Tin buồn

(28-01-2016) Giá cà phê kỳ hạn đảo chiều tăng dù lực bán ra khá tốt

Giá trên hai sàn kỳ hạn cà phê có một phiên phục hồi khá tốt. Giá sàn kỳ hạn robusta London đóng cửa cơ sở tháng 03-2016 tăng 26 USD/tấn đạt 1416 USD/tấn nhưng tháng 05-2015 chỉ 16 USD/tấn và đạt 1434 USD/tấn. Hai tháng này chỉ còn cách nhau 18 USD trong khi hôm qua là 28 USD/tấn.

Chuyện gì đây? Còn quá sớm để nói chuyện “vắt giá” nhưng tại sao không nghĩ đến chuyện này vì hàng bán gởi kho chưa chốt giá đã khá nhiều trong khi cước vận tải biển quá rẻ. Mặt khác, giá xuất khẩu tại các nước sản xuất đang cao khó mua, tại Việt Nam cộng 50 USD/tấn và Indonesia cũng như Brazil đều cao ngất ngưỡng. Đưa hàng để sẵn tại kho ở châu Âu, chỉ cần vài ngày giá nhảy kiểu này là có thể bắt chẹt người cần hàng giao!

Đó là một cách nhìn. Tuy nhiên cũng còn một cách nhìn khác: giá bán trên tháng 03-2016 nay đã bớt nhiều và chuyển sang tháng 05-2016. Có thể do được giá, các nước sản xuất đua nhau chốt tháng 05-2016 gây áp lực trên giá tháng này để rồi không tăng tốt như tháng 03-2016. Hai khả năng đều có thể.

Trên sàn kỳ hạn London, khối lượng giao dịch tốt hơn: hôm qua có thể đạt gần 21.000 lô trong khi hôm kia chỉ dưới 10.000 lô giao dịch, nhưng được chia sẻ bởi nhiều thành phần tham gia: đầu cơ mua bù các hợp đồng đã bán và các hãng rang xay mua túc tắc, được cộng hưởng với bức tranh khá tích cực của nền kinh tế vĩ mô thế giới như giá hàng hóa khác và cổ phiếu nhiều nơi tăng. Trong gần 21.000 lô ấy, đã có đến trên 1/3 là giao dịch chênh lệch giá có nghĩa là mua tháng này bán tháng khác.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện một khối lượng các nước xuất khẩu bán ra hòa với các hãng kinh doanh chốt giá bán bảo vệ, đầu cơ hàng giấy bán ra lẻ tẻ chốt lời. Về kỹ thuật, mặc dù biểu đồ vẫn còn tiêu cực với mục tiêu thử tại khu vực 1200/1250 như dự đoán, giá kỳ hạn London vẫn cố vươn lên. Các quỹ đầu cơ lớn hiện vẫn giữ một lượng hợp đồng bán khống chừng 30.000 lô (bán ròng vừa của kỳ hạn lẫn quyền chọn). Nên phiên hôm qua và cuối tuần trước đang trong quá trình đảo chiều mua bù khống và tạo nên các đợt tăng tốt. Khu vực quay về có thể đo đến 1450 USD/tấn cơ sở tháng 03-2016. Hôm qua London có lúc đạt 1424 USD/tấn. Đóng cửa mức 1416 USD/tấn tạo thêm chân nhảy cho sàn này nhưng đáng tiếc cán cân cân bằng giá với sàn kỳ hạn arabica đang bất lợi cho robusta ngay phiên hôm nay 28-01.

Giá kỳ hạn arabica New York được robusta London giúp sức tăng, và có lúc lên đến 120.30 cts/lb. Nhưng khi chạm 120 cts/lb, sức bán quá mạnh từ các nước sản xuất làm hứng tăng sàn này bị ngắt ngọn để chỉ còn 118.20 cts/, tăng 1.50 cts/lb khi đóng cửa.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 5-2016  mở cửa chiều 28-01 giảm khá.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến Yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngô Hiển

    Cà phê tăng giá rồi. ai còn cà phê k nên bán vào dịp này nữa. Cà phê sẽ lên trong một vài tuần tiếp theo sau tết nguyên đán .

