng, mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền như xe máy, tivi, tủ lạnh, thậm chí cả điện thọai di động…

Tuy nhiên, với một vụ mùa khó khăn, sản lượng và giá cả giảm mạnh như hiện nay thì chắc chắn người trồng cà phê sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt, bởi đa số vốn đầu tư cho vườn cà phê là vay của ngân hàng.

Theo báo Công Thương

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77