Tin buồn

(26-01-2016) Giá cà phê robusta tại châu Âu rẻ hơn tại gốc

Giá trên hai sàn kỳ hạn cà phê London và New York đóng cửa lại nghịch chiều tuy không gắt lắm: robusta London giảm 6 USD để còn 1389 USD/tấn và arabica New York tăng 0.45 cts/lb đạt 116.45 cts/lb.

Hôm qua, tuy không mạnh lắm, lực bán hàng thực từ Việt Nam cuối tuần không giúp London mở cửa tăng như dự kiến. Tuy nhiên giữa phiên giá có lúc lên mức 1411 USD/tấn nhưng lại bị đẩy xuống âm cuối phiên do đầu cơ nhỏ hàng giấy bán những lô mua giá rẻ để kiếm lời.

Giá dầu thô lắng lại, giảm 5,6% trên sàn Chicago để còn 30.38 USD/thùng, nhưng vẫn còn cao hơn 10% so với giá của ngày thứ Năm tuần trước (21-01).

Nguồn cung ứng cà phê robusta từ Brazil trên thị trường tự do co dần hình như đang buộc các hãng kinh doanh phải rút hàng đã được công nhận đạt chuẩn thuộc sàn kỳ hạn London (certifieds) để giao cho các hãng rang xay tại Mỹ, Reuters dẫn lời các nhà phân tích thị trường vào ngày 22-01-2016.

Nhiều nhà kinh doanh, môi giới kể cả các nhà phân tích thị trường đều nói rằng giá bán xuất khẩu cà phê robusta Brazil theo hợp đồng “trừ lùi cộng tới” (differentials) đang cao ngất ngưỡng vì cung ứng đang giảm lại trước một mùa vụ dự kiến “thất” sẽ thu hái vào chừng tháng 4-2016 tới đây. Ngân hàng Rabobank của Hà Lan dự đoán sản lượng cà phê robusta niên vụ 2016/17 của Brazil đạt chừng 16 triệu bao, giảm từ 16,5 triệu bao trong niên vụ 2015/16, niên vụ trước cũng bị hạn hán.

Các hãng môi giới tuần này phát giá robusta ở mức 11-15 cts/lb trên giá kỳ hạn London, tương đương với 230-330 USD/tấn, cao gấp nhiều lần hàng xuất xứ Việt Nam.

Giá robusta loại 2, tối đa 5% hạt đen bể tuần này được chào mức cộng 40-50 USD/tấn trên giá niêm yết cơ sở tháng 03-2016 sàn kỳ hạn London.

“Giá chào xuất khẩu robusta Brazil cao ngất ngưỡng, nên bọn tôi phải tính chuyện lấy hàng từ kho châu Âu để giao vì rẻ hơn,” giám đốc một hãng kinh doanh ở châu Âu nói thế.

Một tay khác lại nói thêm: “Hàng robusta đạt chuẩn lấy từ kho thuộc sàn kỳ hạn London có giá “trừ lùi cộng tới” hấp dẫn hơn”.

“Các nhà rang xay Mỹ có thể thích nhận hàng robusta Brazil. Bọn tôi chắc phải tìm nguồn hàng từ tồn kho đạt chuẩn”.

Tồn kho robusta đạt chuẩn thuộc sàn kỳ hạn London tính đến hết ngày 21-01 giảm còn 193.660 tấn từ mức 200.060 tấn vào ngày 03-12-2015.

Năm ngoái, một khối lượng cà phê robusta cực lớn từ Brazil được đấu giá trên sàn, tạo thách thức cho nhiều nhà rang xay cà phê châu Âu, thường không sử dụng robusta Brazil để chế biến.

Một nhà môi giới châu Âu ước hiện trong số cà phê tồn kho đạt chuẩn thuộc sàn London phải có đến 40% là cà phê có xuất xứ Brazil, tức chừng 80.000 tấn. Những nơi thường mua robusta Brazil là các hãng rang xay nội địa Brazil và Mỹ.