  2. Hương Thà

    giá sẽ lên cao vào chiều nay. ai tranh thủ mua vào nhanh tay càng tốt ở chỗ Lâm Hà nhà tôi các đại lý đã thi nhau mua Cà phê đi dầy đường. nên tôi cũng ôm thêm đc từ sáng đến giờ 79 tấn giá 30.5k. Mong giá tiếp tục vượt lên ngoạn mục

  3. HPL

    Đây là diễn đàn dành cho nông dân. Bạn đừng rêu rao việc mua- bán của bạn. làm nhiễu loạn thị trường, lợi bất cập hại.

  4. Tâm Cà

    Nhận định thị trường kỹ lưỡng. Bà con nên nhìn nhận khách quan nhất có thể. Chúc bà con bán được giá và không thất vọng với những kỳ vọng của mình

  5. Nguyễn Quang Bình

    Hiện nay, trên diễn đàn, có nhiều ý kiến tham gia giục mua giục bán. Xin xem đó chỉ là ý kiến riêng của người tham gia. Đó không phải là quan điểm của tác giả và tôi nghĩ cũng là của BQT. Xin cẩn thận với những lời thúc giục, mời mọc trên diễn đàn để tránh những hiểu lầm về sau. Cám ơn.

    1. Tâm Cà

      FED không tăng lãi suất ở tháng 1 này. Vậy giá cà phê liệu sẽ tăng hay sẽ hạ cánh chậm một cách an toàn như cách FED đang tăng lãi suất một cách thận trọng?

      Cục dữ trữ liên bang Mỹ dữ trự vàng (vật chất có giá trị quy đổi). Nhưng chung quy lại là liên quan đến vật chất ( dầu thô, nông sản, kim loại,..). Lượng hàng hóa sản suất ra sau gói kích cầu hơn 8 năm có vẻ đã ổn định?

      Kinh tế Mỹ đã ổn?

      Thế giới liệu có đang dư thừa lượng hàng hóa có thể dữ trữ được?

      Hiện tại giá hàng hóa đang giảm, cà phê có phải là ngoại lệ?

      Thời kỳ giá cao su hơn 35.000 đồng/lít mủ tươi, có ai nghĩ đến hôm nay chỉ còn khoảng 6000 đồng không?

      Dầu thô mới đây trên 140$/thùng giờ chỉ quanh 30$.

      Tám năm giá cà phê ổn định (trong 8 năm đó có 1 năm giá thấp nhưng vẫn đạt lợi nhuận). Trồng cà đầu tư ít, lợi nhuận ổn, rủi ro thấp, tín dụng dễ dàng, nên được gia tăng diện tích và sản lượng liên tục
      Chúng ta mong chờ điều gì khi gia tăng sản lượng cà phê ồ ạt những năm qua? => Làm ra thật nhiều và bán được với giá ổn định, có lợi nhuận như suy tính?

      Nhưng làm gì có chuyện làm ra nhiều hơn nhu cầu mà vẫn bán được giá cao. Bà con suy tính và thận trọng việc đặt kỳ vọng của mình. Cá nhân mình cũng trồng cà phê, cao su có đôi lời tâm sự. Mình viết bài này lúc 1h sáng

  6. Hiếu

    Giá lên xuống vài trăm đồng chẳng nói lên điều gì cả ai cần tiền thì cứ bán. Ai chưa cần thì cứ từ từ.

  7. Trần Mai Hương

    Tại sao mình đóng phí rồi nhưng xem bài viết không được. Nó cứ hiến thị sai tên đăng nhập là sao?

    1. Kinh Vu

      Xin chào Mai Hương
      Bộ phận KT có gọi điện thoại cho bạn, nhưng bạn lại không bắt máy nên chúng tôi không biết làm sao để hỗ trợ bạn.
      Trên hệ thống phân biệt 2 trường hợp khác nhau:
      – Hết hạn sử dụng …và
      – Sai tên đăng nhập.
      Bạn đang ở trường hợp thứ hai, cho dù bạn đóng phí mà gõ tên hay mật khẩu sai thì vẫn không vào được. Chúng tôi đã trả lời bạn lần trước.

    2. Trần Ngọc Nhật

      Nếu Trần Mai Hương không nhớ tên đăng nhập xin vui lòng nhập vào số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký với hệ thống để đăng nhập !
      Lưu ý: số điện thoại tương ứng với ô tên đăng nhập

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82