Một số dòng cà phê vối vô tính cao sản mới

Sau nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo và trồng thử nghiệm thành công, các nhà khoa học Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên đưa ra giới thiệu, khuyến cáo và cung cấp cho bà con nông dân và các địa phương, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên trồng 5 dòng cà phê vối vô tính cho năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao phục vụ cho xuất khẩu sau đây:

giong-ca-phe-moi

1. Dòng vô tính TR4 (tên khác: Ng 13/8)

– Đây là dòng vô tính chọn tạo từ nguồn vật liệu thu thập tại Hòa Thuận, Đăk Lăk năm 1995.

– Cây sinh trưởng khỏe, phân cành nhiều, cành ngang hơi rũ. Lá hình mũi mác, kích thước trung bình; khi còn non lá có màu xanh tươi, lúc thuần thục chuyển sang xanh vàng.

– Năng suất: 7,3 tấn nhân/ha.

– Khi chín quả có màu đỏ cam, hình trứng ngược. Khối lượng: 777 quả/kg; tỷ lệ tươi/nhân: 4,1. Khối lượng 100 hạt: 17,1g, trong đó hạt loại 1 chiếm tới 70,9%. Hàm lượng cafein: 1,68g/100g chất khô.

– TR4 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao.

2. Dòng vô tính TR5 (tên khác: Th 2/3)

– TR5 được chọn tạo từ nguồn vật liệu thu thập tại Hòa Thuận, Đăk Lăk năm 1995.

– Cây sinh trưởng khỏe, phân cành trung bình, cành rũ. Lá hình tròn, xanh tươi khi còn non; lúc đã thuần thục có màu xanh.

– Năng suất: 5,3 tấn nhân/ha.

– Quả chín có màu huyết dụ, dạng tròn. Khối lượng: 658 quả/kg, tỷ lệ tươi/nhân: 4,4. Khối lượng 100 hạt: 20,6g, trong đó hạt loại 1 chiếm tới 90,5%.

– TR5 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao.

3. Dòng vô tính TR6 (tên khác: A4 1/20)

– Đây là dòng vô tính chọn tạo từ nguồn vật liệu thu thập tại Tân An, Đăk Lăk năm 1995.

– Cây sinh trưởng khỏe, phân cành ít, cành ngang. Lá hình mũi mác, kích thước trung bình; khi còn non lá có màu xanh tươi, lúc thuần thục chuyển sang xanh đậm.

– Năng suất: 5,6 tấn nhân/ha.

– Quả dạng tròn, khi chín có màu vàng da cam. Khối lượng: 792 quả/kg; tỷ lệ tươi/nhân: 4,3. Khối lượng 100 hạt: 17,5g, trong đó hạt loại 1 chiếm tới 75%. Hàm lượng cafein: 1,95g/100g chất khô.

– TR4 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt rất cao.

4. Dòng vô tính TR7 (tên khác: N. 7/12)

– Đây là dòng vô tính chọn tạo từ nguồn vật liệu thu thập tại Thắng Lợi, Đăk Lăk năm 1995.

– Cây sinh trưởng khỏe, phân cành nhiều, cành ngang hơi rũ. Lá hình mũi mác, kích thước trung bình; khi còn non lá có màu xanh tươi, lúc thuần thục chuyển sang xanh đậm.

– Năng suất: 4,5 tấn nhân/ha.

– Quả chín màu đỏ hồng, hình trứng ngược. Khối lượng: 734 quả/kg; tỷ lệ tươi/nhân: 4,4. Khối lượng 100 hạt: 17,5g, trong đó hạt loại 1 chiếm tới 72,8%. Hàm lượng cafein: 1,85g/100g chất khô.

– TR4 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao.

5. Dòng vô tính TR8 (tên khác: Ng 14/8)

– Đây là dòng vô tính chọn tạo từ nguồn vật liệu thu thập tại Hòa Thuận, Đăk Lăk năm 1995.

– Cây sinh trưởng khỏe, phân cành nhiều, cành ngang. Lá hình mũi mác, kích thước trung bình; khi còn non lá có màu xanh sáng, lúc thuần thục chuyển sang xanh tươi.

– Năng suất: 4,2 tấn nhân/ha.

– Quả màu huyết dụ, dạng hình trứng có núm. Khối lượng: 657 quả/kg; tỷ lệ tươi/nhân: 4,4. Khối lượng 100 hạt: 17,6g, trong đó hạt loại 1 chiếm tới 68,4%. Hàm lượng cafein: 1,57g/100g chất khô.

