(05-04-2016) Giá cà phê nội địa xuống dưới sức ép từ 2 sàn kỳ hạn  

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn hôm qua 04-04 không trụ được do giá dầu thô rớt mạnh, giá đồng Real Brazil BRL mất giá và có dự đoán sẽ mất giá nhiều hơn do ngân hàng trung ương Brazil báo sẽ tăng lãi suất. Giá nhiều mặt hàng nông sản trên các sàn kỳ hạn lấy đồng USD làm đồng tiền giao dịch đều xuống.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm 11 USD/tấn còn 1474 USD/tấn trong khi giá sàn cà phê chè arabica New York giảm rất sâu so với London, mất 4.45 cts/lb còn 122.80 cts/lb.

Giá cà phê nội địa sáng nay mất mốc 33.000 đồng/kg, có nơi chỉ còn 32.600 đồng/kg.

Tin xuất khẩu cà phê Brazil vẫn bình bình cộng với xuất khẩu cà phê toàn cầu vẫn tăng làm giảm bớt niềm tin trên thị trường. Trong khi đó, Tổ chức Cà phê Quốc tế ICO ước rằng xuất khẩu cà phê thế giới cả tháng 2-2016 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. đạt 9,21 triệu bao. Tổng lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu 5 tháng đầu niên vụ này tăng 2% đạt 45,2 triệu bao. Tin này làm nao lòng thị trường cà phê vì người nào dù có tin mấy vào tin thời tiết, đến nay nửa niên vụ trôi qua, vẫn chưa thấy bị thuyết phục.

Xuất khẩu cà phê robusta của Indonesia trong tháng 3-2016 chỉ đạt 218.046 bao, giảm 37,74% so với cùng kỳ. Tổng lượng robusta xuất khẩu 6 tháng đầu niên vụ 2015/16 Indonesia chỉ đạt 1,4 triệu bao, giảm 30,54%. Xuất khẩu ít và chậm tại Indonesia có thể được giải thích như sau: El Nino ảnh hưởng khá mạnh đến năng suất cà phê Indonesia nói chung; ngành cà phê Indonesia đang hướng về chế biến sâu như rang xay và sản xuất, xuất khẩu cà phê hòa tan hơn tập trung xuất khẩu hàng nguyên liệu như nước ta; giá thị trường bấy lâu thấp, nông dân bán cho rang xay nội địa vẫn có giá tốt hơn hàng xuất bán nước ngoài vì phải phụ thuộc vào giá trên sàn kỳ hạn London. Trong 3 yếu tố ấy, hai yếu tố cuối cùng cho thấy ngành cà phê Indonesia chủ động tránh “bão giá” bằng cách “rẽ thuyền” đi hướng khác hơn là hô hào trữ hàng chờ giá vì lý do thời tiết này nọ.

Hai sàn cà phê đóng cửa về thế yếu. Sàn New York mất đà đang chịu áp lực giảm tiếp. Riêng sàn London, đang cố cầm cự nhờ có tin hạn hán nặng tại các vùng trồng cà phê ở Việt Nam và Brazil.

Phạm Kỳ Anh

>>Giá cà phê tuần này sẽ ra sao (Tuần 14) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Đè nghị bqt diễn đàn nghiên cứu lại sao cho sau mỗi bình luận có thêm phần thích , không thích và trả lời .Chứ như hiện tại không có phần thích – Không thích người bl tự nhiên cảm thấy lời bl của mình như di vào chỗ hư vô , điều đó làm mất đi sự hứng thú của người viết bl !Rất mong bqt xem xét !

  2. Hoàng Duyên

    có khi nào cp lại xuống mốc 30k ko bà con – mình thấy bất an quá – làm cp kiểu này nản quá vì xăng chiều nay thi lại lên mà cp thì đỏ từ trên xuống dưới

    1. dũng trần

      ƯỚC GÌ VỐN THẬT DÀY CỨ ÉM CÀ PHÊ ROBUSTA MỘT NĂM NỮA CHẮC CHĂN SẼ CÓ GIÁ 50K. HÃY CHUNG THỦY VỚI CÂY CÀ PHÊ. MỌI CHUYỆN MỘT NĂM NŨ SẼ SÁNG SỦA

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84