Giá chanh dây rớt thê thảm: từ 54 ngàn xuống còn 10 ngàn/kg

Sau thời gian ngắn tăng giá chóng mặt, giá chanh dây đã bất ngờ giảm giá kỷ lục từ 56 nghìn đồng/kg xuống còn 10 nghìn đồng/kg chỉ sau vài ngày.

Ngày 29/3, ông Phạm Ngọc Cơ – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết, sau nhiều ngày tăng giá liên tục thì đến nay giá chanh dây bất ngờ xuống giá không phanh.

chanh day rot gia the tham
Sau khi tăng giá bất ngờ thì đến nay chanh dây cũng bất ngờ xuống giá không phanh

Trước đó, chỉ cách đây một tuần, giá chanh dây tăng liên tục và chỉ trong 3 ngày giá chanh dây tăng từ 40 nghìn đồng/kg lên 50 nghìn đồng/kg và đến ngày 24/3 là 56 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, đến ngày 29/3, giá chanh dây bất ngờ giảm xuống còn 15 nghìn đồng/kg và đến đầu giờ chiều cùng ngày chỉ còn 10 nghìn đồng/kg.

Một thương lái thu mua chanh dây trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho biết, các thương lái Trung Quốc hàng ngày báo giá như thế nào thì chị dựa theo giá họ báo để mua, còn lại thì chị không hề biết gì cả.

Trước tình hình trên, ông Cơ cho biết: “Giá chanh dây xuống thấp đột ngột như vậy là bất thường, trước đó 3 ngày thì giá đang ở mức rất cao. Chanh dây được tiêu thụ chính ở thị trường Trung Quốc, vì vậy bà con nông dân bị phụ thuộc họ là điều tất yếu”.

“Các phương tiện truyền thông đại chúng đang làm khó cho bà con nông dân. Chính các phương tiện truyền thông đang đưa tin rất nhiều từ việc làm giàu từ chanh dây, từ đó khiến cho nhiều người ồ ạt trồng nên đã dẫn đến hệ quả như hôm nay. Các phương tiện truyền thông nên có định hướng chính xác để bà con nông dân không bị thiệt hại”, ông Cơ bày tỏ.

Theo ông Hà Ngọc Uyển – Chi cục Trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, cây chanh dây chủ yếu bán cho thị trường Trung Quốc nên luôn chịu sự chi phối về giá cả là điều tất yếu.

Cũng theo ông Uyển, hiện tại UBND tỉnh Gia Lai đã xem xét đưa cây chanh dây vào quy hoạch, nên bà con cần kiên nhẫn chờ đợi để tránh thiệt hại.

“Bà con nông dân không nên chạy theo phong trào dù nhiều lúc giá tăng cao nhưng chúng ta lại không làm chủ về giá được, không liên kết được với nhà sản xuất, công ty chế biến thu mua, bao tiêu sản phẩm nên rủi ro rất lớn”, ông Uyển khuyến cáo.

Trước đó, báo Dân trí đã thông tin về việc rất nhiều nghi vấn liên quan đến cây chanh dây mà vẫn chưa có cơ quan chức năng nào làm rõ như: Việc nhiều nông dân sẵn sàng chặt bỏ nhiều ha cà phê, cao su đang trong thời gian thu hoạch có giá trị hàng trăm triệu đồng để trồng chanh dây; giá chanh dây bán cho thương lái bất ngờ tăng chóng mặt và kéo theo đó là giá cây giống chanh dây có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng tăng theo với giá rất cao (44 nghìn đồng/cây giống).

Và đặc biệt, theo bà con nông dân thì nếu chanh dây được trồng từ giống của Trung Quốc thì quả sẽ bán cao hơn rất nhiều, thậm chí là gấp đôi so với giống chanh dây từ nơi khác. Và mỗi vườn cà phê, cao su từ khi trồng cho đến khi thu hoạch được thì phải mất 3 năm đối với đất trồng cà phê, trên 4 năm đối với đất trồng cao su. Điều này khiến cho nhiều người nông dân sẵn sàng chặt bỏ cà phê, cao su để trồng chanh dây nhưng khi chanh dây thua lỗ thì người nông dân sẽ phải mất nhiều năm nữa mới trồng lại được vườn cà phê, cao su…

>> Gia Lai: “Bí ẩn” cây chanh dây và các thương lái Trung Quốc

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hùng

    dân mình sao mà dại lỳ quá, bao nhiêu năm nay giặc Tàu lừa mình liên tục, vậy mà vẫn đâm đầu vào
    chẳng lẽ đợi tới khi bị sạt nghiệp ra đường ở mới ngộ ra sao

    1. bích

      cũng vì đồng tiền thui mà.với tình hình giá cf hiện nay thì dân chặt đi trồng chanh dây là đúng rùi.chi phí đầu tư quá cao,giá thành rẻ thì dân lấy tiền đâu mà sống.tôi thays trồng chanh giá 10k là cũng có lời rùi.

