(12-05-2016) Giá cà phê nội địa tăng thêm 200 đồng/kg, tuy nhiên lượng mua để xuất khẩu ít

Giá cà phê nội địa tại nhiều nơi trên Tây nguyên hôm nay 12-5 tăng thêm 200 đồng/kg đạt quanh mức 36.300-36.700 đồng/kg.

Giá nội địa tăng phù hợp với giá các sàn kỳ hạn vì khuya hôm qua, giá kỳ hạn cà phê chè New York đóng cửa chốt mức 129.75 cts/lb tăng 1.00 cts/lb trong khi giá cà phê vối robusta London chốt mức 1671 USD/tấn dương 11 USD.

Hôm qua, dù giữa phiên, một đợt bán chỉnh vị thế kinh doanh trên sàn kỳ hạn làm gia giảm mạnh, cuối phiên giá tăng do thời tiết khô hạn tại Việt Nam vẫn chưa được cải thiện. Thị trường e ngại nay mai hàng ra ít nên tăng cường mua trên sàn hàng giấy để bảo vệ mình.

Một chuyên gia cho rằng giá nội địa còn đà tăng nhưng lượng bán xuất khẩu không mạnh, có thể nhiều người mua hàng để trữ.

Giá xuất khẩu loại 2, tối đa 5% đen bể được chào mua mức cộng 20 đến 30 USD/tấn trên giá niêm yết kỳ hạn robusta London, giảm chừng vài ba chục USD so với trước do giá trên sàn mỗi ngày một tăng.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lamsonlinh

    Trong vụ thu hoạch cuối năm 2015 vừa qua người nông dân trồng caffe chịu thiệt thòi về mọi phương diện. Mất mùa, giá rớt để trả nợ phải bán tháo caffe để trả nợ làm cho cuộc sống thêm khốn khó, nhiều người đã phải bán rẩy, bán đất không đủ để trả nợ. Bước vào đầu năm 2016 thời tiết lại khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài không co nước tưới làm cho caffe kho héo, một số quả bị khô trên cành, một số vàng trái không lớn, một số trái 01 nhân cộng thêm là vườn cây già cỗi, người dân phá để chuyển đổi các cây trồng khác như: Bơ, sầu riêng, tiêu, điều, macca rất nhiều sẽ làm giảm sản lượng một cách không ngờ vào cuối năm nay. Hiện tại lượng caffe nhân trữ lại trong dân là không đáng kể vì người trồng thì không có vốn để trữ, người đầu tư thì không mặn mà với hơn 01 năm qua giá xuống chóng mặt. Vậy nên, lượng hàng trong thời gian tới được đánh giá là hết sức khan hiếm. Thời gian tiếp theo sẽ là cuộc Cách mạng giá cho caffe sdau một thời gian dài trượt giá.

  2. Đoàn

    theo tôi, ngoài giả định mua hàng để trữ, còn có thể là do:
    + Các Cty XK chưa chốt được hợp đồng, nếu mua giá này sẽ lỗ nên chưa mua mạnh
    + Nếu cứ mua để ký hợp đồng bán sau này, mà giá giảm lại thì cũng lỗ.
    + Cà phê khan hiếm thực sự
    ===
    Ngoài ra, tôi chưa hiểu ý này “Thị trường e ngại nay mai hàng ra ít nên tăng cường mua trên sàn hàng giấy để bảo vệ mình” – nhờ anh Bình giải thích dùm. Xin cảm ơn nhiều

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78