Giá kỳ hạn robusta tăng theo tiếng nói riêng của mình (06-05-2016)

Thị trường kỳ hạn cà phê sôi động trở lại sau một thời gian khá yên ắng. Từ hơn tuần nay giá rì rì không chịu tăng chẳng chịu giảm nhiều.

Thật vậy, nhìn lại sàn kỳ hạn arabica New York, cứ lấy giá đóng cửa ngày 27-4 bấy giờ ở mức 121.50 cts/lb, đến trước mở cửa hôm qua nhỉnh trên 119 cts/lb thì hôm qua có lúc bùng lên 122.15 cts/lb.

Giá kỳ hạn cà phê robusta London cũng thế, sau khi đóng cửa bùng lên 1589 USD/tấn ngày 26-4, giá lượn lên chao xuống để trước khi mở cửa hôm qua ở mức 1585. Hôn qua như rỡ cờ, có lúc vượt lên mức 1624 USD/tấn (+39 USD), là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Đóng cửa giá kỳ hạn cà phê robusta London chốt mức 1617 USD/tấn tăng 32 USD và kỳ hạn cà phê arabica New York tại mức 121.50 cts/lb tăng 1.80 cts/lb.

Nếu New York tăng là do chỉnh kỹ thuật thì London tăng là nhờ vừa kỹ thuật và vừa mối lo về thời tiết nắng nóng tại các vườn cà phê ở vùng Tây nguyên Việt Nam.

Hai sàn cà phê còn có hỗ trợ từ bên ngoài, đặc biệt với tin trận hỏa hoạn lớn ở Canada và loạn lạc ở Lybia làm giảm cung ứng dầu thô, làm giá dầu thô trên các sàn kỳ hạn tăng mạnh. Cung ứng dầu thô từ Lybia có thể giảm mỗi ngày 120.000 thùng và hỏa hoạn Canada nằm ngay tại vùng rốn khai thác dầu nước này. Giá dầu thô có lúc bật tăng 3,1% lên 45,12 USD/thùng dù chỉ số USD tăng.

Về kỹ thuật, giá đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê robusta London đang ở thế rất tốt. Điều đáng lưu ý là hiện tượng ngắt ngọn sẽ xảy ra khi gặp một đợt bán hàng thực hay chốt giá thật mạnh đủ gây sức ép cho giá quay lại dưới 1600 USD/tấn hoặc bị các tay chơi hàng giấy bán thanh lý các hợp đồng đã mua giá thấp để kiếm lời.

Trong khi đó, kỳ hạn cà phê arabica New York chưa khẳng định được gì, phải có đóng cửa vượt 123 mới mong đầu cơ tài chính nhảy vào mua giúp bức tranh thị trường này tốt hơn.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 6-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  tăng nhẹ.

>> Xem bảng giá cà phê kỳ hạn

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRẦN NINH

    Tôi đã gửi phản hồi rồi mà tại sao không đăng tải?. Tôi lại gửi phản hồi lần thứ 2 đấy nhá.
    Trong 2 bài viết của các tác giả về đầu đề bài viết: Tuần tới giá cà phê sẽ ra sao?, bài viết tháng 4/2016, tôi đã gửi phản hồi rằng: Giá cà phê sẽ tăng ngoạn mục. Và sự thật tuần đó giá cà phê lúc tăng lúc giảm nhưng chung cuộc giá cà phê lên trên 34k. Tuy tăng không cao nhưng nhận định của tôi đã dúng. Và tuần vừa rồi ngày 1/5/2016 bài viết lại hỏi: Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? Tôi lại gửi phản hồi: Giá cà phê sẽ tăng 35k hoặc hơn một chút. Và sự thật hôm nay (thứ 6), giá cà phê như các bạn thấy đó. Có bạn hỏi tôi rằng: Căn cứ vào đâu để nhận định giá cà phê: Tôi nói rằng, theo kinh nghiệm thôi. Tôi làm cà phê từ 1987 đến nay, vừa làm nhà nước (giáo viên) vừa làm cà phê, diện tích từ 0,5ha, ổn định 17 năm nay là 3,5ha. Những thăng trầm của cà phê về rủi ro giá thị trường và khí hậu thời tiết tôi đều trải qua. Nhưng tôi khẳng định không có lợi nhuận siêu ngạch nào tồn tại được lâu, hồ tiêu cũng vậy. Cà phê tuy không có lợi nhuận siêu ngạch nhiều, và lỗ cũng có, nhưng tính ra đây là cây truyền thống ở Tây Nguyên dễ làm, ít rủi ro bệnh chết nhanh. Để bổ sung lợi ích, nên trồng thêm cây ngắn ngày như chanh dây, hoặc chăn nuôi thêm…

    1. Kinh Vu

      Xin chào anh Trần Ninh,
      BQT không duyệt phản hồi một cách liên tục mà theo giờ và theo sự phân công tùy vào công việc, cho nên nhiều khi phản hồi các bạn gởi đến không phải là duyệt ngay.
      Phản hồi của anh gởi hoàn toàn mang tính góp ý, nêu suy nghĩ chính đáng cho nên anh cứ yên trí là trước sau gì cũng sẽ được hiển thị, không phải gởi lại nhiều lần.
      Xin cảm ơn về những chia sẻ của anh.

  2. Phú Lâm

    Dúng là Trân Ninh có nói giá lên trên 35000 dồng/ký giỏi hơn chuyên gia, còn bây giờ lên hay xuống bạn chưa nói

    1. caohuymanh

      Hiện giá đang nằm mức 1649, trong tuần tới theo mình thị trường muốn thử mức 1670 London, giá nội dịa 35.2-36.5 tuỳ nơi mua vì còn ảnh hưởng tới vận chuyển xa gần

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80