Hàng nghìn ha cà phê bị phá bỏ

Sau vụ thu hoạch cà phê cuối năm 2015, giá cà phê tiếp tục xuống mức thấp, nhiều hộ nông dân không còn mặn mà, đã chặt bỏ cà phê để thay thế bằng những cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn.

>> Tái canh: Nên chọn giống cà phê nào?

Theo thống kê mới nhất của Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2014 diện tích cây cà phê của toàn tỉnh gần 7.000 ha. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, tổng diện tích chỉ còn hơn 6.000 ha. Nếu theo đà này, dự kiến đến năm 2020, diện tích trồng cà phê của tỉnh sẽ chỉ còn khoảng 5.700 ha.

dien tich ca phe thay the boi cay tieu
Nhiều vườn cà phê đang bị thay thế bằng cây tiêu

Khảo sát tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, diện tích cà phê giảm sút rõ rệt. Không còn những vườn cà phê bạt ngàn, phủ kín từ vườn này qua vườn khác, nhiều vườn cây cà phê biến thành hàng ngàn trụ tiêu.

Tại huyện Châu Đức, địa phương có diện tích cà phê lớn nhất Bà Rịa – Vũng Tàu với hơn 4.600 ha, tuy nhiên, chạy dọc nhiều tuyến đường, men theo các con hẻm vào hầu hết các xã có diện tích cà phê lớn như xã Xà Bàng, Kim Long, Cù Bị, đa phần những vườn cà phê cũ của nông dân giờ đã biến thành những vườn tiêu, hay chí ít cũng là cà phê xen tiêu.

Ông Trần Thường (thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) cho biết: “Đầu năm nay, gia đình mới chuyển đổi 1 ha cà phê qua trồng tiêu, bởi vụ vừa rồi giá chỉ còn 30.000 đồng/kg, không đủ trả tiền phân ro, công cán. Mà nghe đâu giá cà phê còn đang xuống tiếp nữa”.

Theo ông Thịnh, nhằm hạn chế tối đa việc bà con nông dân chặt phá cà phê để trồng tiêu vượt ngưỡng quy hoạch, xã luôn khuyến cáo bà con chỉ nên chuyển đổi ở những khu vực đất thích hợp cho cây tiêu, tránh tình trạng chỗ nào cũng chặt, cũng chuyển đổi.

Theo lời ông, dọc con đường vào thôn Quảng Long ít năm trước còn bạt ngàn cà phê. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, cà phê bị chặt bỏ nhiều. Những hộ trước đây làm chuyên cà phê thì bây giờ cũng chuyển sang trồng xen tiêu và một số cây khác.

Tiếp tục đi sâu vào trong, chúng tôi gặp ông Lý Xuân Tắc (thôn Hoa Long, xã Kim Long) đang lúi húi kiểm tra những cây cà phê còn sót lại trong vườn.

Ông cho biết: “Gia đình tôi hàng chục năm nay gắn bó với cây cà phê, làm được gần 2 ha. Tuy nhiên, do giá cả xuống thấp, tôi chỉ còn giữ lại 4 sào cà phê, còn đâu chuyển toàn bộ qua làm tiêu. Mà 4 sào cà phê này cũng chỉ là trồng xen với tiêu, chứ không trồng tập trung nữa”.

Quả thực, càng đi sâu, hỏi thăm nhiều người, ai cũng bảo: “Trước đây cà phê bạt ngàn, nhưng giờ chặt nhiều rồi!”. Mà có để lại, thì theo quan sát của chúng tôi, những vườn cà phê này đều rất còi cọc, thiếu chất dinh dưỡng do hầu hết nông dân đã hạn chế bón phân, tưới nước để giảm chi phí.

Theo thống kê , tại xã Xà Bang, trong 3 năm trở lại đây, diện tích cây cà phê đã giảm 75%, xuống chỉ còn gần 100 ha.

Tại xã Kim Long, ông Đỗ Quốc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Long cho biết: “Trong những cuộc khảo sát tại nhiều khu vực trong xã gần đây, tình hình nông dân chuyển đổi cây cà phê sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn là rất nhiều. Nguyên nhân chính là do giá cả thấp, bà con lỗ vốn nên chuyển đổi. Mặt khác, đa phần diện tích cà phê đã già cỗi, cần phải được cải tạo mới”.

>> Vicofa: Chưa có kiến nghị tạm trữ cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Thị Hồng Thắm

    Chào bác Nguyễn Vịnh,

    Tình hình là nhà em có 1.5ha cà phê ở Đinh Trang Thượng, H. Di Linh, Lâm Đồng. Cà phê nhà em được 10 năm. Hiện tại, em chưa có kinh nghiệm gì về cà hết, em đang chính thức làm nhà nông tâp sự trong năm nay. Nhưng giờ em lúng túng quá, không biết phải chăm sóc vườn cà nhà mình như thế nào? phân bón ra sao?… Nói chung là em chưa biết gì về kỹ thuật/chăm sóc cà phê như thế nào hết? Nên em mong chuyên gia như Bác Nguyễn Vịnh tư vấn giúp em với.
    Hiên tại, năm 2015 1.5ha nhà em thu được tầm 2.0 tấn/1.5 ha. Làm thế nào để chăm sóc và nâng cao sản lượng cà.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào @Huỳnh Thị Hồng Thắm
      Bà con ở Đinh Trang Thượng, Di Linh, chăm sóc cà phê 3-4 tấn/ha là bình thường.
      Không biết cà phê thực tế, đã chăm bón ra sao, vướn mắc ở khâu nào để góp ý cho phù hợp. Trước mắt có thể tham quan học hỏi những vườn cà phê năng suất cao chung quanh mình. Nêu lên đây những vướn mắc chi tiết cụ thể để cộng đồng giúp đỡ.
      Hoặc chụp vài tấm hình, gửi qua email [email protected] , tôi sẽ xem xét, trao đổi cụ thể hơn.
      Thân

  2. Mạnh Tuấn

    Ở 2 tỉnh Tây Nguyên: Đăk Lăk và Đăk Nông việc chặt phá cà phê để trồng hồ tiêu diễn ra không kém gì Vũng Tàu. Chắc cây cà phê chung số phận với cây cao su rồi. Mong sao giá cà phê phục hồi trở lại để người trồng cà phê đỡ khổ, đồng thời không mất cân bằng cơ cấu cây trồng ở Đăk Nông

  3. Hoàng Linh

    Nông dân Việt Nam khổ ở chỗ này. Không ai quản lý nổi. Thử hỏi trồng tiêu bao láu thì đc thu hoạch? Khi thu hoạch thì giá có còn cao? Nếu giá lại xuống thấp như kiểu cf lúc này thì lại phá đi à? Trồng cây công nghiệp mà cứ như trồng rau vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88