Tin buồn

(30-3-2016) Giá cà phê nội địa mạnh ai nấy rao

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn khuya hôm qua 29-3 đóng cửa không cùng chiều: sàn robusta London tăng nhẹ với 5 USD/tấn chốt mức 1496 USD/tấn trong khung dao động 1483-1503, sàn arabica New York giảm 1.10 cts/lb chốt mức 127.45 cts/lb.

Sáng nay, giá cà phê nội địa trên các tỉnh Tây nguyên có nhiều giá. Tại nhiều nơi ở bắc Tây nguyên, giá chưa đến 33.000 đồng/kg nhưng nhiều nơi các tỉnh khác như Đắc Nông, Đắc Lắc và Lâm Đồng, giá lưng chừng mức 33.500 đồng/kg. Âu cũng đúng vì thị trường đã qua thời nhà vườn bán mạnh, bây giờ là lúc tùy theo nhận định của từng người và doanh nghiệp để mua trữ hay bán ra.

Những thay đổi trên chính trường Brazil, liên minh các đảng cánh tả cầm quyền tan rã do tăng trưởng kinh tế sa sút và vụ tham nhũng trong hãng dầu khí quốc doanh Brazil là Petrobras, đe dọa thực sự cái ghế tổng thống của bà Dilma Rousseff. Giới đầu tư trong nước đang chờ đợi làn gió mới. Nhờ vậy, thị trường tin đồng BRL Real Brazil sẽ tăng dù hôm qua phiên chiều giao dịch giảm nhẹ.

Bà chủ tịch Fed Liên bang Janet Yellen vẫn cho rằng Mỹ phải giữ thái độ thận trọng khi quyết định tăng lãi suất đồng USD lần thứ hai đang chờ đợi, dù nhiều đồng nghiệp khác của bà muốn tăng vì tình hình kinh tế Mỹ chín muồi để phải tăng lãi suất. Nghe vậy, thị trường tin lãi suất cơ bản sẽ không tăng trong năm này. Như vậy, hy cọng đồng USD sẽ mạnh, là cơ sở cho giá hàng hóa tăng trong đó có cà phê.

>>Tin nóng phiên 29/03

Tuy nhiên, theo dõi từ đầu tháng 3-2016 đến nay, người viết thấy rằng chuyện rục rịch không tăng lãi suất đồng USD đã cấu thành ít nhiều trong giá hàng hóa. Nhiều sàn hàng hóa có giá tăng kể cả dầu thô và cà phê, ca cao, đường…nếu nhìn từ đầu tháng 3-2016.

Cũng cần nói rằng sẽ có mặt bằng mới cho giá hàng hóa, nhưng mức độ cấu thành đã đạt bao nhiều rồi thì không ai đoán được vì phụ thuộc vào đủ thứ. Có người cho rằng giá dầu thô đã chạm đỉnh, đỉnh tăng sắp tới sẽ không cao mấy. Ngay cả Rabobank cũng cho rằng giá kỳ hạn robusta 3 tháng cuối năm 2016 quanh mức 1600 USD/tấn…nhưng nay đang có đỉnh ấy…

Người viết bài này tin rằng khó có bất ngờ trong giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn vì hiện nay các quỹ đầu cơ đang ứ hự với lượng mua ròng lớn bất ngờ bên sàn arabica. Trên sàn robusta, dù có tin hạn hán tại các vùng trồng robusta tại Brazil và Việt Nam hỗ trợ, nhưng lượng xuất khẩu mạnh từ Việt Nam trong 3 tháng vừa qua và được mùa arabica sắp tới của Brazil và Colombia sẽ không đáp ứng kỳ vọng cao của nhiều người.

Tổng cục Thống kê ước xuất khẩu cà phê tháng 3-2016 của Việt Nam đạt chừng 160.000 tấn, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, trong nửa năm đầu của niên vụ 2015/16, Việt Nam đã xuất khẩu được 794.300 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Phạm Kỳ Anh

>> Giá cà phê chưa mạnh vì gánh nặng mua ròng của đầu cơ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74