      1. Linh

        Giá cf nay thấp –> chặt đi trồng chanh dây. Tháng sau chanh dây không có ai mua , hoặc giá cf cao–> chặt chanh đi trồng cf —-> 3 năm sau mới được thu bói, nhưng giá lại thấp —> lại chặt cf đi trồng cây ngắn ngày khác —-> Nông dân mình luôn luôn khổ là thế. Đừng nói với tôi nông dân cf có nhiều tỉ phú, vì số nông dân thuần túy trở thành tỉ phú chỉ đếm trên đầu ngon tay, còn các tỉ phú khác là do họ có cả đầu tư kinh doanh cf và nông sản.

  2. TRẦN NINH

    Việc giá chanh dây như vậy là đương nhiên thôi, khi họ muốn bán chanh giống thì đẩy giá chanh quả lên thật cao nên từ chỗ chanh giống 30.000đ/cây giống được đẩy lên 40 đến 44000đ/cây. Vấn đế chanh giống họ bán cho ta thì rất nhiều (ai cũng đạt cọc tiền mua rồi), nhưng chanh quả của ta bán cho họ giá cao thì được bao nhiêu đâu.
    Tuy nhiên về đầu tư chanh dây theo tôi vẫn tốt ( cứ cho là giá chỉ còn 6000đ/khg), nhưng không nên chặt phá hết cà phê để chuyển đổi chanh dây, chỉ chuyển đổi một phần vừa phải thôi, phải giữ lấy cà phê vì đó là một trong số ít cây chủ lực của Tây Nguyên thích hợp với mọi điều kiện tự nhiên và giá không phải lúc nào cũng thấp. Khi giá thấp như thế này có thêm thu nhập chanh dây bổ sung cho chi tiêu hàng ngày. Mặt khác khi diện tích cà phê vừa phải thì có điều kiện chăm sóc tốt hơn vì thế năng suất cao ổn định. Tôi cũng đang chuyển đổi một phần diện tích cà phê sang chanh dây, giống mua từ Đài Bắc Đài Loan 37000đ/cây một tháng sau mới có. Trên đây là ý kiến của tôi, chúc mọi người thành công!

  3. Meo Beo

    Chỉ sợ không có người mua thôi, đến kỳ thì phải thu hoạch, không để dành được. chứ thực ra 10.000đ/kg vẫn còn tốt mà. Cây này thấy dễ trồng và chăm sóc cũng đơn giản hơn cà phê – tiêu, mà nó ra nhiều quả quá trời. 1 kg có bao nhiêu quả đâu.nặng như quỷ, vỏ không là vỏ ruột đâu có bao nhiêu.

  4. loạn tùng phèo

    “Bà con nông dân không nên chạy theo phong trào dù nhiều lúc giá tăng cao nhưng chúng ta lại không làm chủ về giá được, không liên kết được với nhà sản xuất, công ty chế biến thu mua, bao tiêu sản phẩm nên rủi ro rất lớn”, ông Uyển khuyến cáo”
    Xin thưa ông Uyển, cay cà phê mấy chục năm rồi mà có làm chủ được giá chưa, có liên kết được với nhà sản xuất nào không và có công ty nào bao tiêu sản phẩm cho ND chưa ??? Xin quý ngài bớt lý thuyết suông tý, nói cái gì sát sườn hơp lý cho bà con ND còn biết đường mà mần nhá. Xin cảm ơn! Đó ngôn ngữ nãnh đạo nà thế a.

  5. võ tá quyền

    đúng là gia chanh dây còn 6000k/kg nguoi nông dân vẩn co lải to, nhưng hệ lụy thì khôn lường, như bạn trần vinh nói nó múôn ban giồng thì phai thu mua thành phẩm cao, khi nó thây dân mình gần chết (do chuyển đổi giống cây trồng ồ ạt, không còn nguồn thu) khi đo nó lại dừng kô mua nữa thì các bạn nghĩ ai là người chịu thiệt ?! Khi đó chanh dây đổ đày ko ai ăn. Chính dân mình càng làm giàu cho thằng Tàu chư kô ai hết. Đó là ý kiến của mình, mong các bac đùng ném đá em mà tội.