Nhiều nhà kinh doanh cà phê nói rằng các hãng rang xay cà phê Brazil vừa qua phải mua cà phê arabica phẩm chất thấp để sản xuất thay cho robusta vì giá robusta Brazil quá cao.

Các nhà rang xay Mỹ hay xài robusta Brazil còn rang xay châu Âu lại sử dụng robusta của Việt Nam hay Indonesia.

Thông tin trên của Reuters cho thấy rằng giá cà phê robusta mua tại châu Âu cạnh tranh hơn mua từ gốc để đưa hàng đi Mỹ. Đối với cà phê Việt Nam, cước vận tải đi Mỹ rất cao, nên được chào xuất khẩu qua lan can tàu FOB thấp hơn. Rang xay Brazil có nhiều chọn lựa, nếu robusta mắc, họ sẽ mua arabica phẩm chất thấp, nhưng rồi lượng robusta không mua, lại sẽ được bán xuất khẩu, lại cạnh tranh với robusta Việt Nam.

Dù sao, đây là một tin khá tích cực về tiêu thụ. Nhưng sẽ đáng ngại nếu như các hãng rang xay châu Âu chịu hàng Brazil. Khi họ đã loại robusta Việt Nam ra khỏi công thức rang xay, phải cả chục năm nổ lực lại và bán giá cực rẻ, cạnh tranh mới giành được thị phần như hiện nay.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 26-01 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến Yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Aka

    Hôm trước nghe nói nhờ tỷ giá có lợi nên Brazil bán ra ồ ạt, cỡ nào cũng bán khiến giá cà phê không ngóc đầu nổi. Nay thì nói giá cà phê Brazil đang cao ngất ngưỡng…
    Vậy mới biết thông tin thị trường nhiễu loạn khó lường cỡ nào !

  2. Trần Kiên

    Trong năm 2015 khi tôi vào diễn đàn bình luận giá luôn giảm. Nay là đầu 2016 rồi vẫn giảm. Hôm nay tham gia mong giá tăng cho bà con ăn tết vui, chỉ vậy thôi.

  3. manh tuan

    Với mức trừ lùi khá hẹp như thế này thì chắc chắn hàng thị trường nội địa phải đắt hơn hàng của sàn london rồi .

  4. thaonguyen

    Nói hàng Robusta tại London rẻ hơn tại gốc nếu ai không để ý thì sẽ bị nhầm lẫn và hoang mang không biết như thế nào nên bán hay nên để. Nhưng theo mình hiểu thì do năm vừa rồi Việt Nam kháng giá trong khi Brazil phá giá đông Real nên có một lượng lớn hàng Conilon ( Robusta của Brazil ) được đưa vào sàn London để bù cho lượng hàng Robusta thiếu hụt từ Việt Nam. Nhưng châu Âu quen sử dụng loại hàng Robusta Việt Nam lâu nay nên hàng Robusta Brazil có mùi vị khác lạ nên dân châu Âu chưa quen dùng loại hàng này dẫn tới một lượng hàng lớn được đưa vào sàn London nay bị ế ẩm có thể vì vậy mà giá rẻ.
    Theo được biết thì trước nay loại Conilon Brazil chủ yếu tiêu dùng nội địa tại nước họ nhưng năm nay do đồng tiền Real mất giá nên họ đẩy mạnh xuất khẩu.
    Thực sự thì không phải ai cũng có điều kiện để đóng phí và vào đọc được nội dung bài viết của bác Bình nên chỉ được đọc mỗi cái tiêu đề đâm ra hoang mang lo lắng.

    1. Kinh Vu

      Chào Bạn Mai Hương
      Chúng tôi đã thử đăng nhập bằng tài khoản của bạn. Thấy vẫn đăng nhập được bình thường, bạn hãy nhớ tắt chế độ gõ tiếng Việt khi gõ mật khẩu. Bộ phận KT sẽ gọi cho bạn để hỗ trợ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80