Tin buồn

Thấy gì đằng sau đợt giá robusta hôm qua tăng mạnh? (ngày 01/3/2016)

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta tăng cực mạnh khi đóng cửa phiên đầu tuần ngày hôm qua. Nhưng nói “tăng đầu tuần” là mập mờ lý do, nên nói rõ rằng “ngay trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên” (FND) của sàn này hôm nay 01-3 sau khi đã giảm áp lực chốt giá cuối tuần trước và hơn nửa phiên hôm qua.

Giá kỳ hạn robusta London tăng 47 USD/tấn lên 1413 USD sau khi chạm đỉnh trong ngày là 1419 USD/tấn. Giá kỳ hạn arabica New York cũng vượt lên cùng giờ với London nhưng phải chịu thúc thủ để đóng cửa mất 0.15 cts/lb chốt tại 115.05 cts/lb. Tại sao arabica New York như vậy?

Áp lực của đồng USD tăng giá so với rỗ tiền tệ quốc tế hôm qua sau khi đồng NDT (CNY) Trung quốc giảm làm giá sàn kỳ hạn arabica, trụ sở giao dịch đóng ngay trung tâm tài chính Mỹ phải chịu ảnh hưởng. Đồng USD đều tăng so với các đồng tiền khác như Euro, JPY Nhật, BRL Brazil , COP Colombia.

Bên cạnh đó, thị trường hàng thực trên thế giới đang chững lại. Tháng 2-2016 xuất khẩu cà phê từ Việt Nam giảm từ 170.000 tấn tháng 1-2016 xuống 125.000 tấn trong tháng 2-2016. Người ta nói do ăn tết, các nhà xuất khẩu nghỉ, đó chỉ là một lý do để giải thích. Tâm lý mất mùa sau do thiếu nước, nhà vườn nhổ bớt cây để chuyển sang trồng thứ khác…sẽ làm năng suất giảm v.v…sẽ là mối lo lớn cho người mua thời gian tới. Tuy nhiên, hãy xem tất cả đều là tin đồn, tất cả có thể thay đổi nếu như bất ngờ Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu.

Phía bên kia, giá cà phê nội địa Brazil đang rất cao. Thời tiết tại các vùng cà phê tuần trước diễn biến khá thất thường. Một số vùng đạt lượng mưa bình quân nhiều năm, một số nơi không đạt. Lượng mưa tại bang trồng cà phê robusta chính của Brazil là Espirito Santo khá căng thẳng.

Đợt tăng mạnh trên sàn robusta này quả khá nhanh. Phải chăng đây là cơ hội để người mua đòi giao kho chỉ muốn người bán chào giá chốt sau có giá “trừ lùi cộng tới” thấp hơn thu hàng về tay mình. Đối với người bán, “cẩn tắc vô ưu”, hãy để giá thị trường tăng bền vững, bằng không bán đến đâu chốt đến đó vì đây có thể là đợt chỉnh kỹ thuật chóng vánh có tuổi thọ không dài. Rồi sẽ nghe nhiều lý do từ một số người mua nào là hạn hán, nào El Nino nhưng thực chất muốn mua hàng trừ lùi để bày trò bắt chặn lỗ khi có tin đâu đó được mùa do chính họ nặn ra.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 01-3 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 giảm nhẹ đến giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tranthuy

    tại sao tôi đã nạp tiền vào tài khoản và máy báo thành công nhưng sau đó máy lại bảo tài khoản này đã hết hạn sử dụng, yêu cầu BQT xem lại

  2. Duong nguyên

    tôi năm trước cũng mất toi 50 K khi nộp tiền vào tk mà ko đăng nhập đc. Đề nghi Giá ca phê hướng dẫn nộp tiền và đăng nhập vào số đt của Tôi.

    1. Trần Ngọc Nhật

      Gửi @Duong nguyên bạn có thể gửi thông tin tên đăng nhập để BQT liên hệ và hướng dẫn cho bạn được không ? Chào trân trọng và hợp tác !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80