– TR4 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao.

Bà con có nhu cầu mua giống và tư vấn thêm về kỹ thuật, xin liên hệ: Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Nông Lâm nghiệp Eakmat tại địa chỉ: xã Hòa Thắng – TP. Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắc Lắc, ĐT: 0500. 3862194.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Ngọc Lan

    các dòng vô tính như bài báo đưa tin thì NS biến động từ 4,2 – 7,3 tấn nhân/ha, thật là mức năng suất ấn tượng. Tuy nhiên bác nào viết bài này làm ơn kèm theo quy trình kỹ thuật chăm sóc bón phân tưới nước cho các dòng vô tính này. lượng phân bao nhiêu? Chu kỳ tưới nước? liều lượng tưới/gốc v.v …Nếu áp dụng qui trình kỹ thuật bón phân bình thường thì sao? nếu thâm canh tăng năng suất thì sản lượng các dòng vô tính này ổn định được bao nhiêu năm? … Chưa kể đến tác động phân khoáng quá nhiều ảnh hưởng đến môi trườn và chất lương hạt nếu như để đạt năng suất 7,3 tấn/ha như ở dòng vô tính TR4. Đã có mô hình trong nông dân trồng các dòng này chưa? nên cho địa chỉ …

    1. Văn Bình

      Tôi ở Di Linh – Lâm Đồng có đi nhiều vườn cây giống TR .. và ST.. của một số cơ sở kinh doanh cây giống nhưng thấy rằng năng suất bình quân hằng năm của các vườn này khó đạt trên 6 tấn/ha. Chỉ có một số vườn để cao và nhiều thân thì NS đạt cao. Tuy nhiên tôi lại gặp vườn cà của 1 nông dân làm theo cách bấm đọt ở độ cao 1,2-1,4m nhưng cho NS TB 6-8 tấn/ha nếu chăm sóc tốt. Điều đặc biệt ở vườn cà này là kích thước trồng hẹp chỉ từ 2,6-2,8m (nếu trồng 2.8m thì trồng được 127 cây/ha) nếu trồng 3.0m thì không thể giáp tán được. Giống này có đặc điểm là phát cành rất mạnh nhưng ra cành nào là có thu cành đó, theo suy đoán của tôi thì nó gần như giống TR4 nhưng lá không nhỏ quá và cũng không vàng, vườn cà này đã ghép được 7 năm rồi

  2. toancafe

    Tôi đã trồng các dòng trên đã năm năm, xin được nhận xét như sau:
    Tuyệt vời cho ghép phục hồi trên những cây trái nhỏ,rỉ sét ,chín trể nhưng có bộ gốc rễ tốt.
    Trồng dặm,trồng mới bằng cây con ghép gốc mít cây lớn hơi chậm không đồng đều mặc dù được chăm sóc tốt.

  3. Nguyễn Ngọc Lan

    Trang Web của anh Thịnh rất hay, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Nông Lâm nghiệp Eakmat nên chia sẽ các thông tin biện pháp chăm sóc bón phân cho các dòng vô tính cà phê, kể cả quy trình thâm canh tăng năng suất v.v.. Rất cám ơn, mình đang nóng lòng chờ bài phản hồi của các bác.

  4. Nguyễn Ngọc Lan

    Mình đang chờ có dịp đi Đà lạt gặp trực tiếp chú Thịnh đây, xem hình thì thấy chú rất trẻ mà làm một việc bản thân mình rất khâm phục, có trang WEB cá nhân để phục vụ công đồng. Hiện nay cá biệt vẫn còn có một số cơ quan viện nghiên cứu sử dung ngân sách nhà nước mà vẫ chưa xây dựng được trang WEB riêng. Why? tại sao vậy?…

  5. DinhNhi

    Tôi đã ghép cải tạo bằng hai dòng TR4(13/8) và TR5(2/3)
    Đúng là rất Tuyệt cho ghép phục hồi trên những cây trái nhỏ,rỉ sét ,chín trể
    nhưng có bộ gốc rễ tốt.
    Nhận thấy ghép TR4 , TR5 tốt hơn những dòng khác …

  6. hoa lan

    Bạn DinhNhi nói rõ hơn về quy trình ghép dòng TR4 và TR5 đi.
    Cụ thể bạn mua mầm ở đâu, vận chuyển bao lâu, giá cả, tỷ lệ sống và cả những kinh nghiệm của bạn.
    Xin cám ơn

  7. toancafe

    Hai dòng TR4 và TR5 rất dễ nhận ra(TR4 lá vàng,quả có núm,TR5 lá tròn xanh ,quả to nhất) còn một dòng mà tôi rất thích nhưng không nhận ra tên: Cành cứng ,phát ngang,lá to.Màu lá nhất là màu quả hơi ngã xám rất hay là không có một cành tăm nào cả,làm cành rất lợi công .Bác nào biết cho xin cái tên .

