Một thông tin não lòng người dân cả nước

Không thể nói khác và cũng không được nói khác được, đây là một thông tin não lòng người dân cả nước bởi với 90 triệu người thì có tới 70% là nông dân. Trong khi thông tin này gắn trực tiếp đến vận mệnh người nông dân.

Đó là nạn phân bón giả.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 11 đơn vị được Cục Trồng trọt, một đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm thử nghiệm, cấp chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón thì cả 11 đơn vị đều sai phạm. Thanh tra Bộ đề nghị phải rút, hủy toàn bộ các quyết định chỉ định doanh nghiệp, đơn vị tổ chức chứng nhận phân bón.

Có thể nói, đây là một trong những lần hiếm hoi ở ta khi thanh tra cùng một bộ dũng cảm ra kết luận rõ ràng, mạnh tay với sai phạm của một cơ quan đồng cấp trong ngành. Nói như ngôn ngữ của nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh là “vác đá ghè chân mình”. Tất nhiên, đây phải là chủ trương không nể nang, khoan nhượng của lãnh đạo Bộ mà đứng đầu là Bộ trưởng Cao Đức Phát.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trả lời phỏng vấn báo Dân trí, ông Nghiêm Phú Trường, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ NN&PTNT còn cho biết: “Tinh thần là xử lý nghiêm, không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, Bộ trưởng khẳng định không có vùng cấm trong xử lý và Bộ sẽ đi đến cùng sự việc này”.

Ông Trường cũng cho biết, đã chuyển một số sai phạm sang cơ quan điều tra. Tóm lại, đây là sự việc rất nghiêm trọng, có biểu hiện sự tiếp tay của chính đơn vị cấp giấy chứng nhận để doanh nghiệp lợi dụng làm phân bón giả, phân bón kém chất lượng lừa dối người nông dân. Nếu như sau này, cơ quan công an xác định có sự tiếp tay, “ăn tiền” thì đây là một tội ác với nông dân, những người đã và đang chịu nhiều thua thiệt.

Trước thông tin “não lòng” này, một người bạn mình là quan chức nhà nước rất am tường lĩnh vực này đã chua xót gửi thư cho mình. Bức thư có đoạn:

“Đau xót quá anh Tám ơi! Nông dân nước mình hơn 60 triệu người. Họ là lực lượng chính đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc.

Khó khăn, vất vả là nông dân. Một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời… thử hỏi có sự khó khăn, khổ cực nào so được với vất vả của người nông dân. Tài sản của họ chỉ là hạt lúa, củ khoai với phân gio, cám bã mà giờ đây, nhiều người mua phải phân giả, phân bón kém chất lượng.

Trong khi đó, bọn làm ăn gian dối hoành hành như chỗ không người. Tại sao vậy? Tại sao lại để xảy ra tình trạng này? Có ai chống lưng, bảo kê cho họ ăn bẩn trên mồ hôi nước mắt người nông dân hay không? Chỉ có loại người thiếu lương tâm mới làm hàng giả và tiếp tay cho bọn làm hàng giả lừa dối nông dân, những người khốn khó, yếm thế trong xã hội.

Sự việc vậy, sao để đến bây giờ?

Bán cafe không đăng ký thì bị khởi tố vì tội kinh doanh trái phép. Thế mà ở đây, 11 đơn vị cấp chứng nhận cho hàng loạt sản phẩm các loại sai nguyên tắc để cho ra thị trường phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Hi vọng rằng với một “Chính phủ liêm chính”, lấy phục vụ nhân dân làm mục đích như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hãy vì dân mà xử lý thật nghiêm, bắt hết bọn gian dối này đi cho nông dân được yên ổn làm ăn…

Mong rằng Bộ NN&PTNT và Chính phủ sẽ nhanh chóng và quyết liệt để làm rõ vụ này. Trông chờ Thủ tướng sớm ra tay…”.

Bạn thân mến ơi! Không chỉ bạn, tôi mà tất cả độc giả Dân trí đọc thông tin này đều đau xót, phẫn nộ và đều mong mỏi có sự quyết liệt từ Bộ NN&PTNT và Chính phủ.

Chúng ta, hãy chờ đợi và tin tưởng vào sự quyết liệt này.

Xem thêm: “Lộ mặt” hoạt động cấp phép “dởm” cho phân bón

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. pham duy

    Chuyện xưa như cổ tích rồi mới phát hiện. Việt Nam mình vẫn mãi nghèo nàn và lạc hậu là ở đây, cứ chờ đi.

      1. Nguyễn sỹ Hồ

        Đừng để 70 triệu nông dân chúng tôi ăn bẩn, tắm bẩn, phân giả, thuốc trừ sâu giả,..đề nghị quan tâm cái giai cấp hiền lành, thật thà này nhé họ nghèo mạt rệp rồi, khổ lắm !

