(24-02-2016) Giải mã vì sao giá kỳ hạn cà phê lại giảm.

Hai sàn kỳ hạn cà phê đóng cửa có giá đều giảm, giá robusta London mất 21 USD/tấn còn 1397 USD/tấn trong khi arabica New York chốt tại 119.25 cts/lb âm 1.35 cts/lb.

Giá giảm trên sàn arabica New York là một đợt chỉnh sau một ngày đầu tuần tăng mạnh trên 4 cts/lb nhưng giá cà phê robusta London tiếp tục giảm trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng giao ngày 3-2016. Áp lực chốt giá hàng giao kho và thoát những hợp đồng mua hàng giấy trên sàn, hoặc phải chuyển tháng thể hiện cụ thể trên hoạt động giá ngày hôm qua 23-2.

Những người đã mua hàng giấy tháng 3-2016 trước đây ở mức cao hơn nay phải bán thoát mức thấp hơn và chịu lỗ trước ngày thứ Sáu 26-2 cuối tuần này, các nhà môi giới không cho phép để lại do muốn tránh thủ tục nhận hàng từ kho của sở giao dịch Ice London.

Những người bán giao kho cơ sở giao dịch trên tháng 3-2016 đương nhiên đã giao hàng. Nhưng: nếu đã chốt giá rồi tức hợp đồng đã thanh lý tức đã xong không còn gì bận bịu và đã biết thắng thua; nếu chưa chốt giá thì sẽ theo hai cách một là phải bán do hạn chốt giá quá cận kề, hai là phải chuyển tháng từ 3 sang 5 hay xa hơn và phải chịu phí. Tuy nhiên trên thị trường có tin đồn rằng nhiều nhà nhập khẩu không cho chuyển tháng nữa và bắt chốt bán ngay thời điểm cận kề “giao ban” này, nên đấy chính là áp lực bán trên sàn dù không thấy hàng thực trao đổi trong thời gian hiện nay nữa. Hàng đã giao xa lắc, nay giá mới thể hiện qua chốt giá. Ít người phân biệt được chuyện này và cứ tưởng giá hôm nay là do bán hàng thực hôm nay!

Hoạt động chốt giá này không chỉ từ một nước mà nhiều nước khác nhau như Brazil, Indonesia, Uganda, Ấn độ trong đó có Việt Nam…những nước bán nhiều robusta ra thị trường.

Đó là chưa kể những hợp đồng mua bán mới, nhiều hay ít làm ảnh hưởng trên giá của sàn giao dịch.

Thống kê sơ bộ của hải quan cho biết xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 1-2016 đạt trên 170.000 tấn. Nếu chưa tính cộng dồn từ các tháng khác kể cả từ những hợp đồng đã giao hàng trong niên vụ trước của năm 2015, chỉ cần một phần ba lượng hàng giao trong số tháng 1-2016 cần phải chốt giá trong thời gian cực ngắn vài ngày cuối tháng trước khi vào ngày thông báo giao hàng đầu tiên, có thể cũng đủ gây áp lực làm giá không tăng và không theo đà tăng do sàn arabica New York tạo ra ngày hôm qua.

Đó là chưa tính tới lượng hàng gởi tứ đầu niên vụ chưa chốt giá, khi đưa hàng vào giá thị trường cà phê nội địa và kỳ hạn cao để nhờ các chủ kho trữ giùm chờ giá lên, bấy giờ có thể ở các mức 1500-1600 USD/tấn, thì nay giá thấp, thị trường tạo cơ hội cho chủ kho bắt người giao kho bán chặn lỗ. Thường bán chặn lỗ dễ đưa đến nhưng hệ quả kéo giá xuống nhanh, gây hiệu ứng bán tháo hàng giấy làm giá càng xuống nhanh hơn. Nhưng trước đây, sau một đợt xuống nhanh do các yếu tố trên gây ra, thường sẽ có một đợt hồi phục nhanh và thị trường ổn định trở lại. Bấy giờ thị trường ở mức cao hay thấp là do sức bán mới của hàng thực và hàng giấy.

Người viết xin lưu ý rằng giải thích trên không nhằm khuyến khích hay kích động mua bán hay trữ hàng, mà muốn trình bày lối vận hành chung của thị trường từ trước đến nay, để hy vọng giúp được bạn đọc giảm áp lực tâm lý khi giá xuống và không kinh doanh theo lối bầy đàn để thêm thua lỗ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 24-02 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Xem thêm: >> Giá cà phê nội địa giảm: Do VN bán mới nhiều?

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dung Tuyển

    Theo tôi năm vừa qua doanh nghiệp vừa và nhỏ đem hàng làm trừ lùi hòng gỡ lại những gì dã mất như các cụ đã nói “ngã ở đâu đứng lên ở đó” nhưng vẫn không biết dược chữ” ngờ” caphe đã rẻ có lẽ rang xay ít mua hoặc chờ giá rẻ nữa vì hàng chờ bán trên sàng còn nhiều dù nông dân ít bán ,năm nay lượng nước ít hơn mọi năm và hạn hán mới bắt đầu hy vọng sau cơn mưa trời hửng sáng. Chắc caphe xuống khu 1250-1320 quá bà con ơi dù gì hàng fix giá stoploss 1150-1200 còn xa bao tử lắm?!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88