  8. Nguyễn Ngọc Lan

    tui làm thử phép tính đối với TR4 7.300kg nhân/ha x t/n 4.1 _> 29.930 kg quả cf/ha, chia cho 1111 cây__> 27kg quả tươi/cây
    ca phe vối là cây giao phấn chéo, không thể một vườn cây chỉ ghép hoặc trồng duy nhất một dòng vô tính.?
    Nếu lấy năng suất 1 cây quy ra năng suất đậm đặc cho một ha tui e rằng không có cơ sở khoa học??
    Ghép cà phê là pp cổ điển rồi, các bác có trồng cà phê đa số đều có thể ghép được
    Cách trồng, chăm sóc, bón phân , tưới nước.. các dòng vô tính này sao cho đạt năng suất tối đa mới là quan trọng, tui là nồng dân mờ…

  9. dinhnhi

    Mầm giống tôi mua từ trung tâm thực ngiệm EKAMAT…
    Chủ yếu là cần năng suất đồng đều năm nào cũng vậy .. chứ làm
    năng suất tối đa => thu họach xong cành lá te tua,cây yếu, sâu bệnh, chết cành … => năng suất năm sau thấp …
    20 -> 27kg quả tươi bình quân / 1năm là chuyện bình thường , nhưng nếu làm năm nào cũng như vậy là 1 điều khó … càng khó nhất là cà phê >15năm tuổi.

  10. Long Vo

    Tôi đang có đối tác Cần mua cafe thô Arabica loai 1 thượng hạng hạt to nhất.số lượng khoảng 200 ngàn tấn/year.Công ty nào có thể đáp ứng được số lượng và chất lượng như yêu cầu xin liên hệ A.Long để biết thêm chi tiết.0903727578_01218303638

  11. Hữu Xuân

    Chao Anh em,

    Tôi đang ở Vũng Tàu, tôi muốn mua giống TR4 nhưng vì ở xa quá, mua cây ghép khó vận chuyển. Nên tôi muốn mua hạt giống về tự ươm rồi trồng luôn thì năng xuất có cao như trong cây ghép không? Mong anh em chỉ giáo.

    1. Vũ Trọng Nghĩa

      Khi bạn nhân giống bằng hạt, thì tỉ lệ thoái hóa giống cao, do đó bạn nên chọn giống cà phê ghép tr4 để đảm bảo năng suất. Nếu bạn không có khả năng mua cây ghép, bạn có thể trồng cà phê thường, sau một thời gian sinh trưởng bạn mua chồi tr4 về tự ghép vào vườn cafe của bạn.
      Hiện nay chồi tr4 có bán ở nhiều nơi. Tại chỗ mình cũng bán chồi ghép giống tr4, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ: Vũ Đức Sỹ, xóm 1 thôn 7 lộc tân Bảo Lâm, Lâm Đồng, sdt: 0633763766

  12. VĂN BÌNH

    Tôi có vài thắc mắc bà con biết xin chỉ giúp.
    1. Hoa cà phê là hoa lưỡng tính vậy việc thụ phấn chéo có liên quan như thế nào đến năng suất?
    2. Ta nên trồng 1 dòng hay nhiều dòng xen kẽ nhau vì sao?
    3. Tôi định tròng cây cà mit vào các ngã tư cho ổn định rồi sang năm mới ghép tược vào như vậy có nên không?

  13. baonguyen

    tr4 kháng bệnh gỉ sét cũng bình thường. tui trồng năm nay là năm thứ 3. bắt đầu bị gỉ sét nặng. đang điều trị mà không biết có được không? đươc cái cây phát triển đẹp và mạnh hơn cafe vối thông thương. trồng loại này đi làm cành tăm hơi mệt. mới 2 năm mà cành tăm phát triển nhiều và nhanh lắm, 1 tháng phải làm 1 lần…

  14. Hà Thị Liễu

    mình ở gia lai đang tính trồng mới 1ha cà phê mà đang phân vân không biết nên trồng 1 loại hay nhiều loại nhỉ.mình muốn trồng TR4 và TR8 chung có được không? ai biết chỉ mình với.cảm ơn cả nhà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87