  6. TRẦN NINH

    Bạn Võ Tá Quyền ạ! Chanh dây đã trồng và kinh doanh tại Tây Nguyên này từ nhiều năm nay (ở Lâm Đồng và Đắk Nông), việc mua bán vẫn cứ diễn ra, tất nhiên là giá bán lên xuống không ổn định nhưng vẫn có lãi. Điều quan trọng kinh phí đầu tư không lớn, dễ làm và rất hay là chỉ 6 tháng đã có thu hoạch, kéo dài liên tục 3 năm. Vì vậy, tôi quyết định chuyển đổi một phần diện tích cà phê sang chanh dây, theo tôi được biết thị trường chanh dây: bán cho TAIWAN VÀ CHÂU ÂU.
    Mọi người quan tâm hãy tìm hiểu những mô hình chanh dây hay nhất cùng trao đổi nhe! Xin chào,

    1. võ tá quyền

      bạn Trần Ninh àh.hình như bạn kô hiểu hết ý của mình thì phải?vậy bạn cho mình hỏi xưa tơi nay chanh dây củng trồng và buôn bán bình thường,nhưng sao bây giờ có thằng Tàu nhảy vào giá nó lại tăng đột biến.còn chanh dây vẩn buôn bán bình thường mình kô nói đến.bạn nghỉ sao chỉ trong vòng 1 tuần giá chanh dây lại thay đổi đến chóng mặt như vậy??tăng rồi lại giảm,nếu như suy luận của mình thì giá sẻ lên ở mức cao lại,khi đó cà phê ,cao su lại làm bạn với cưa lốc.rồi tương lai rất gần “những người trồng chanh dây 1 cách mù quáng ” sẻ phải xem xét lại.

  7. Nguyễn Thanh Vinh

    Giá Cà phê thì cứ xìu xìu ểnh ểnh ở mức đủ lấy công làm lời. Giá Chanh dây lúc cao chót vót, lúc thấp lè tè. Giá Hồ tiêu, Cao su, Lúa, Sắn…cũng vậy thôi! Quy luật thị trường. Các anh đừng mơ đi kiếm cái thằng khách hàng nào bên London qua tận vườn mua cà phê. Sàn giao dịch London, Newyork đóng cửa à?

    Túm lại, nông dân sẽ tự bươn chải, các vị cơ quan chức năng chỉ giỏi té nước theo mưa, nói cho có vậy thôi!

  8. Nông văn văn

    Chào các nhà nông trên em giờ có nhiều chanh dây mà công ty thương lái cũng không có ai ngõ ngàng bác nào biết nơi thu mua liên hệ e với ạ 0966690253

  9. Linh

    Tôi không ở Tây Nguyên, cũng k sản xuất nông nghiệp, song theo dõi tin bài các bạn viết tôi thấy: mặc dù chanh dây giá 7k/kg là người nông dân cũng lãi lớn. Vấn đề là có bán được hay không? Trung quốc mua để làm gì? Để chế biến nước ép?, hoặc trung quốc k mua thì vẫn có các hãng sản xuất nước ép hoa quả mua về để chế biến à?. Xin lỗi nhé, chỉ cần vài trăm nghìn tiền mua hóa chất hương liệu cộng với nghìn lít nước khoan là có cả nghìn chai nước ép chanh dây đc đưa ra thị trường, như vậy nước ép chanh thật có cạnh tranh được về giá so với chanh hóa chất k? Và nếu chênh lệch quá lớn thì có doanh nghiệp nào lại đi mua chanh thật về sản xuất nước ép. Chốt lại chỉ bán cho người tiêu dùng tự chế biến và dùng trực tiếp, mà số lượng khách hàng loại này k nhiều. Thế nên tiềm năng kinh tế của chanh dây đến đâu thì mỗi người tự tính.

  10. Mai Biển

    Quý cơ quan, đơn vị, có nhu cầu quảng cáo giới thiệu sản phẩm, xin vui lòng liên hệ qua sđt có trên Website. Cám ơn.

  11. Nguyễn Thị Miền

    Giá chanh dây trong những năm vừa qua luôn biến động không ngừng? Có khi giá chanh dây chỉ có 5000đ/1kg . Thị trường thu mua chanh dây Việt Nam lớn nhất hiện tại là Trung Quốc. Do cơn sốt giá cuối 2016 từ thương lái Trung Quốc mà nông dân Việt Nam, đặc biệt là Tây Nguyên, ĐăkLak, Gia Lai, … Ồ ạt trồng loại cây này. Việc trồng tự phát mà không có hợp đồng tiêu thụ nên giá cả phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, thị trường Trung Quốc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91