  2. leminh

    Đây là một trong những nguyên nhân làm cho nông dân Việt nam nghèo mang tầm thế kỷ. Chính phủ phải ra tay quyết liệt để trả lại công bằng cho nông dân.

  3. Trịnh Văn Ba

    Cùng 1 cửa hàng bán phân bón TBVTV, họ giới thiệu: phân tổng hợp này tốt lắm, đầy đủ các trung vi lượng – đáp ứng đủ nhu cầu cho cây trồng…
    Khi cây trồng có vấn đề ; mang tiêu bản cây trồng đến họ sẽ phán : Thiếu chất nọ, kém chất kia… Và gói thuốc, chai lọ mang về và xịt. Nếu không hết hiện tượng trên thì mang thật nhiều tiền tới sẽ có TOA khác ! Và nữa, rồi nữa…
    Có 1 năm tôi bị – đúng lúc tiêu cần phân đễ nuôi trái – nhưng bị kiểu này, nên quả tiêu khi thu hoạch chỉ nhỉnh hơn quả trứng rận. Kêu ai, la ai? Phân dởm, phân giả, phân kém chất lượng chiếm tuyệt đại đa số thì … Đa số nông dân phải chịu “mất đơn mất kép”” !
    Nén bạc đâm toạc luật pháp. BUỒN !

  4. nguyen anh hieu

    Đau xót quá, người nông dân không còn biết tin vào ai bây giờ. Người sản xuất phân và cán bộ thoái hóa biến chât kết hợp với nhau để lừa gạt người nông dân. Mà hiện nay nông dân đa phần là người ngèo. Nhiều người dân còn làm từ thiện, đằng này cán bộ lại lừa người nông dân nghèo khổ, họ phải làm việc ngoài trời vất vả để nuôi cả cái xã hội này, họ phải đóng thuế để nuôi kẻ đã lừa gạt mình. Sao lại có loại cán bộ như vậy chứ.
    Những người có trách nhiệm cần phải sử lý thật nghiêm vụ việc này để lấy lại sự công bằng cho xã hội.

  5. doancongdinh

    Lâu nay các quan chỉ lo cho công nghiệp ôtô,khu công nghiệp. chứ chẳng quan tâm tới nông nghiệp với lại cũng vì lợi ích nhóm vì một số quan chức có cổ phần trong các nhà máy phân giả này. và đây cũng là nguyên nhân để các nhà máy sản xuất phân chân chính không có đất sống ở VN

  6. Trịnh Văn Ba

    Tôi chỉ hoan hô phóng viên VTV – Người thật , việc thật , hình ảnh thật . Khi VTV nêu vấn đề – Cơ quan chức năng mới vào cuộc . Nếu không có VTV – “Nhiều trái tim hóa đá”

  7. phan duc nha

    Tôi đề nghị người nào cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm mà thực chất là háng kém chất lượng, làm hại đến người dân thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

  8. thach

    Người làm nông như tôi khi đọc đc tin phân giả này thì ko biết phải làm nông thế nào đây. Những lảnh đạo đâu hết rồi mà để bọn thiếu lương tâm hoạt động như vậy, hay là có những bàn tay của những cấp phép trong này đây. Mong các vị lãnh đạo giải quyết sớm cho người dân như tôi đc yên tâm sản xuất.

  9. nguyentanloc

    phân bón giả không khác gì thuốc tây giả, chỉ khác phân bón giả giết 70 triệu người còn thuốc tây giả giết tất cả người dân VIET NAM.

  10. Meo Beo

    Cứ như vậy thì người sản xuất ra phân giả không biết có giàu bền vững không biết ? chứ dân làm nông thì nghèo bền vững là các chắc.

  11. Ngô Thị Nhung

    Vụ tới này gia đình tôi đang rất lo lắng không biết bón phân gì cho tiêu nữa đây, không còn biết tin vào loại phân bón nào nữa. Nhà nước cần trị thật nghiêm vụ này để cho những người nông dân chân lấm tay bùn chúng tôi được nhờ.

