(17-05-2016) Được mùa tăng mạnh, mất mùa tăng ít: giá cà phê sao kỳ vậy?

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn phiên đầu tuần tăng tốt. Giá cà phê chè arabica New York tăng hay 3.50 cts/lb tức 2,5% khi đóng cửa đạt 133.60 cts/lb. Trong suốt cả sáu tuần vừa qua, arabica New York chỉ giao dịch trong khung 120-130 cts/lb. Hôm qua, sau khi lưót khỏi 131.20 cts/lb đã chạm các mức chặn lỗ bên mua để tăng lên 133.60 cts/lb mở màn cho một đợt bức phá mới.

Giá cà phê vối London cũng tăng nhưng rất chậm và nhẹ so với New York. Cuối phiên đạt mức 1686 USD/tấn chỉ tăng 6 USD/tấn trong khung dao động rất hẹp 1689/1670.

Nhìn vào 2 sàn, ta có thể thấy rằng kỹ thuật của 2 sàn đều tốt nhưng điều kiện bức phá của New York là có dù tin sản lượng arabica được mùa vẫn không chi phối nổi: tiền tươi của các quỹ đầu tư tài chính ở Mỹ bỏ vào sàn này khá tốt.

Đáng ra với mức tăng như vũ bão của New York, giá London phải vượt qua 1700 USD/tấn mới phải. Nhưng hôm qua, London không làm được chuyện ấy. Rất có thể người trên sàn đang ngóng chờ tin mùa mưa về chính thức trong giai đoạn này rồi mới có thái độ rõ ràng. Nếu chỉ dừng tại đây để đánh giá so sánh giữa 2 sàn, giá trên sàn London hình như đã được xây dựng có yếu tố thời tiết nắng hạn rồi. Bây giờ là đến lúc tìm những lý do thuận hay bất lợi trên thị trường để định hướng đi. Nếu như có tin trong tuần cuối của tháng Năm này, Tây nguyên vẫn chưa có mưa đều, bấy giờ thái độ trên sàn có thể sẽ khác. Hay nếu như điều kiện kỹ thuật tốt như lách khỏi mức 1700 càng cao càng tốt, giá London mới có thể có những bức phá như trên sàn New York hôm qua.

Vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên 2 sàn tính đến hết ngày 10-5 như sau: trên sàn arabica New York ở vị thế mua ròng đạt 3118 lô (tăng 9548 trong kỳ nhờ vừa mua bù vừa mua khống), trên sàn London đạt 9413 lô mua ròng (tăng 10557 lô trong kỳ nhờ vừa mua bù vừa mua khống). Hay là đầu cơ cho rằng với lượng mua mạnh trong tuần tính đến hết ngày 10-3 và đến nay sau một thôi mua, lượng mua ròng tại sàn robusta đã quá cao không muốn mua thêm chăng? Như vậy, việc đánh động tình trạng “mua quá mức” trên sàn robusta không phải không có lý.

Tuy nhiên, như đã nói, chiều hôm nay theo tính toán kỹ thuật mang tính toán học hoàn toàn chứ không dựa vào thực tế mua bán, nếu như nhờ New York tăng mạnh mà London được kéo khỏi 1700 khi mở cửa càng xa càng tốt, thì sức bật của sàn này sẽ tốt.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 17-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  tăng khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Thường những mặt hàng được lên sàn ,có thể CHIẾM nhanh và RÚT gọn thì chiêu thức mắc hỡm của giới đc giăng ra rất hay được dùng !

  2. k đại

    giá a tăng mạnh là tín hiệu tốt cho cà phê ro, vì giới rang xay sẽ chuyển sang cà phê ro để phối trộn, vì giá chênh lệch ro và a sẽ có cách biệt nhiều, lúc đó cà rô sẽ tăng giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78