Quy định về mua bán càphê của TCty Càphê Việt Nam gây bất bình

van-ban
Văn bản áp đặt của TCty Càphê Việt Nam.

Ngày 18.9.2009, Tổng công ty Càphê Việt Nam (TCTCFVN) đã ban hành văn bản số 718/CV-KHĐT-TCT “về việc tập trung sản phẩm càphê để xuất khẩu và cung ứng phân bón”, yêu cầu các doanh nghiệp (DN) thành viên thực hiện; nhưng lãnh đạo các DN thành viên đã tỏ ra bất bình, vì những áp đặt vô lý…

Văn bản 718/CV-KHĐT-TCT, ngày 18.9.2009 của TCTCFVN quy định “sản phẩm càphê thu hoạch niên vụ 2009/2010 đơn vị tập trung bán cho tổng công ty (TCty) thông qua hợp đồng mua bán để xuất khẩu, cụ thể như sau:

– Đối với sản phẩm càphê DN thu theo định mức khoán đã được HĐQT TCty phê duyệt thì bán cho TCty 70% khối lượng; đối với sản phẩm càphê DN đầu tư và thu 100% sản phẩm thì khối lượng bán cho TCty bằng 30% sản phẩm thu được; giá thanh toán bằng giá thành sản phẩm càphê (nhân xô) kế hoạch – định mức năm 2009 của từng DN nhân (x) với 110%”.

Đối với việc mua phân bón của TCty, TCty quy định “hằng năm vào tháng 10, đơn vị lập kế hoạch cung ứng phân bón gửi TCTCFVN. TCty giao cho Vinacf Quy Nhơn cung ứng… theo giá thị trường”.

Theo lãnh đạo các DN thuộc TCTCFVN thì đây là một quy định mang tính áp đặt, vô lý. Vô lý ở chỗ: Họ là các DN thuộc TCTCFVN, nhưng không phải là DN hạch toán báo sổ mà là DN độc lập, tự chịu trách nhiệm trước Nhà nước về vốn liếng, tài sản, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Việc bán càphê theo giá nào để bảo đảm có lợi nhất cho DN nhằm bảo toàn được vốn, trả được nợ ngân hàng và có tích lũy để đầu tư phát triển là quyền của lãnh đạo các DN thành viên. Việc TCty áp đặt mức giá bán càphê cho TCty chỉ bằng giá thành (do TCty phê duyệt) nhân (x) với 110% là vô lý.

Giám đốc một công ty thành viên cho biết cụ thể: Theo văn bản 718 thì giá càphê đơn vị ông bán cho TCty chỉ là là 18.000 đồng/kg (giá thành sản phẩm) nhân (x) với 110% = 19.800 đồng/kg, trong khi giá thị trường tới 25.000 đồng/kg. Như vậy, cứ bán 1 tấn càphê cho TCty chúng tôi mất khoảng 5 triệu đồng.

Phải bán mấy trăm tấn như vậy, chúng tôi mất bạc tỉ, trong khi chúng tôi đang nợ ngân hàng trên 4 tỉ đồng (nợ ngân hàng nhiều tỉ đồng cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp thành viên TCTCFVN- PV). Nếu chúng tôi bán càphê cho TCty theo giá đó thì rồi đây, nợ ngân hàng của chúng tôi ai trả, TCty có trả nợ thay hay không? Thu nhập, đời sống của CBNV của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. TCty có chịu trách nhiệm hay không?…

Phải bán càphê cho TCty theo giá thấp, do TCty áp đặt, nhưng mua phân bón của TCty thì lại phải mua theo giá thị trường (!). Đó chính là sự vô lý, vi phạm quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh của các DN thành viên mà pháp luật đã quy định.

Theo Lao Động

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. farmer

    Lúc này vẫn còn có những văn bản kiểu này sao ?

    Đúng là tư duy làm kinh tế kiểu bao cấp .

    Mấy vị vì ” ở lâu” mà lên lãnh đạo nên về vườn đi là vừa , làm ăn kinh tế bây giờ là phải ” có học ” chứ không phải là ” ở lâu” nhé .

    Chuyện ai cũng thấy mà chả thấy các vị ấy thấy .