  12. Văn Tiến

    Năm vừa qua tôi bón 100% phân Đầu trâu xanh mỗi lần 5,5 tạ/ha. Mùa mưa bón 3 lần cộng với mùa khô 1 lần sun phát và 1 lần Đầu trâu mùa khô 3 tạ/ha. Năng suất đạt trên 5tấn nhưng cây cũng bị kiệt sức nhiều tôi cũng nghi bị một lần phân giả vì thấy cây kg được xanh như mọi năm, mấy loại phân của các công ty mới ra sản phẩm quảng cáo là thêm chất này chất nọ. Nói chung bà con chọn công ty có tên tuổi thì an tâm hơn. Xin nói thêm rằng 1 ha của tôi cứ năm khoảng dăm tấn thì năm sau kém hơn gần một tấn thôi

  13. lê tiến an

    Thành lập một đội đặc nhiệm đặc biệt chuyên điều tra và tiêu diệt tội phạm kinh tế và xã hội người đứng đầu tổ chức này có tâm đức vì dân vì nước như Bác Hồ thì nước ta sẽ trở thành cường quốc trong tương lai

  14. dinh xuan eatul

    Chuyện phân bón giả phân kém chất lượng có lẽ ai cũng biết huống gì là nhửng người làm công tác quản lý. Người nông dân còng lưng một nắng hai sương đóng thuế để nuôi bộ máy này.Phân bón là một dạng hóa chất ,một thứ vật tư NN mà người dân không sử dụng là không được. Nó tác động đến cuộc sống, thu nhập, môi trường… vv.Thế mà ở chỗ tôi ai cũng mua bán phân phối được miễn là có tiền và lừa đảo được không cần cấp phép mà cũng chả có ai hỏi cả. Cứ mùa về khi người dân thiếu vốn thế là số phân bón giả được tung ra thị trường theo hình thức trả chậm. Vậy là sống chết lại nông dân nghèo thôi!

  15. doãn đuồng

    Muốn thanh tra đưa ra được chính xác thì tất cả các kết quả thanh tra phải được minh bạch, công khai. Không thể thanh tra xong rồi phải có ý kiến của cấp trên mới được công khai.
    Nếu không làm được điều này thì tốt nhất đừng thanh tra bởi chờ khi có ý kiến cấp trên rồi mới được công khai thì lúc này kết quả đã bị ảnh hưởng bởi quyền lực. Tuy nhiên kết quả phải trung thực và có chế tài với đơn vị thanh tra nếu kết quả không chính xác.

  16. dilinh.caphe

    Thời buổi mà Nén bạc đâm toạc luật pháp như hiện nay thì người nông dân lãnh đủ thôi . Cháu rất đồng tình với ý kiến của bác Trịnh Văn Ba .

  17. aoxam1977

    Đã đến lúc phải thay đổi, chọn ra người vì đất nước để giữ công lý? Và có luật thật nghiêm minh với những kẻ làm phân giả, kể cả phân không đủ thông số ghi trên nhãn mác là bỏ tù. Chỉ khổ cho chính người nông dân (Lấy dân làm gốc là ở đây).

  18. nguyen khanh son

    Thật giả ra sao hãy để cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, văn bản dứoi luật, thông tư, nghị định, không phải học giả ngắn ngày như các bạn mượn văn phạm ngôn từ mà kích đồng khi chưa có kết luận của công an, hãy ngủ tiếp và mơ hảo rồi phán như đúng rồi nhé…

    1. Trung

      Đừng mơ ước sự công minh hão của cơ quan chức năng vào lúc này. Vì nếu cơ quan làm việc thực sự công minh thì làm gì đến nổi 11 cơ quan cấp chứng nhận thì cả 11 cơ quan đều sai phạm và đều bị đình chỉ. Giống như vụ cấp khống hàng trăm giấy chứng nhận sản xuất thức ăn thủy sản mới coi tivi tối qua…
      Mục ruỗng hết rồi ! Xót quá, mẹ Việt Nam ơi !

  19. Nguyễn Trí Lý

    Cái chữ nghèo bền vững hiện lên trên mặt người nông dân Việt Nam, nó đối lập với nét mặt của kẻ làm ăn gian dối bà con nhĩ…

  20. trandinh

    Nghe mà tức quá đi. Càng ngày càng có những vụ việc động trời, nếu là ở quốc gia khác thì bọn này sẽ bi kiện đề người nông dân được đền bù, còn ở VN ta không biết sẽ xử lý thế nào? Có một vấn đề mà ai ai cũng hiểu đó là phân càng kém chất lượng thì càng rẽ càng tuồn ra thị trường nhiều vì có kẻ chống lưng. Nhiều nơi bón xong phân cây cháy lá rụng quả, lập đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra thì do nông dân bón sai qui trình, người nông dân, tin vào đảng tin chính phủ một nắng hai sương tăng gia sản xuất, khi tổ quốc có biến sẵn sàng cầm súng để xua đuổi quân xâm lươc. Thế nhưng một bộ phận vô hình vì lợi ích nhóm mà tàn nhẫn với nông dân. Hy vọng chính phủ liêm chính kiến tao sẽ sớm đưa chúng ra trước vành móng ngựa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87