(25-05-2016) Giá robusta tăng trong một phiên giao dịch ít sôi động

Đợt thời tiết thất thường El Nino mạnh nhất trong vòng 20 nay, gây ảnh hưởng đến mùa màng sản lượng nông sản tại châu Á đã thực sự chấm dứt, Đài Khí tượng thủy văn Australia thông báo.

Các chỉ báo khí hậu có liên quan đến El Nino bắt nguồn từ năm 2015 đã chuyển sang các mức trung tính, Đài này nói.

El Nino làm nóng mặt biển Thái Bình dương và tạo cho nền nhiệt độ tại nhiều nước châu Á và Phi lên mức cao nhất trong vòng 19 năm nay, nhưng lại gây mưa lũ tại Nam Mỹ. Nông dân châu Á đang chuẩn bị đón thời tiết nghịch đảo với El Nino là La Nina. Khả năng La Nino mà Đài khí tượng Australia đo được chừng 50%.

Giá hai sàn kỳ hạn thay đổi không nhiều khi đóng cửa. Giá robusta London chốt mức 1648 USD/tấn, tăng 5 USD còn giá arabica New York giảm 0.35 cts/lb ở mức 121.80 cts/lb. Sức bán trên sàn không mạnh, lượng giao dịch của 2 sàn đều yếu. Có lẽ do các quỹ đầu tư đang tìm phương cách phản ứng với những biến chuyển nhanh của thị trường tiền tệ nay mai.

Chỉ số đồng USD đang tăng ngược lại sau thời kỳ nghe tin Fed quyết định không tăng lãi suất cơ bản đồng USD vào giữa tháng 3-2016. Nhưng nay tình hình có khác, tăng trưởng kinh tế Mỹ và các điều kiện như tỷ lệ lao động, tỷ lệ lạm phát Mỹ phù hợp với việc tăng lãi suất, đang tạo áp lực cho Fed mở đường cho đồng USD mạnh lên. Mấy hôm nay, thị trường tài chính đang phản ứng theo cách ấy nên giá cà phê yếu bớt so với gần 2 tháng nay. Hãy lưu ý giá cà phê yếu có thể là dấu hiệu cho quyết định  tăng lãi suất đồng USD vào giữa tháng 6-2016 tới, tạo hiệu ứng cho đồng USD mạnh và bất lợi cho giá hàng hóa nói chung, cà phê nói riêng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 25-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76