  2. binhluannew

    Các Ông con ơi !
    Sáng nay đi kiểm tra chổ đặt đám cưới cho đứa con tại Khách sạn Hoa mai , tình cờ tớ lượm được tập giấy mà nghe đâu của Hội nghị cà phê phát cho các thành viên ngày hôm qua tại đây . Vốn dĩ là nông dân cà phê nên tui cũng tò mò xem qua và hồi nãy giờ cũng xem qua bài viết này tui cũng thấy tức anh ách .
    Biết chuyện gì không ?
    Theo tài liệu : Vụ 2008-2009 TCT xuất khẩu được 219.475 tấn cà phê , gồm :
    + Cong ty CP CON T : 160.671 tấn
    + CTY CP Con DN : 23.585 tấn
    + CTY CON DL : 19.182 tấn
    ( Ba tên này là con nuôi rồi , hạch toán độc lập )
    + CN COn ruột B : 469 tấn
    + Chi nhánh con ruột N : 15.568 tấn
    ( Hai tên này báo sổ đấy nhé, mới điều tra sáng nay )
    Trời đất nhìn qua nhìn lại không thấy ông TCT xuất ở dấu cả mà chỉ thấy mất đứa con nuôi thôi. Hai đứa con ruột thì chỉ làm ăn tí chút mà nghe nói cũng í ẹ lắm . Chả lẽ ỗng bắt mấy đứa con nuôi khác bấy giờ bây giờ phải cung phụng cho cái đám con nuôi , con ruột sắp chết yểu trên .
    nếy không thì bắt con nuôi nộp tiền cho cha làm giàu rồi : Các đứa con nuôi tổng hợp hết từ bắc đến nam cũng SX được cở 50.000 Tấn , 70% = 35.000 Tấn , Chênh lệch giá :
    35.000 Tấn x ( 25.000.000 – 19.800.000 ) = 182.000.000 Đ .

    Cha ơi ! nở lòng nào cha ăn hết , các con của con ai nuoi đây ?

    Thương thay phận làm con hay sướng thay phận làm cha . Thật trái đạo lý .

  3. Trần Hoàng

    Không biết Tcty cà phê Việ Nam là công ty gì mà nó có quyền lớn thế? Một kg cà phê nó ăn hết hơn 5000 đồng thì đây là siêu lợi nhuận rồi các bác nhỉ. Nông dân mình nên bán hết vườn tược đi mà mua cổ phần của Tcty này bảo đảm là ngồi mát ăn bát vàng

  4. baibang

    Suy nghỉ sâu xa thì vẫn có cái hợp lí của nó ? .Vì phương án định mức khoán vẫn được Tổng Cty duyệt ,các DN dưới gì đi nữa cũng do các vị đó tạo ra dựng lên (cũng là theo luật cả thôi ) đâu có hoàn toàn độc lập nhất là phương diện tổ chức.
    Dưới DN thì còn có thu nhập từ đất đai ,vườn cây ( Không cần suy nghĩ , bỏ vốn ,chỉ đạo sx . . . cứ còn đất ,còn gốc cây của nhà nước thậm chí không gốc cây của nhà nước thì nông dân vẫn phải nộp khoán giống như nộp Tô thời phong kiến xưa đấy vì đất tốt , vị trí địa hình , an ninh xã hội thuận lợi thì nộp cao và ngược lại ) Trên Tổng thì chuyển sang làm dịch vụ cho dưới.
    Cơ chế này tồn tại đã hàng chục năm .Mà với cơ chế thị trường thì các Tổng hầu như 90% chủ yếu là cắp cặp đi xin trên và “ hỗ trợ” dưới . Chắc nguồn thu eo hẹp , kí bán quá nhiều rồi . . . không chủ động nguồn hàng nên bắt con phải bán lại cho mình . . .Mà chiếc bánh đó Tổng vẫn có phần chứ !!! Sao lại không ?
    Ông con nào đó to gan thật dám lên tiếng đưa ra công luận chuyện trong nhà . Ờ mà sao không nghe nói giả sử như sắp tới giá cà phê xuống 15 tr/tấn và xuống dưới nữa thì xếp Tổng tính sao nhỉ !!! Pà con ơi , vừa rồi nghe nói có sếp nào đó hợp đồng bán 200 tấn cà phê .Hơn 1/5 sản lượng quốc gia.
    Tui mùa ni căn bán dự phòng khoảng 50% số lượng trước 30 /05 có lẽ sau đó là khoảng thời gian vét hàng của các sếp đưa giá nội ngang giá ngoại Ờ mà có khi nào họ chấp nhận phạt không nhỉ ? Vậy thì nông dân mình chả được được gì ? cho nên để 50 % chờ cơ hội sương giá ở Brazin và các nhà xuất khẩu đẩy giá vét hàng ai có ý kiến xin góp ý

  5. binhluannew

    Bác Baibang ơi ! Bác lại làm bộ lạc hậi rồi : Cái sếp mà bán trước 200.000 tấn cà phê là ông Intimex HCM chứ ai . Bài viết này có trên trang web này mà .
    Ông bán trước dùm vicofa đó : Nghe nói vicofa đang kiến nghị chính phủ cho tạm trữ 200.000 tấn cà phê chờ giá lên để kiếm lời . Ông này bàn quách trước luôn cho Vicofa khỏi trữ chi cho mệt .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87